Hệ lụy từ ma túy

Cập nhật: 29-06-2021 | 09:01:10

Trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực trên các mặt công tác. Qua đó đã phát hiện bắt giữ 337 vụ, 545 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ hơn 19kg ma túy. Đặc biệt, đã triệt xóa nhiều chuyên án mà các đối tượng còn có vũ khí nóng để “phòng thân”.


Lực lượng Cảnh sát cơ động tuần tra bắt quả tang một đối tượng tàng trữ ma túy

 Ma túy làm mất kiểm soát hành vi

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, số người nghiện mới đa số trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi. Tội phạm về ma túy có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe của người sử dụng, làm mất khả năng lao động, học tập, mất khả năng tự chủ hành vi mà còn ảnh hưởng tới gia đình và cộng đồng, gia tăng hành vi tội phạm, mất an ninh trật tự. Điển hình là vụ việc xảy ra vào ngày 16-6.

Ngày hôm đó, Trần Văn Thủy (31 tuổi, quê Thanh Hóa) sau khi sử dụng ma túy đá đã điều khiển xe ô tô tham gia giao thông “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu”. Khi Cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng Thủy vẫn không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Quá trình bỏ chạy, Thủy điều khiển xe ô tô lạng lách, nhiều lần chèn ép xe mô tô đặc chủng của CSGT làm một đồng chí CSGT ngã xuống đường, chấn thương chân, phương tiện mô tô đặc chủng bị hư hỏng nặng. Thủy sau đó bị bắt và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh (PC01) khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 tháng để điều tra về hành vi “chống người thi hành công vụ”. “Các đối tượng sử dụng ma túy đá điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất manh động, liều lĩnh. Thậm chí họ điều khiển xe sẵn sàng chống cự hòng trốn tránh sự kiểm soát lực lượng chức năng”, Thiếu tá Lưu Văn Vĩ, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết.

Mới đây nhất là vụ việc phát hiện 2 người tử vong, 1 người được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch xảy ra tại một công ty bất động sản trên địa bàn phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Qua công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy có dấu hiệu của việc sử dụng ma túy quá liều dẫn đến sốc ma túy dẫn đến tử vong. Các nạn nhân cũng có tuổi đời còn khá trẻ.

Triệt xóa 337 vụ, 545 đối tượng ma túy

Theo Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, các đối tượng sử dụng ma túy có xu hướng thuê các căn hộ biệt lập trong chung cư hoặc sử dụng chính phòng ở của mình để cải tạo, trang bị âm thanh, đèn chớp tắt rồi đứng ra tổ chức, lôi kéo người nghiện khác về để sử dụng ma túy. Nhiều đối tượng thuê phòng rồi cải tạo lại thành phòng bay, lắc rồi cho thuê với giá từ 1 - 2 triệu đồng/đêm.

Tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, tình trạng các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng vẫn phổ biến, bên cạnh đó các đối tượng chọn địa bàn Bình Dương làm nơi cất giấu ma túy để chuyển đến các tỉnh, thành khác hoạt động mua bán với số lượng lớn ma túy; các đối tượng cấu kết hoạt động đan xen giữa tội phạm về ma túy và tội phạm hình sự.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn lực lượng đã phát hiện bắt giữ 337 vụ, 545 tên có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ hơn 19kg ma túy. Đặc biệt, nhiều vụ thu giữ số lượng ma túy lớn, các đối tượng chuẩn bị nhiều hung khí, vũ khí nóng, như: Lựu đạn, súng... để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Theo Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, thời gian qua mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Công an tỉnh đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp, triệt phá các vụ án liên quan đến tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Tính đến tháng 6-2021, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đang quản lý hơn 3.200 người nghiện. Để phòng, chống có hiệu quả với tội phạm ma túy và kiềm chế số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn chia sẻ, công tác đấu tranh, trấn áp của lực lượng chức năng và công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy cần phải được tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt và nhất là sự chung tay, đồng lòng của mỗi người dân trong việc đẩy lùi ma túy và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn lực lượng đã phát hiện bắt giữ 337 vụ, 545 tên có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ hơn 19kg ma túy. Đặc biệt, nhiều vụ thu giữ số lượng ma túy lớn, các đối tượng còn chuẩn bị nhiều hung khí, vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả.

 KHÁNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên