HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ- Bài 14

Cập nhật: 13-04-2016 | 08:16:53

Bài 14: Nâng cao chất lượng thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp

Kết thúc nhiệm kỳ 2004-2011, HĐND tỉnh khóa VII đã gặt hái được nhiều thắng lợi mới, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực trong tỉnh. Một trong những tiến bộ rõ nét nhất mà nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa VII đạt được là công tác thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Để đạt được thành công đó, các Ban HĐND tỉnh khóa VII đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả thẩm tra, góp phần quan trọng trong việc thực hiện chức năng giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khóa VII khảo sát ở một doanh nghiệp. Ảnh: TƯ LIỆU

Trong 19 kỳ họp của nhiệm kỳ, thực hiện các chức năng theo luật định, HĐND tỉnh khóa VII đã ban hành 260 nghị quyết. Nhờ sự nỗ lực khắc phục khó khăn, trên tinh thần đổi mới và cầu tiến của các ban trong công tác kiểm tra, các nghị quyết của HĐND tỉnh khóa VII luôn bảo đảm tính khả thi và đạt hiệu quả cao, thật sự là những vấn đề mà cử tri và nhân dân hết sức quan tâm; đồng thời bám sát chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước để kịp thời phản ánh được nhu cầu cần thiết của địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra về phát triển kinh tế, dự toán và phân bổ dự toán ngân sách, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản, quy định giá các loại đất, tổng quyết toán, dự toán kinh phí hoạt động của HĐND… hàng năm và 5 năm; về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp, quy hoạch chung xây dựng đô thị, kế hoạch bảo vệ môi trường, chương trình phát triển nhà ở và các chính sách, chế độ, phí và lệ phí… Ban Văn hóa - Xã hội thực hiện thẩm tra về phát triển văn hóa - xã hội hàng năm và 5 năm; các quy hoạch và kế hoạch phát triển ngành du lịch, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao; đề án mở trường đào tạo nguồn học sinh giỏi; hệ thống các chế độ, chính sách của ngành giáo dục và đào tạo; các chính sách về văn hóa - xã hội… Trong khi đó Ban Pháp chế thẩm tra về tình hình thực thi pháp luật, kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp của tỉnh, điều chỉnh địa giới hành chính một số xã, phường, thị trấn, thành lập phường mới; thành lập và tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; một số chế độ chính sách cho cán bộ công chức các ngành nội chính, cán bộ không chuyên trách cấp cơ sở…

Nhìn chung, báo cáo thẩm tra của các ban luôn bảo đảm cơ sở pháp lý, ngày càng thể hiện rõ tính thực tiễn và phản biện, có sự thuyết phục cao. Qua đó đã góp phần làm rõ, giúp Thường trực và các đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thông qua các quyết định về kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội và thực thi pháp luật được đúng đắn, bám sát Nghị quyết của Tỉnh ủy và sát hợp với thực tiễn địa phương; tuân thủ pháp luật của Nhà nước và từng bước đáp ứng được những nguyện vọng chính đáng, bức xúc của cử tri. Bên cạnh đó, phương thức thẩm tra của các ban HĐND tỉnh khóa VII cũng có nhiều cải tiến tích cực. Đặc biệt tại kỳ họp lần thứ 18, Thường trực HĐND tỉnh khóa VII đã chỉ đạo các ban tiến hành thẩm tra chung một báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2011 và 5 năm 2006-2010. Đây chính là sự xem xét, đánh giá, góp ý xây dựng trên bình diện tổng thể; phân tích, đánh giá sâu trên từng lĩnh vực, trong mối liên quan gắn kết các nhiệm vụ với nhau. Nhờ đó, báo cáo thẩm tra đã thể hiện cái nhìn sâu hơn, vừa tổng quát vừa tổng thể về tình hình chung, giúp đại biểu có cơ sở quyết định thực chất hơn những nội dung quan trọng.

Mặt khác, các báo cáo thẩm tra đã góp được nhiều ý kiến, đề xuất xác đáng cho HĐND, UBND và các sở, ngành hình thành các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Trong phần đánh giá nhiệm kỳ hoạt động của mình, HĐND tỉnh khóa VII đánh giá, đến cuối nhiệm kỳ, tỉnh đã thay đổi khá rõ diện mạo theo hướng phát triển thành phố trực thuộc Trung ương. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch tích cực và đúng định hướng. Tỷ trọng công nghiệp tăng và giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tổng thu, chi ngân sách liên tục tăng đạt và vượt so với chỉ tiêu. Quy hoạch và đầu tư cơ bản được tăng cường đáng kể. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Đặc biệt trong thời gian này tỉnh đã ban hành nhiều chế độ, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo hiệu quả và nâng cao đời sống nhân dân.

Ngoài những kết quả tích cực đạt được, trong hoạt động thẩm tra, HĐND tỉnh khóa VII cũng đã đánh giá và nhìn nhận được những hạn chế cơ bản, như: Chất lượng một số dự thảo còn thấp, một số chưa thực hiện đầy đủ quy trình theo luật định, thường đến sát ngày tổ chức kỳ họp các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh mới tiến hành soạn thảo. Một số báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh chuẩn bị chậm và chất lượng chưa cao so với thời gian quy định và còn phải sửa lại nhiều lần, gây khó khăn cho công tác thẩm tra của các ban HĐND. Một số dự thảo nghị quyết không được thông qua kỳ họp do chưa chuẩn bị chu đáo và các số liệu đôi khi thiếu chính xác, không thống nhất... Bên cạnh đó, HĐND tỉnh khóa VII cũng nhận ra các hạn chế trong công tác này là chưa thực sự tập trung rộng rãi các ý kiến của các chuyên gia, cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành có liên quan để nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra, đặc biệt là tính phản biện.

Nhìn nhận một cách tổng thể có thể thấy, hoạt động thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp đã mang ý nghĩa thiết thực, góp phần vào sự thành công chung của cả nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ 7 năm hoạt động của HĐND tỉnh khóa VII đã thành công tốt đẹp; thể hiện ngày càng rõ nét và phát huy đúng, đầy đủ hơn về vị trí, vai trò của cơ quan dân cử trong hệ thống dân chủ.

 

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên