Hè này có sữa, có sách...

Cập nhật: 27-04-2021 | 14:00:44

(BDO) Trung tuần tháng 4-2021, chúng tôi lại có dịp trở lại Thạnh Hội (TX.Tân Uyên), xã cù lao nép mình giữa dòng Đồng Nai diễm lệ. Qua cầu, chúng tôi lướt qua tuyến đường kiểu mẫu với những tiểu công trình cây cỏ, hoa lá được trồng dọc hai bên đường để đến khu vực Bến đò Thạnh Hội - Vĩnh Cửu để thăm Thư viện sách Cù lao Rùa - điểm đến của nhiều độc giả có niềm đam mê đọc sách…


Các em thiếu nhi đến đăng ký mượn sách tại Thư viện Cù lao Rùa

“Milk book hiếu học”

Sau gần 4 năm hoạt động, thư viện sách Cù lao Rùa ở xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên do ông Mai Sông Bé làm chủ nhiệm đã có trên 10.000 đầu sách, mỗi tháng đón hàng trăm lượt khách đến thăm quan và mượn sách về đọc. Trong đó, điều khiến ông vui mừng nhất là số lượng “độc giả nhí” đến thăm và mượn sách ở thư viện của ông ngày một tăng. Có lúc hàng chục em học sinh đến mượn sách và say mê đọc ngay tại chỗ từ trưa đến lúc ánh hoàng hôn buông xuống mới ra về… 


Vì quá hăng say nên các em đã lật từng trang sách và đọc ngay tại chỗ


Trong khi đó, một số em khác vẫn đang tìm những cuốn sách hay cho riêng mình

Nhìn những “búp măng non” của xứ cù lao hăng say đọc sách, ông Mai Sông Bé cảm thấy vui và có niềm tin rằng quê hương Thạnh Hội rồi đây sẽ giàu đẹp hơn. Ông tin rằng, kho tàng tri thức từ những cuốn sách hay sẽ góp phần đào tạo, xây dựng và tôi rèn nên những anh tài với tình yêu quê hương, đất nước, con người luôn dạt dào.

Tuy nhiên, theo “Kẻ sĩ Cù lao Rùa” thì để có thể xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, ngoài việc dung nạp tri thức, người trẻ mà đặc biệt là các em học sinh, thiếu nhi cũng cần có một chế độ dinh dưỡng đủ đầy đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển trí não. 

Mang những tâm tư của mình chia sẻ với một vài người bạn, ông Mai Sông Bé được nhiều người gợi ý về việc xây dựng một không gian sữa - sách (milk - book) để góp phần bổ sung dưỡng chất cho các em thiếu nhi khi đến Thư viện Cù lao Rùa thăm quan, mượn sách về nhà đọc.

Lắng nghe chia sẻ của ông Mai Sông Bé về một không gian “sữa - sách” trên quê hương Thạnh Hội anh hùng, chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương, đã kết nối tới Thị đoàn Tân Uyên. Sau khi nghe ông Mai Sông Bé chia sẻ, Thị đoàn đã vận động quyên góp và trao tặng tủ mát giúp bảo quản sữa và trao 4 thùng sữa ban đầu và hứa sẽ tiếp tục cung cấp mới sữa cho thư viện khi dùng hết.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Kim Phụng (Tám Phụng), người dân ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Hội, vui mừng cho biết, kể từ ngày thư viện sách được trang bị thêm tủ sữa “Milk - Book”, các em thiếu nhi đến thăm quan, mượn sách về đọc trở nên hào hứng hơn bởi mỗi lần đến đây các em đều được tặng một hộp sữa thơm ngon, mát lạnh. Bà Tám Phụng chia sẻ người dân Thạnh Hội từ trước đến nay ít uống sữa nên chiều cao trung bình khá khiêm tốn, hi vọng tủ sữa “Milk - Book” này sẽ góp phần tạo tiền đề giúp các em thiếu nhi cù lao có vóc dáng cao lớn hơn trong tương lai.

Câu lạc bộ yêu sách

Cùng với việc khai trương “Milk - Book”, trung tuần tháng 4-2021 vừa qua UBND xã Thạnh Hội phối hợp với Thư viện sách Cù lao Rùa và Trường Tiểu học Thạnh Hội thành lập Câu lạc bộ yêu sách. Theo đó, câu lạc bộ này được thành lập với mong muốn góp phần gầy dựng và nâng cao văn hóa đọc sách trong nhân dân cù lao, đặc biệt là các em học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng.


Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện Bình Dương, trao tặng 5 thùng sữa cho không gian “Milk - Book” Cù lao Rùa

Nói về Câu lạc bộ yêu sách, cô Nguyễn Thị Thanh Thủy Nhân, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Hội, cho biết bản thân cô có niềm tin và đặt nhiều kỳ vọng vào câu lạc bộ này. Theo cô Thủy Nhân, nếu không có sự tương tác, gắn kết và cùng nhau thảo luận khi nói về những cuốn sách với các yếu tố liên quan đến lịch sử phát triển, văn hóa của vùng đất, con người thì phong trào đọc sách sẽ sớm bị nhàm chán và dễ dàng bị thoái trào. Bản thân cô và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Thạnh Hội rất đồng tình và hưởng ứng với chủ trương gầy dựng văn hóa đọc sách mà chính quyền địa phương xã Thạnh Hội và Thư viện Cù lao Rùa đang thực hiện.


Các em thiếu nhi vui mừng với cuốn sách ý nghĩa và hộp sữa mát lạnh trên tay

Em Phạm Nguyễn Thúy Nga, học sinh lớp 4.1 Trường Tiểu học Thạnh Hội, thành viên Câu lạc bộ yêu sách, chia sẻ em và các bạn của mình rất vui và tự hào khi tham gia câu lạc bộ đọc sách. Thúy Nga cho biết, hơn ba năm nay em đã đến Thư viện sách Cù lao Rùa thăm quan và mượn sách về nhà đọc để thỏa mãn niềm đam mê đọc sách.

Nhìn khuôn mặt rạng rỡ của các em thiếu nhi xứ cù lao sông nước khi cầm những cuốn sách và hộp sữa mát lạnh trên tay tung tăng bước ra đường mà lòng tôi không khỏi bồi hồi. Tin rằng, rồi đây quê hương Thạnh Hội sẽ còn có thêm nhiều những anh hùng, kẻ sĩ góp phần tô đẹp cho quê hương, đất nước.

Nhân dịp khai trương không gian “Milk - Book” tại Thư viện Cù lao Rùa, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện Bình Dương đã trao tặng 5 thùng sữa tới các em học sinh, thiếu niên nhi đồng xã Thạnh Hội. Ông Huệ cho hay, sắp tới ông và Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành và tài trợ thêm sữa cho Thư viện Cù lao Rùa và xã Thạnh Hội trong chương trình gầy dựng và nâng cao văn hóa đọc sách thông qua không gian “Milk - Book” cho các em học sinh, thiếu niên, nhi đồng cù lao.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên