Hệ thống thoát nước ngoài các KCN tại An Tây (TX.Bến Cát): Doanh nghiệp hài lòng, người dân phấn khởi

Cập nhật: 09-10-2014 | 09:41:03

Với định hướng thúc đẩy phát triển mạnh công nghiệp khu vực phía bắc của tỉnh, các khu công nghiệp (KCN) như Việt Hương 2, An Tây, Mai Trung lần lượt ra đời. Để việc xử lý nước thải của các KCN hiệu quả, UBND tỉnh đã giao Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) xây dựng công trình thoát nước bên ngoài các KCN Việt Hương 2, An Tây, Mai Trung nhằm bảo đảm phát triển hài hòa giữa công nghiệp và công tác bảo vệ môi trường.

Hệ thống kênh tiêu số 1 bên ngoài các KCN An Tây, Mai Trung, Việt Hương 2 bước đầu làm tốt nhiệm vụ tiêu thoát nước mưa và nước thải công nghiệp. Ảnh: DUY CHÍ

Một quyết định, nhiều lợi ích

Được tận mắt nhìn thấy hệ thống thoát nước bên ngoài các KCN An Tây, Mai Trung, Việt Hương 2 tại xã An Tây, TX.Bến Cát mới thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng của hệ thống trong việc tiêu thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường trong sản xuất và phát triển dân cư. Trước đây, do chưa có hệ thống thoát nước này, không đợi đến mùa mưa, nước thải từ các doanh nghiệp trong KCN chảy tràn ra tù túng, phát sinh mũi, côn trùng… và ngấm vào lòng đất gây ô nhiễm các tầng nước nông, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng. Điều này hiện nay đã không còn nữa khi công trình thoát nước bên ngoài các KCN An Tây, Mai Trung, Việt Hương 2 do Biwase triển khai đi vào hoạt động trong năm 2013, qua đó thật sự mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Theo Biwase, thoát nước cho khu vực này là tuyến kênh số 1 có tổng chiều dài 2.967m, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1103 ngày 8-4- 2011. Đây là trục thoát nước chính nối thẳng từ cuối các KCN ra sông Sài Gòn với nhiệm vụ tiếp nhận và chuyển tải nước mưa, nước thải đã qua xử lý đạt tiêu chuẩn loại A với diện tích lưu vực là 2.085 ha; bao gồm các KCN An Tây, Mai Trung, Việt Hương 2 và các khu dân cư - đô thị trong vùng. Tuyến kênh này được xây dựng kiên cố bằng kết cấu bê tông cốt thép dạng hình thang, có đáy rộng từ 6 - 15m, chiều cao trung bình 3,5m. Tổng lưu lượng thoát nước tại bể tiêu năng là 149,32m3/giây và lưu lượng cuối kênh đất ra sông Sài Gòn là 155,75m3/giây.

Xác định đây là công trình quan trọng, tác động đến đời sống kinh tế - xã hội nên Biwase đã nỗ lực tập trung thực hiện. Đến năm 2013 vừa qua, công trình đi vào hoạt động với nhiều hạng mục; trong đó có hệ thống cống qua đường, hố ga, bọng thu nước dọc đường nhằm bảo đảm tiêu thoát tốt, kể cả lúc cao điểm. Công trình còn cải thiện con đường 19B, chiều dài 1.902m, chiều rộng mặt đường 7m, lề đường mỗi bên 1m, kết cấu sỏi đỏ dày 20cm vừa có tác dụng như đường giao thông nông thôn vừa là vùng đệm bảo vệ tuyến kênh cũng như kiểm soát môi trường về lâu dài.

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Quản đốc KCN Việt Hương 2, cho biết: “Hiện KCN có 24 doanh nghiệp đang hoạt động với khoảng 3.000 lao động. Trước đây khi chưa có hệ thống thoát nước này, cứ mùa mưa đến chủ đầu tư KCN phải tốn rất nhiều tiền của và công sức để xây hồ chứa, nhưng vẫn không giải quyết hết khó khăn. Vì vậy nước tràn ra ngoài ứ đọng phát sinh mùi hôi thối, gây phiền phức cho người dân xung quanh. Từ khi có hệ thống kênh đến nay việc thoát nước được bảo đảm, giải quyết tốt tình trạng ô nhiễm, người dân rất hài lòng, còn doanh nghiệp cũng rất vui vì thu hút thêm được nhiều dự án đầu tư mới”.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống

Theo Biwase, hệ thống thoát nước bên ngoài các KCN là dự án phụ do các KCN giai đoạn đầu chưa có hệ thống thoát nước ra các cửa xả lớn, nên cần được thi công nhanh. Để giải quyết tiêu thoát nước cho cả lưu vực rộng trên 2.000 ha cần phải có 2 hệ thống kênh tiêu để thoát nước ra hai con sông chính là Sài Gòn và Thị Tính. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vướng mắc trong công tác đền bù và giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng tới tiến độ triển khai. Cụ thể, đến nay tuyến kênh số 1 còn lại 6/25 hộ chưa nhận đền bù do chưa thống nhất về giá; riêng tuyến kênh số 2 đã cơ bản hoàn thành bước kiểm kê và đang trình thẩm định dự toán.

Phó Tổng Giám đốc Biwase Hồ Văn Thông, người trực tiếp chỉ đạo, điều hành hệ thống, cho biết: “Tuy còn vướng giải tỏa, nhưng với tính toán khoa học và giải pháp thi công hợp lý, đến thời điểm hiện tại tuyến kênh tiêu số 1 cơ bản đã giải quyết tốt yêu cầu thoát nước của cả lưu vực. Song với đà phục hồi kinh tế và tiến độ thu hút đầu tư của các KCN tăng nhanh nhu hiện nay, không bao lâu nữa việc thoát nước của khu vực sẽ tăng nhanh là điều chắc chắn. Vì vậy thời gian tới chủ đầu tư tiếp tục phối hợp với địa phương và các ngành chức năng vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng để triển khai, hoàn thiện sớm dự án quan trọng này nằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn kết với công tác bảo vệ môi trường như mục tiêu dự án đặt ra”.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên