HĐND tỉnh giám sát tình hình, kết quả hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh năm 2015

Cập nhật: 25-11-2015 | 07:39:13

  
Toàn cảnh buổi làm việc

Sáng 24-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tình hình, kết quả hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) và Công an tỉnh năm 2015. Theo báo cáo của VKSND và Công an tỉnh, trong năm 2015 tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an ninh xã hội cơ bản ổn định. Tuy nhiên, tình hình vi phạm, tội phạm đã khởi tố vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong năm, cơ quan điều tra đã khởi tố 2.149 vụ, hơn 4.000 bị can, giảm hơn 200 vụ, hơn 460 bị can so với năm 2014. Bên cạnh các loại tội phạm về gây rối trật tự công cộng, chiếm đoạt tài sản giảm mạnh thì các tội đánh bạc, giết người lại tăng với tính chất, mức độ hành vi ngày càng nguy hiểm, phát sinh từ những mâu thuẫn nhỏ. Qua thực hiện quyền công tố và kiểm sát điều tra, VKSND đã giải quyết hơn 2.000 vụ, 4.400 bị can, đạt tỷ lệ 94%. Trong đó, VKSND tỉnh đã trả hồ sơ cho cơ quan điều tra 80 vụ, 250 bị can; tòa án trả hồ sơ cho viện 91 vụ, 180 bị cáo.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát cũng đã quan tâm đến nhiều vấn đề như cơ chế phối kết hợp giữa các ngành; quy trình xử lý tin báo tố giác tội phạm; số lượng án hồ sơ bị hủy, điều tra bổ sung vẫn còn khá nhiều, chất lượng kháng nghị chưa cao… Đại diện Ban pháp chế HĐND tỉnh nhấn mạnh công tác tư pháp, giám sát, khởi tố tội phạm ngày càng quan trọng, phải bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; điều tra khởi tố đúng người đúng tội, tránh oan sai.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Đàn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, đánh giá cao những kết quả mà ngành kiểm sát và công an tỉnh đã đạt được trong năm 2015; đồng thời lưu ý hai cơ quan cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ trong công tác tố tụng, lấy nhiệm vụ trọng tâm của từng ngành, từng lĩnh vực để công tác tố tụng không xảy ra sai sót. Những vấn đề kiến nghị của ngành về siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh nhạy cảm, chính sách hỗ trợ cho cán bộ tư pháp, lực lượng phòng chống tội phạm, tổ bảo vệ dân phố cũng như các công tác tuyên truyền, vận động quần chúng trong đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm… đoàn sẽ ghi nhận để trình HĐND xem xét giải quyết trong kỳ họp sắp tới.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên