HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ - Bài 13

Cập nhật: 12-04-2016 | 09:00:35

Bài 13: Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh khóa VII đã có những chuyển biến tích cực với những nội dung giám sát thực chất, có trọng tâm, phản ánh sát thực tình hình thực tiễn và những bức xúc của nhân dân, từ đó đã kịp thời phát hiện các thiếu sót, bất cập, vướng mắc và đưa ra được những kiến nghị khả thi.

Giám sát là một trong hai chức năng quan trọng của HĐND theo quy định của pháp luật. Thông qua hoạt động giám sát, các đại biểu HĐND có thể kiểm chứng lại tính đúng đắn, sự phù hợp về các quy định của pháp luật đã, đang được áp dụng tại cuộc sống vànhững chủ trương, biện pháp màHĐND đã quyết nghị; đồng thời giúp HĐND phát hiện ra những khó khăn, vướng mắc để kịp thời có kiến nghị những giải pháp tháo gỡ để thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động. Hoạt động giám sát còn làcơ sở cho việc thực hiện công tác thẩm tra vàđi đến quyết định vấn đề một cách chính xác, bảo đảm các Nghị quyết của HĐND ban hành có chiều sâu, sát thực tiễn, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cử tri vàbảo đảm tính hợp pháp.


Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khóa VII giám sát công tác bảo vệ môi trường tại một số khu công nghiệp và địa phương

Xác định được hiệu quả, ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động giám sát, HĐND tỉnh khóa VII đã thực hiện việc đổi mới hoạt động này qua việc chọn trúng vấn đề để tập trung giám sát. Trong nhiệm kỳ hoạt động, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh khóa VII đã tổ chức được 389 cuộc giám sát chuyên đề vàgiám sát thường xuyên; các nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề bức xúc của địa phương như: tình hình thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường; tình hình thực hiện các công trình xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách; tình hình thực hiện dự án đường Nguyễn Thị Minh Khai; tình hình thực hiện pháp luật về kinh tế - ngân sách, văn hóa xã hội, pháp chế. Bên cạnh đó HĐND tỉnh khóa VII còn tham gia các đoàn giám sát của các ủy ban của Quốc hội vàĐoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Việc xây dựng nội dung, chương trình giám sát hàng năm trình HĐND thông qua đã tạo sự chủ động cho Thường trực, các Ban, đại biểu HĐND vàcác cơ quan, tổ chức hữu quan tham gia hoạt động giám sát, làm cho hoạt động này từng bước đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả. Hoạt động giám sát luôn được tiến hành đúng theo quy trình luật định; quan tâm đổi mới, bớt đi tính hình thức, các nội dung giám sát ngày càng thiết thực hơn, bám sát tình hình thực tiễn ở địa phương, nắm bắt kịp thời những phản ánh, bức xúc của cử tri để tổ chức giám sát. Cùng với đó, nội dung, hình thức giám sát từng bước được cải tiến, đổi mới; có sự lồng ghép giữa giám sát chuyên đề vàgiám sát thường xuyên. Tính cụ thể, khả thi của các đề xuất, kiến nghị ngày càng được nâng lên, tạo được sự đồng thuận, đã góp phần giúp UBND, các sở, ngành, các cơ quan hữu quan vàđịa phương trong tỉnh khắc phục những hạn chế, thiếu sót cũng như tăng cường chỉ đạo, điều hành trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội mànghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra.

Cùng với đó, hoạt động xem xét báo cáo công tác của Thường trực HĐND, UBND, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân, các Ban HĐND được thực hiện theo định kỳ. Thông qua đó, HĐND tỉnh khóa VII cũng đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập trong công tác của các cơ quan chịu sựgiám sát; từđóthảo luận, đưa ra những giải pháp khắc phục khókhăn, vướng mắc đểcác cơ quan thực hiện cóhiệu quảcác nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Việc giám sát thông qua hoạt động chất vấn tại kỳhọp đãcónhiều cải tiến vềnội dung chất vấn, cách thức điều hành và thời gian dành cho hoạt động chất vấn, được cửtri và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong quátrình thực hiện giám sát trong suốt nhiệm kỳ, bên cạnh những mặt tích cực, đổi mới, HĐND tỉnh khóa VII cũng đãnhìn nhận một cách khách quan vềnhững mặt hạn chếcủa hoạt động này như: việc chọn chủđề, nội dung giám sát, thời điểm giám sát đôi khi còn trùng lắp giữa các ban; một vài nội dung giám sát chưa sâu, còn dàn trải; trong giám sát còn cótính nểnang, ngại va chạm, dẫn đến chưa phản ánh đúng hết thực trạng và các hạn chế; một sốđềxuất, kiến nghịcòn chung chung và thiếu tính khảthi, làm giảm tính hiệu lực, hiệu quảcủa hoạt động giám sát. Mặt khác, năng lực giám sát của các Ban HĐND so với yêu cầu, nhiệm vụcòn hạn chế; việc đôn đốc và theo dõi kết quảthực hiện các kiến nghịsau giám sát được đặt ra nhưng chỉdừng ởmức theo dõi và phản ánh tình hình chung; chưa tổchức thực hiện nhiệm vụgiám sát ban hành văn bản. HĐND tỉnh khóa VII cũng đãnhìn nhận nguyên nhân của những hạn chếtrên là do thành viên các Ban HĐND tỉnh là đại biểu kiêm nhiệm nên gặp khókhăn trong việc dành thời gian nghiên cứu tài liệu và tham gia hoạt động giám sát của các Ban HĐND tỉnh; một sốđơn vịchưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn vềhoạt động giám sát của cơ quan dân cửnên việc chuẩn bịnội dung phục vụhoạt động giám sát thường mang tính đối phó; bên cạnh đólà thiếu cơ chếcần thiết đểđôn đốc thực hiện các kiến nghịcủa kết quảgiám sát và xác định trách nhiệm của cơ quan không thực hiện kiến nghịgiám sát.

Thông qua nhiệm kỳdài 7 năm, tuy còn những hạn chếnhất định, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh khóa VII đãmang tính tích cực cao. Thông qua hoạt động này, HĐND tỉnh khóa VII đãnắm bắt và phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những kiến nghịsau giám sát đãđược các cơ quan thẩm quyền giải quyết cơ bản kịp thời, chất lượng hơn, từđóđãgóp phần vào kết quảchung trong hoạt động của HĐND tỉnh khóa VII, củng cốniềm tin của cửtri và nhân dân với cơ quan dân cử.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên