HĐND TX.Dĩ An: Tăng cường giám sát những vấn đề cử tri quan tâm

Cập nhật: 30-07-2019 | 19:18:05

Thời gian qua, HĐND TX.Dĩ An không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng giám sát, giải quyết kiến nghị của cử tri. Nhờ vậy, nhiều kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri đã cơ bản được tháo gỡ, giải quyết; góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh và địa phương.

Chương trình “Alo - Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” luôn nhận nhiều sự quan tâm của nhân dân và cử tri thị xã

Tiếp nhận, xử lý các kiến nghị của cử tri

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An, cho biết hoạt động của HĐND TX.Dĩ An được triển khai thường xuyên, liên tục trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là việc tiếp nhận, xử lý các kiến nghị của cử tri, đồng thời theo sát đến cùng các vấn đề nổi cộm, dư luận đặc biệt quan tâm. Để phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, Thường trực HĐND TX.Dĩ An đã nêu cao vai trò giám sát trên tất cả các lĩnh vực của đời sống KT-XH ở địa phương, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đại biểu, từng ban của HĐND thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề và đột xuất để nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan.

Từ đầu năm 2019, Thường trực HĐND thị xã đã chỉ đạo, phân công triển khai kế hoạch giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND thị xã; đồng thời đôn đốc UBND chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các kỳ họp HĐND thị xã. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND TX.Dĩ An đã tổ chức 11 cuộc giám sát. Trong đó, tập trung giám sát về tình hình thực hiện các chỉ tiêu KT-XH theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020; tổ chức khảo sát tình hình san lấp mặt bằng tại khu phố Tân Hiệp, Tân Thắng, đường Mả 35, khu vực Bàu Ông Cuộn; việc lắp đặt biển báo giao thông tại một số tuyến đường Dĩ An - Truông Tre, khu vực đường chùa An Phước; việc lắp đặt dải phân cách trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn đi qua địa phận phường Tân Đông Hiệp)… Qua đó, Thường trực HĐND thị xã kiến nghị UBND chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, san lấp mặt bằng, tiến hành khảo sát, tháo gỡ và điều chỉnh thay thế một số biển báo, biển cấm cho phù hợp…

Tăng cường các hoạt động sau giám sát

Kết quả giám sát, khảo sát của HĐND thị xã đã làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu; đồng thời giúp các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót để phục vụ tốt hơn, góp phần xây dựng, củng cố niềm tin trong nhân dân. Cùng với giám sát, khảo sát chuyên đề, Thường trực HĐND TX.Dĩ An còn bám sát tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách và nhiệm vụ phát triển KT-XH của thị xã, những vấn đề cử tri quan tâm để tăng cường giám sát. Trong đó, Thường trực HĐND thị xã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, Thường trực HĐND các phường rà soát, đánh giá kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng cấp tỉnh, thị xã để có phản hồi hoặc tiếp tục đề nghị xem xét những vấn đề giải quyết, trả lời chưa đạt yêu cầu hoặc chưa trả lời tại các đợt tiếp xúc xử tri trước đó...

Bà Ngô Ngọc Điệp cho biết, sau giám sát của HĐND thị xã, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn có sự chuyển biến rõ nét. Một trong những chương trình giám sát của HĐND thị xã được cử tri quan tâm hiện nay là công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phân luồng, phân tuyến, bảo đảm trường lớp cho học sinh bước vào năm học mới và việc di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu ra khỏi địa bàn khu dân cư... Sau giám sát của HĐND thị xã, UBND TX.Dĩ An đã chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất để học sinh trên địa bàn sẵn sàng bước vào năm học mới; đồng thời kiến nghị Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các ngành, các phường tăng cường kiểm tra, vận động các hộ kinh doanh phế liệu di dời khỏi khu dân cư hoặc chuyển đổi ngành nghề để tiến tới một TP.Dĩ An sạch đẹp, văn minh…

“Năm 2019, HĐND TX.Dĩ An tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; đồng thời tăng cường các hoạt động sau giám sát để đánh giá hiệu lực, hiệu quả trong việc sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được giám sát. Các hoạt động giám sát đã tác động tích cực đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, giải quyết các vấn đề bức xúc, góp phần thực thi có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Nhà nước tại địa phương”, bà Ngô Ngọc Điệp, cho biết thêm.

Cùng với giám sát thường xuyên, HĐND TX.Dĩ An chú trọng thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề; qua đó, nắm bắt việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND thị xã, những vấn đề bức xúc trong nhân dân trên các lĩnh vực đời sống, xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2019, HĐND thị xã đã tiến hành giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên