Hệ lụy từ việc giữ xe không lấy thẻ

Cập nhật: 04-02-2015 | 09:42:19

Gần tết, nhiều quán ăn, cửa hàng thời trang, tiệm kinh doanh internet tổ chức giữ xe cho khách như một cách để tạo sự an tâm cho “thượng đế” thỏa sức mua sắm, giải trí. Thế nhưng, có nhiều nơi không ghi phiếu (thẻ) giữ xe. Khi xảy ra mất trộm, chủ tài sản chỉ biết kêu trời vì chủ cửa hàng hoặc người trông xe chối bỏ trách nhiệm, không chịu bồi thường!

Khi gửi xe, chủ tài sản nên yêu cầu người giữ phải đưa thẻ để làm chứng lý khi có chuyện bất trắc xảy ra (ảnh minh họa)

“Khách quen không cần thẻ!”

Sau những ngày lao động vất vả, anh Ngô Kim (ngụ KP.12, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) chạy chiếc xe máy trị giá gần 20 triệu đồng đến tiệm internet T.L (tại đường Cách Mạng Tháng 8, phường Hiệp Thành) để lướt web và tán gẫu. Chủ quán chào mời đon đả: “Anh là khách quen, không cần phiếu giữ xe, cứ để xe đó có người giữ”. Theo chỉ dẫn của chủ tiệm, anh Kim đẩy xe vào đúng vị trí rồi an tâm bước vào trong. Một lúc sau, khi ra bãi lấy xe ra về, anh Kim phát hiện xe mình “không cánh mà bay” tự lúc nào. Theo anh Kim: “Lúc đó em như ngồi trên đống lửa, còn chủ quán thì dửng dưng trước việc mất tài sản của khách hàng”. Sự việc nhanh chóng được anh Kim trình báo đến Công an phường Hiệp Thành.

Tương tự là trường hợp xảy ra đối với anh Trần Quốc Thắng (ngụ phường Hiệp An). Anh Thắng cho biết: “Tôi vào một cửa hàng gần chợ Thủ để mua sắm. Lúc này có bảo vệ ra tận cửa để dắt xe tôi sắp xếp cho ngay ngắn nhưng bảo vệ không đưa phiếu giữ xe cho tôi”. Khoảng 15 phút sau anh Thắng ra định lấy xe về thì chiếc xe đã không còn nữa. Anh Thắng hỏi bảo vệ thì anh ta nói không biết. Anh Thắng yêu cầu chủ cửa hàng bồi thường thì họ không đồng ý vì cho rằng cửa hàng không có trách nhiệm giữ xe cho khách. “Tôi thực sự tức giận vì điều này”, anh Thắng chia sẻ.

Gian nan đòi bồi thường

Trở lại câu chuyện của anh Kim, sau khi trình báo đến chính quyền địa phương về việc bị mất xe, anh Kim đã chủ động liên hệ với chủ tiệm internet để thỏa thuận, yêu cầu bồi thường chiếc xe bị mất nhưng chủ tiệm đã từ chối bồi thường và cho biết “đợi Công an phường giải quyết”. Bên cạnh đó, chủ tiệm này cũng cho rằng anh Kim không có phiếu giữ xe nên không có gì làm bằng chứng để bồi thường; nếu hỗ trợ thì chỉ hỗ trợ 1 triệu đồng mà thôi. Quá bức xúc với lý lẽ trên của chủ tiệm net, gia đình anh Kim lại đến Công an phường yêu cầu giải quyết. Tại đây, Công an phường cho biết vụ việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của công an và hướng dẫn anh Kim làm đơn khởi kiện vụ việc gửi đến TAND TP.Thủ Dầu Một để giải quyết. Sau nhiều lần chạy đôn chạy đáo tìm hiểu pháp luật, mất nhiều thời gian, anh Kim đành nhận 1 triệu đồng tiền “hỗ trợ” từ phía chủ tiệm net T.L. Riêng trường hợp mất xe của anh Thắng, do thấy mình không có thẻ giữ xe nên khi kiện vụ việc ra tòa thì tỷ lệ thắng không cao nên anh đành bỏ qua và xem đó là bài học cho mình.

Luật sư PHẠM VĂN ĐƯỜNG, Trưởng Văn phòng luật sư Minh Đạo, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh:

Đối với trường hợp của anh Kim, khi gửi xe vào tiệm net thì giữa anh và chủ quán đã phát sinh quan hệ gửi - giữ tài sản. Nếu để mất tài sản của khách thì chủ tiệm net phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 4 điều 562 và điều 622 Bộ luật Dân sự năm 2005. Tuy nhiên, do việc gửi xe của anh Kim được thỏa thuận bằng miệng, không lấy phiếu gửi, giữ xe, đây là hành vi chứa đựng rất nhiều yếu tố rủi ro. Vì vậy, khi xảy ra mất xe máy thì việc đòi bồi thường rất khó khăn vì không có đủ chứng cứ để chứng minh việc đã gửi xe cho tiệm net trông giữ.

Trong trường hợp này, anh Kim cần có người làm chứng tại chỗ, đồng thời nêu rõ việc trông giữ xe không ghi phiếu cho khách là theo thông lệ (thường xuyên) của quán. Khách và chủ quán cần thương lượng về việc bồi thường, nếu không thương lượng được thì khởi kiện ra tòa án giải quyết.

 
NGỌC HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên