Hệ lụy từ bia rượu

Cập nhật: 20-05-2015 | 09:04:48

Theo Viện Chiến lược chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), quy hoạch phát triển ngành bia rượu, nước giải khát của nước ta đến năm 2025 và tầm nhìn năm 2035 thì trong 5 năm tới, mỗi năm tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia sẽ đạt 4,5 tỷ lít và rượu sẽ đạt khoảng 350 triệu lít. Đây là những thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai chính sách quốc gia về phòng, chống tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn do Bộ Y tế tổ chức mới đây. Những con số này nên mừng hay lo?

Theo thống kê, hiện cả nước có tới 120 cơ sở sản xuất bia, đó là chưa kể lượng rượu sản xuất hàng trăm triệu lít trong cộng đồng dân cư. Đi cùng sự gia tăng sử dụng rượu bia là sự gia tăng tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, các bệnh mãn tính liên quan đến rượu bia. Trong khi đó, quy định cấm cán bộ công chức sử dụng rượu bia trong giờ làm việc hiện vẫn chưa được thực hiện hiệu quả, triệt để.

Thống kê của Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) cũng cho biết, ở nước ta mỗi người “nốc” hơn 30 lít bia/năm - đứng đầu trong khu vực ASEAN và đứng thứ 3 châu Á (chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản), trong khi thu nhập bình quân của người Việt Nam chỉ đứng thứ 8 trong số 11 nước trong khu vực ASEAN. Với thực tế này, Bộ Công thương cho biết, sản lượng sản xuất bia rượu ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của người Việt. Thực trạng bia rượu đang trở nên đáng báo động và nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời thì những nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng sẽ bị “hòa tan” cùng với rượu bia. Một vị lãnh đạo của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội lo ngại rằng, các khoản đóng góp từ ngành sản xuất rượu bia và ngân sách được 1 đồng thì phải chi tới 2 - 3 đồng để giải quyết hậu quả của nó.

Theo khoa học, uống bia rượu, nếu chỉ một lượng vừa phải thì có thể tốt cho sức khỏe con người. Nhưng nếu lạm dụng, uống quá nhiều thì sẽ ngược lại. Sâu xa hơn và đáng nói hơn là tác động của bia rượu về mặt xã hội. Đó là sự lãng phí ngoại tệ (để nhập khẩu bia, rượu), tiền bạc, thời gian… Và xung quanh ly bia, ly rượu trên bàn nhậu của đa số cánh mày râu còn nảy sinh quá nhiều chuyện. Để rồi hệ lụy đương nhiên xảy ra là tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, mâu thuẫn gia đình… những mối lo lớn mà cả xã hội đang ra sức cố gắng để đẩy lùi - tất yếu có một phần nguyên nhân từ những ly bia, ly rượu…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên