Hệ thống đê bao An Sơn - Lái Thiêu: Chất lượng công trình đang dần xuống cấp

Cập nhật: 25-06-2012 | 00:00:00

Hệ thống đê bao An Sơn - Lái Thiêu (AS-LT) được đưa vào hoạt động đã góp phần hạn chế phần nào tình trạng ngập úng tại một số xã thuộc địa bàn TX.Thuận An. Tuy nhiên, qua một thời gian đưa vào vận hành, hệ thống đê bao này vẫn chưa đáp ứng được sự mong đợi của người dân và bộc lộ một số vấn đề cần được giải quyết.

Chưa phát huy hết vai trò

Hệ thống đê bao AS-LT là công trình chống triều cường cho các xã ven sông Sài Gòn thuộc địa bàn TX.Thuận An. Công trình có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng và có tầm ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của rất nhiều hộ dân sống dọc ven sông. Tuy nhiên, một số người dân nơi đây cho rằng công trình vẫn chưa đáp ứng được nguyện vọng của bà con, bởi tình trạng ngập úng còn thường xuyên xảy ra; nhiều hạng mục của công trình vẫn chưa hoàn chỉnh như cống không kín hoặc không có nắp, bờ rạch bị sạt lở, lún; nước vẫn còn tràn bờ bao khi triều cường...

 Các chuyến xe có trọng tải lớn vẫn thường xuyên lưu thông làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình

Ông Nguyễn Văn Danh, người dân ở ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, cho biết lúc chưa có hệ thống này người dân trong ấp rất khổ sở vì tình trạng ngập úng nặng khi triều cường; gây thiệt hại lớn về hoa màu và ảnh hưởng đến cuộc sống. Từ khi công trình được đưa vào hoạt động thì tình trạng ngập úng có đỡ hơn, nhưng khi có mưa to kết hợp triều cường thì tình trạng ngập úng vẫn còn xảy ra.

Sau hơn 10 năm trời mòn mỏi chờ đợi công trình hoàn thành, nhiều người dân sống dọc sông Sài Gòn như ông bây giờ lại tỏ ra lo ngại với công trình này. Một người dân đã sống lâu năm tại khu vực này, nói: “Khi chưa có công trình đê bao tuy có bị ngập úng, nhưng hết mưa, hết triều cường thì nước rút rất nhanh. Còn hiện nay cứ có mưa to kết hợp với triều cường thì nước rút ra sông rất chậm, gây ra tình trạng ngập úng cục bộ”.

Nhiều người cho biết sở dĩ có hiện tượng này là do đê bao đã được xây dựng hoàn chỉnh nên khi có mưa lớn thì nước mưa không thoát kịp và bị dồn ứ lại tại một số điểm trũng. Trong khi đó, hệ thống cống tại đây quá nhỏ để có thể tiêu thoát hết lượng nước dồn ứ này. Cùng với đó là ý thức của người dân còn thấp, rác thải sinh hoạt không được thu gom mà tống hết xuống kênh mương nên khi có mưa to là trôi dạt về các cửa cống, gây ra tình trạng tắc nghẽn. Ngoài ra, vì lợi ích cá nhân, một số hộ dân đã dùng cây, đá chặn các cửa cống gây ra tình trạng ngập úng. Trong khi đó, lực lượng cán bộ điều hành hệ thống cống này hoạt động chưa hiệu quả, việc gia cố các bờ bộng phía trong các rạch nhỏ chưa được quan tâm đúng mức... từ đó, gây ra tình trạng tràn bờ, gây ngập úng.

Vì sao công trình xuống cấp?

Hệ thống đê bao AS-LT được xây dựng ngoài việc chống triều cường còn đóng vai trò là hệ thống giao thông liên xã dọc theo bờ sông. Tuy chỉ mới được đưa vào hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng hiện nay mặt đê bao đã bắt đầu xuống cấp, đặc biệt là tại các đoạn chưa được trải nhựa. Không khó để thấy vô số ổ gà, ổ trâu khi lưu thông trên tuyến đê bao này, nhất là đoạn thuộc xã An Sơn và phường Bình Nhâm. Theo nhiều người dân, sở dĩ mặt đê xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu là do các xe chở cát gây ra.

Quan sát dọc đê bao, chúng tôi thấy nhiều loại máy xúc, máy hút cát và xe vận chuyển cát vẫn còn qua lại. Chỉ một đoạn đê bao ngắn, nhưng có đến 3 điểm khai thác cát. Các hoạt động khai thác cát tại đây tuy đã được đình chỉ nhưng hậu quả của nó đem lại thì vẫn còn. Mặt đê bao bị cày xới bởi sự lưu thông của những chuyến xe tải chở cát có trọng tải nặng và khi những chiếc xe này chạy qua, bụi bốc mù mịt, gây ra nhiều bức xúc đối với người dân. Ông Nguyễn Văn Danh bất bình cho biết: “Nhiều khi thấy xe tải chở cát nặng chạy lặc lè trên mặt đê bao mà thấy xót. Chúng tôi không có quyền lập rào chắn để ngăn cấm các loại xe tải này, nhưng lo tình trạng này không được chấn chỉnh thì chỉ qua một vài mùa mưa là công trình sẽ bị hư hỏng nặng. Khi đó, chắc chúng tôi phải tiếp tục “chạy lũ” như trước!”.

Để công trình có thể phục vụ lâu dài, thiết nghĩ các cơ quan hữu quan cần nhanh chóng cấm các xe tải nặng lưu thông làm hư hại công trình; gia cố các đoạn bờ đê xung yếu và khôi phục lại mặt đê các đoạn đã xuống cấp. Bên cạnh đó, công tác điều hành hệ thống cửa xả tại đây cũng cần được phối hợp nhịp nhàng; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có trách nhiệm cùng bảo vệ đê bằng cách không xả rác xuống kênh mương. Nếu thực hiện được những điều này thì tình trạng ngập úng cục bộ do mưa lớn kết hợp triều cường sẽ không còn.

Theo ông Lê Đình Ngọc Sơn, cán bộ phụ trách giao thông thủy lợi UBND xã An Sơn, hệ thống đê bao AS-LT đưa vào hoạt động đã có tác động tích cực đến sản xuất và đời sống của người dân với vai trò tiêu thoát nước khi có triều cường. Tuy nhiên, do sự lưu thông thường xuyên của các chuyến xe tải nặng mà chất lượng công trình ngày càng xuống cấp. Dọc theo tuyến đê bao tuy đã có các biển báo cấm xe tải nặng lưu thông, nhưng nhiều tài xế vẫn phớt lờ! Địa phương rất mong các cơ quan chức năng quan tâm vấn đề này và có kế hoạch tu sửa, khắc phục các đoạn hư hại để có thể bảo vệ được chất lượng công trình.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter