Hệ sinh thái khởi nghiệp, “chìa khóa vàng” để phát triển

Cập nhật: 04-06-2021 | 09:09:18

Là một trong những điểm sáng về phát triển phong trào khởi nghiệp (KN) của Việt Nam, những năm qua Bình Dương đã xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực cho hoạt động này. Hệ sinh thái KN phát triển chính là động lực, là “chìa khóa vàng” để tỉnh nhà bứt phá trong thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp 4.0.

Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp chính là “chìa khóa vàng” phát triển bền vững cho tỉnh nhà. Trong ảnh: Mô hình khởi nghiệp tại Trung tâm sáng kiến cộng đồng

Những năm qua, tỉnh đã chủ trương đột phá mô hình phát triển kinh tế - xã hội từ tỉnh công nghiệp thành tỉnh công nghệ đổi mới sáng tạo, từ thâm dụng lao động lên thâm dụng tri thức, hướng đến xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh. Chính vì vậy phong trào KN của Bình Dương có nhiều lợi thế lớn, được phát triển trong hệ thống các chính sách khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST) ở mọi lĩnh vực. Các chương trình thúc đẩy ĐMST và nghiên cứu khoa học công nghệ, giáo dục hiện đại như STEM/STEAM, các phòng thực nghiệm công nghệ TechLab, FabLab, các vườn ươm doanh nghiệp… đã và đang được triển khai rất chủ động, mạnh mẽ từ chính quyền cũng như các viện trường, doanh nghiệp.

Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ KN tỉnh (BIIC) ra đời đã kịp thời cung cấp cho nhà KN không gian, cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, phương tiện hỗ trợ và tổ chức các hoạt động thúc đẩy hệ sinh thái KN, ĐMST. Bên cạnh đó, trung tâm là nơi kết nối mạng lưới KN, vừa kết nối nhà KN với mạng lưới đầu tư, kết nối vườn ươm các trường đại học, các khu công nghiệp và các doanh nghiệp trên toàn tỉnh. BIIC đã trở thành một mắt xích quan trọng trong việc lan tỏa định hướng phát triển chung cho toàn tỉnh cũng như kết nối hệ sinh thái KN của Bình Dương với các hệ sinh thái trong khu vực và trên thế giới.

Là một công ty KN công nghệ về xe máy điện tại Việt Nam, trong khoảng thời gian đầu, Công ty Datbike đã nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền, trường Đại học Quốc tế Miền Đông, vườn ươm doanh nghiệp Becamex IDC. Đến nay công ty đã tạo được ấn tượng mạnh tại thị trường trong nước. Tháng 4 vừa qua dự án khởi nghiệp này đã huy động thành công 2,6 triệu đô la Mỹ từ một quỹ đầu tư mạo hiểm. Anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn, người sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty Datbike, cho biết: “Công ty được nhận sự hỗ trợ rất lớn từ tỉnh Bình Dương cũng như trường Đại học Quốc tế Miền Đông và BIIC về xây dựng nhà xưởng miễn phí; đồng thời đã giới thiệu sinh viên vào làm việc tại công ty, hỗ trợ kết nối cho công ty với các nhà đầu tư khác”.

TS.Nguyễn Việt Long, quyền Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Giám đốc Văn phòng TPTM Bình Dương, cho biết thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung vào các bài toán thực tiễn để thúc đẩy các doanh nghiệp KN, sản xuất kinh doanh tốt hơn, nhằm gắn kết được doanh nghiệp KN, ĐMST, doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất. Bình Dương cũng có định hướng xây dựng một chính quyền kiến tạo, tập trung thu hút kết nối nguồn lực toàn xã hội cùng tham gia vào công tác xây dựng KN, ĐMST. Hiện nay, các viện trường, các tổ chức, doanh nghiệp và cả cộng đồng của Bình Dương đang được chính quyền tạo điều kiện, cơ chế để khuyến khích tham gia vào xây dựng hệ sinh thái KN. Đặc biệt, Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ mô hình liên kết “3 nhà” (Nhà nước, nhà doanh nghiệp và các viện nghiên cứu, nhà trường).

 Ông MAI HÙNG DŨNG, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: “Đối với hoạt động KN và ĐMST, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, coi đó là chìa khóa để Bình Dương phát triển bền vững. UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành đề án số hỗ trợ doanh nghiệp KN, ĐMST. Song song đó, tỉnh đã bố trí ngân sách để xây dựng và hoàn chỉnh trung tâm sáng kiến cộng đồng và vườn ươm doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ ngân sách để xây dựng FapLap tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động KN, ĐMST”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên