Hệ lụy từ ma túy – Bài 2

Cập nhật: 26-06-2015 | 09:39:13

Bài 2: Tan nhà nát cửa vì ma túy

Có “mục sở thị” và tận mắt chứng kiến cảnh các đối tượng nghiện đang “phê” hàng thì mới hiểu vì sao xã hội cho rằng những đối tượng này rất dễ vi phạm pháp luật. Bởi, mỗi khi con nghiện đã lên cơn thèm thuốc hoặc say thuốc thì họ sẽ bất chấp mà đánh mất lương tâm, nảy sinh trộm cắp, cướp giật. Ma túy đã khiến không biết bao nhiêu gia đình tan nát, con xa cha, vợ xa chồng… cuộc sống của nhiều gia đình đảo lộn.

Hai đối tượng mua bán ma túy trái phép bị các trinh sát bắt quả tang. Ảnh: L.T.P

Ma túy làm hỏng đời tuổi trẻ

Đến KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An vào một ngày trung tuần tháng 6, chúng tôi được người dân và cán bộ ở địa phương kể về bi kịch cuộc đời của cậu quý tử Đỗ Bá T. (28 tuổi) do lỡ theo “nàng tiên nâu” nên T. vừa được đưa đi cai nghiện tập trung.

T. sinh ra trong gia đình khá giả. Cha cậu ta đang định cư ở Mỹ. Mẹ T. sở hữu 6 dãy trọ có gần 100 phòng trọ cho thuê. Có thể nói, T. được xem là cậu ấm ở địa phương này. Nếu như năm 2009, T. tốt nghiệp xong đại học và lo chí thú làm ăn và không thể hiện mình là dân chơi thứ thiệt bằng việc sử dụng ma túy để lấy “số má”, thì anh ta đã không phải rơi vào tình cảnh như hiện nay.

Vì thương con, trước đây bà N., mẹ T. chu cấp tiền bạc để T. có cuộc sống đầy đủ. Bao nhiêu tài sản dành dụm, bà N. đều tiếp sức cho con mình với mong muốn con mình không thua kém bạn bè mà đâu ngờ cậu ta dùng tiền ấy để đến với ma túy. Biết chuyện, bà N. đã “trục xuất” T. ra khỏi nhà. Bà N. tâm sự: “Trước đây, tôi dành dụm được bao nhiêu tiền nó cũng lấy đi mua ma túy về sử dụng. Nhận thấy nếu tiếp tục như thế này thì có ngày nó cũng bỏ tôi mà đi. Vì thế, tôi quyết định không cung cấp tiền nữa. Thà rằng sau này của cải để làm từ thiện chứ nhất định không thể cho nó “đốt” ma túy”. Sau ngày gia đình không chu cấp tài chính, T. đi tìm những đối tượng nghiện như mình để cùng nhau trộm cắp tài sản bán lấy tiền mua ma túy về sử dụng. Mới đây, T. đã bị Công an xã An Sơn bắt giữ về tội trộm cắp tài sản. Sau khi củng cố xong hồ sơ của T., ngành chức năng cũng đã đưa T. đi cai nghiện tập trung.

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả ở KP.Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An, Nguyễn Thị Tố T. (19 tuổi) đã quên luôn ước mơ lớn nhất của mình là làm bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo vì cô đã “bắt” được “tần số” của ma túy từ những đối tượng xấu. Vì thế, trong số 11 đối tượng vừa đưa đi cai nghiện tập trung vừa qua thì T. là người đầu tiên được CA phường An Bình đưa vào danh sách.

Đề cập đến nhân thân của đối tượng này, thiếu úy Lê Anh Tuấn, phụ trách Tổ phòng chống tội phạm CA phường An Bình, cho biết: “Trò chuyện với T. trong ngày đi cai nghiện tập trung, T. cho biết mình đã nhận ra những việc làm sai trái vừa qua. Trước đây, cô là người sống có lý tưởng, có mơ ước được làm bác sĩ nhưng ma túy đã đạp đổ đi tất cả”. Theo thiếu úy Lê Anh Tuấn, sau ngày “dính” vào ma túy, T. sống buông thả và thường xuyên bỏ nhà đi bụi để được sống chung với những tay anh chị trong giới giang hồ.

Ma túy “đốt cháy” hạnh phúc!

Để có tư liệu cho bài viết, P.V đã đến nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh để hiểu rõ hơn về “cơn lốc” ma túy đã gây ra hệ lụy đối với các gia đình. Trò chuyện với P.V, hầu hết các lãnh đạo chính quyền địa phương khẳng định đa phần đối tượng trộm cắp, cướp giật liều lĩnh là người sử dụng ma túy. Và ma túy đã “đốt cháy” hạnh phúc của nhiều mái ấm gia đình.

“Ngoài việc tài sản trong nhà lần lượt đi theo ma túy, chuyện chăn gối vợ chồng cũng mất dần vì tôi thấy sợ hãi khi anh ấy “phê” thuốc là nghĩ ngay đến “chuyện ấy”. Nếu không đồng ý thì anh ấy đổ máu ghen, hành xử như một con ác thú. Vì chồng nghiện ma túy nên tôi sống trong tình cảnh thiếu thốn về vật chất cũng như tinh thần”. Chị Nguyễn Thị S. chia sẻ.

Nếu như trước đây, lúc nào ra chợ buôn bán chị Nguyễn Thị S. (35 tuổi, ngụ Bình Hòa, TX.Thuận An) cũng nở nụ cười tươi để tiếp chuyện với khách hàng, thì nay trên nét mặt của người phụ nữ ấy đang ẩn chứa một nỗi buồn riêng vì hạnh phúc vợ chồng chị đang trên đà trượt dốc. 3 năm nay, người chồng mà chị hết mực yêu thương lần lượt đem tài sản trong nhà đến tiệm cầm đồ thế chấp để lấy tiền mua ma túy về sử dụng. Tất cả cũng bắt đầu từ chuyện ông H., chồng chị lâm vào tình cảnh nghiện ngập ma túy.

Chia sẻ với chúng tôi, chị S. nói: “Cuộc sống vợ chồng phải có niềm tin và chia sẻ mới có hạnh phúc. Trước đây, H. là chỗ dựa vững chắc cho gia đình, thế nhưng kể từ ngày anh ấy lâm vào tình cảnh nghiện ngập thì mọi chuyện đều trút hết lên đầu tôi. Ngoài việc tài sản trong nhà lần lượt đi theo ma túy, chuyện chăn gối vợ chồng cũng mất dần vì tôi thấy sợ hãi khi anh ấy “phê” thuốc là nghĩ ngay đến “chuyện ấy”. Nếu không đồng ý thì anh ấy đổ máu ghen, hành xử như một con ác thú. Vì chồng nghiện ma túy nên tôi sống trong tình cảnh thiếu thốn về vật chất cũng như tinh thần”. Chị Nguyễn Thị S. chỉ là một trường hợp điển hình trong số không ít gia đình đang phải hứng chịu hậu quả của vấn nạn ma túy.

Khó khăn lắm chúng tôi mới gặp được người phụ nữ gần 60 tuổi bán vé số nuôi con nghiện ma túy ở ấp An Quới, xã An Sơn, TX.Thuận An. Men theo con đường đất nhỏ dẫn chúng tôi đến nhà bà H. chiều tối 23-6, anh dân phòng xã An Sơn nói: “Vì bà H. thương con không đúng cách nên hậu quả là trước đây tối nào bà đi bán vé số về đều bị thằng L. “lé” (con trai bà H.) móc túi lấy sạch tiền để mua ma túy chơi. Ma túy đã biến thằng L. “lé” thành người bất hiếu với mẹ rồi”.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng hơn 10 năm trước, bà Nguyễn Thị H. than phiền: “Chồng tôi mất lúc thằng L. (Nguyễn C.L., 25 tuổi, có biệt danh là “L. lé”) còn nằm trên nôi. Cũng từ đó một mình tôi xoay sở mọi chuyện để nuôi 3 đứa con. Vì điều kiện của gia đình nên cả 3 đứa con đều ít học và từ nhỏ đã nghịch ngợm, khi lớn lên cứ thế mà hành xử với bạn bè. L. là đứa thiếu thốn tình cảm của cha nên tôi cưng chiều nhất”. Chỉ vì quá cưng chiều con nên tích góp được bao nhiêu tiền bán vé số mỗi ngày bà H. cũng cho hết L. Thay vì phải báo hiếu cho mẹ, L. “lé” thường xuyên bỏ nhà đi theo đám bạn xấu rồi bập vào ma túy. Vì không có tiền mua ma túy sử dụng, L. đã rủ thêm đám bạn ở địa phương khác trộm cắp trái cây bán lấy tiền mua hàng trắng về chơi.

Theo lời kể của một chỉ huy CA xã An Sơn, nhiều lúc lên cơn nghiện, L. “lé” đòi tiền mẹ, nếu không có tiền, L. “lé” hăm dọa đánh mẹ. Với “thành tích” về trộm cắp tài sản và là đối tượng nghiện ma túy, mới đây, chính quyền địa phương xã An Sơn đã làm hồ sơ đề xuất đưa L. đi cai nghiện tập trung.

Thượng úy Lê Tuấn Anh, Trưởng CA xã An Sơn, cho biết từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của người dân. Theo hồ sơ, phần lớn các đối tượng trộm cắp tài sản là người nghiện ma túy. Nhằm giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, mới đây, CA xã đã làm thủ tục đề xuất đưa 9 đối tượng đi cai nghiện tập trung, trong đó có 7 đối tượng không nơi cư trú. Trong khi đó, thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Sau thời gian tổng hợp hồ sơ các vụ việc trộm cắp đã xảy ra trên địa bàn, CA phường đã phân loại các đối tượng và không mấy bất ngờ khi có trên 80% đối tượng trộm cắp tài sản là người sử dụng ma túy. Hiện nay, phần lớn các đối tượng này đã sử dụng ma túy đá tổng hợp gây ra ảo giác, bại não… cho người sử dụng”.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên