Hệ lụy từ “thế giới ảo”

Cập nhật: 29-09-2014 | 08:21:51

Ngày nay, khi internet phổ biến thì nhiều người coi đó như một “thế giới riêng”, thậm chí còn là nơi để họ thể hiện những cảm xúc vui, buồn…

Sau hơn một tháng quen nhau trên mạng, Trần Ngọc Thuận đã lừa được bạn gái vô khách sạn rồi giết, cướp tài sản

Tuy nhiên, có không ít người trở nên nghiện cái “thế giới ảo” này mà dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Yêu trên mạng

Ngày 18-9, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo của Trần Ngọc Thuận (SN 1995, quê Bến Tre) và tuyên y án tửhình bị cáo này vì đã phạm tội giết người, cướp tài sản. Nạn nhân của Thuận là chị Phan Hồng Diễm T. (SN 1991) là công nhân sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Hai người quen nhau trên mạng và Thuận đã ra tay sát hại người yêu ngay lần đầu tiên gặp mặt.

Sau một thời gian kết bạn và trò chuyện trên mạng, nghe Thuận nói muốn gặp mặt để có điều kiện tìm hiểu nhau nhiều hơn; mặc dù chưa biết Thuận là người thế nào nhưng ngày 17-3 chị T. đồng ýgặp và cùng Thuận vào khách sạn tâm sự. Chị T. không ngờ gã bạn trai đã lên kế hoạch giết mình để chiếm đoạt tài sản. Khi chị nằm trên giường xem tivi, bất ngờ bị Thuận từ phía sau dùng búa đập liên tiếp 5 nhát vào đầu, sau đó chiếm đoạt tài sản gồm: ví da, điện thoại, nhẫn vàng, rồi lạnh lùng kéo chăn trùm kín nạn nhân. Gây án xong, Thuận khóa phòng xuống nhà xe dắt xe đi. Phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi, người quản lýkhách sạn không cho Thuận đi mà yêu cầu đứng đó, đồng thời cửngười lên phòng kiểm tra thì phát hiện nạn nhân nằm bất tỉnh. Biết hành vi bị lộ, Thuận vứt xe chạy bộ vào nghĩa trang gần đó trốn nhưng đã bị người dân bắt giữ. Chị T. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân đoàn 4, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM nhưng đến 19 giờ cùng ngày thì tửvong.

Một trường hợp đáng trách khác cho những thanh niên trẻ có lối sống “buông thả” để rồi có người phải vào vòng lao lý. Mới đây, TAND TX.Dĩ An đã đưa vụ án Cao Thanh Danh (SN 1993, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) ra xét xửsơ thẩm, bị cáo đã bị xửphạt 6 tháng tù về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Điều đáng nói là nhân vật trong “văn hóa phẩm đồi trụy” đó lại chính là Danh và bạn gái.

Theo hồ sơ vụ án thì Danh và cô Nguyễn M. (SN 1996) có quan hệ tình cảm với nhau. Cả hai cùng sửdụng mạng xã hội Facebook và cùng biết mật khẩu tài khoản của nhau. Ngày 28- 5, cô M. đến nhà Danh chơi, sau đó hai người vào phòng quan hệ rồi cùng tạo dáng và dùng máy tính của M. ghi hình lại. Những tấm ảnh này được cô M. tải vào tài khoản của mình và được lưu vào thư mục ẩn. Vụ việc tưởng chừng vô hại, nhưng về sau do hai người xảy ra mâu thuẫn do ghen tuông nên ngày 9-6 Danh đăng nhập vào tài khoản của mình và bạn gái thì phát hiện những hình ảnh “nóng” của hai người. Muốn giải tỏa cơn ghen, Danh vào thư mục ẩn lấy 2 tấm hình khỏa thân của họ trước đây và đăng dưới dạng công khai nhằm mục đích cho mọi người biết M. đã từng quan hệ với mình mà không ai dám yêu. Khoảng 23 giờ cùng ngày, một người bạn báo tin cho Danh biết hình ảnh khỏa thân của Danh và M. đã bị đăng công khai trên Facebook thì Danh nhờ người này đăng nhập vào tài khoản xóa 2 tấm ảnh trên.

Qua kiểm tra, Sở Thông tin và Truyền thông kết luận: Nội dung 2 tấm ảnh là dâm ô, đồi trụy. Căn cứ vào những chứng cứ xác thực này, cùng với các tài liệu thu thập được tại phiên tòa, Hội đồng xét xửTAND TX.Dĩ An nhận định hành vi của bị cáo có tính chất kích động, dâm ô, đồi trụy, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc để người khác xem và gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội.

Mâu thuẫn trên mạng, giải quyết ngoài đời

Trung tá Huỳnh Văn Út, Trưởng Công an phường An Thạnh, TX.Thuận An, cho biết mới đây từ tin báo của người dân, công an địa phương đã nhanh chóng giải tán kịp thời một nhóm thanh niên chuẩn bị ẩu đả để giải quyết mâu thuẫn trên mạng. Trong lúc hàng chục thanh niên đang cầm hung khí chuẩn bị gây rối tại khu phố Thạnh Quý, phường An Thạnh thì Công an phường nhanh chóng triển khai lực lượng đến hiện trường xửlý. Thấy công an, các đối tượng tháo chạy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đã bắt giữ được 2 đối tượng Nguyễn Lê Đăng K. và Lê Ngọc L. (cùng SN 1989, ngụ phường An Thạnh), đồng thời thu giữ một công vụ hỗ trợ mà K. mang theo làm hung khí.

Qua điều tra K. thừa nhận mình thường lên mạng xã hội trao đổi thông tin và trò chuyện với bạn bè. Có lần khi K. đang “chém gió” trên mạng thì bị L. gây chuyện. Bực tức vì bị L. “làm quê”, K. lên mạng lôi kéo một số thanh niên khác cùng đến nhà L. đánh dằn mặt. Chỉmột lời rủ rê của K. trên mạng, ngày hôm sau gần chục thanh niên trang bị gậy gộc cùng K. kéo đến nhà L. ở phường An Thạnh gây náo loạn. Rất may, lực lượng công an có mặt kịp thời nên không xảy ra hậu quả đáng tiếc!

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên