Hè tình nguyện và những công trình, phần việc

Cập nhật: 20-07-2020 | 07:05:34

Tính đến thời điểm này, chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2020 đã đi hơn nửa chặng đường. Điểm lại các hoạt động có thể thấy nhiều công trình, phần việc ý nghĩa trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo các đối tượng khó khăn hay những công trình làm đẹp quê hương đã được TNTN thực hiện.


Người dân hào hứng mang rác thải nhựa đến đổi cây xanh, thực hiện mô hình “Mang cây về nhà” của Thành đoàn Thuận An

Vì sức khỏe cộng đồng

Trong tuần vừa qua, các thầy thuốc trẻ trên địa bàn tỉnh đã hăng hái tham gia Chiến dịch TNTN hè, có mặt ở mọi mặt trận để khám sức khỏe cho nhân dân. Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 100 hộ nghèo; khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 2 mẹ Việt Nam anh hùng; tặng khu vui chơi cho các em học sinh trường Tiểu học Đakia C; tặng xe lăn cho thanh niên khó khăn bị tai nạn giao thông tại xã Đakia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Trong khi đó, tại phường Bình Nhâm, TP.Thuận An, Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế thành phố phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Trong khuôn khổ ngày hội, Đoàn cơ sở trung tâm đã khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tại chương trình, Phường đoàn Bình Nhâm cũng đã trao tặng hơn 200 phần quà; Chi đoàn Liên cơ quan, Chi đoàn Chi cục Thuế trao 10 phần quà hỗ trợ cho 10 gia đình chính sách…

Trong tuần, Đoàn cơ sở Sở Y tế cũng phối hợp cùng Chi đoàn Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Hội LHPN phường Lái Thiêu (TP.Thuận An) tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe sinh sản, siêu âm, xét nghiệm, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 100 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại Trạm Y tế phường Lái Thiêu…

Vì an sinh xã hội

Thực hiện Chiến dịch TNTN hè năm nay, các cơ sở Đoàn cũng chú trọng hướng đến các hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh, tiêu biểu là hoạt động của các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Anh Nguyễn Phú Thịnh, Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, cho biết Chiến dịch TNTN hè năm nay các cơ sở Đoàn đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa. Tại huyện Bắc Tân Uyên, Chi đoàn Sở Ngoại vụ đã trao tặng nhà khăn quàng đỏ cho em Hồ Thị Nương, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Thường Tân với kinh phí 80 triệu đồng; Chi đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng 2 góc học tập “Cánh cửa tương lai, nơi bắt đầu của tri thức” gồm 1 bộ bàn ghế, quạt máy, cặp sách cùng dụng cụ học tập… cho các em là con em công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chi hội Nhân sự các Khu công nghiệp tỉnh (trực thuộc Hội LHTN Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh) đã tổ chức trao tặng căn nhà nhân ái cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và 300 phần quà cho người dân, 3 suất học bổng cho trẻ em người dân tộc tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng...

Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa cũng đã thực hiện chương trình tình nguyện hè quốc tế - xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi là con em cán bộ, công nhân lao động tại vùng dự án Phước Hòa - Kampong Thom, Vương quốc Campuchia. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên công ty cũng tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, trao nhà nhân ái cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn...

Tô điểm cho quê hương

Nhiều con đường, góc phố trên địa bàn tỉnh những ngày qua đã có nhiều sự đổi thay bởi những công trình thanh niên làm đẹp phố phường. Tại TP.Thuận An, cuối tuần qua tuổi trẻ thành phố đã thực hiện công trình “Vì dòng sông quê hương” và công trình “Tô đẹp thành phố bằng thay áo mới cho cột điện”. Theo đó, đoàn viên thanh niên đã ra quân trục vớt lục bình, vệ sinh các tuyến đường, gỡ quảng cáo sai quy định, sơn vẽ lên các cột điện… Đồng thời, Thành đoàn Thuận An cũng tổ chức mô hình “Mang cây về nhà” với việc đổi rác thải nhựa lấy cây xanh… Anh Trương Văn Khanh, Phó Bí thư Thành đoàn Thuận An, nói: “Qua các công trình thanh niên của tuổi trẻ Thuận An dịp hè, chúng tôi muốn góp phần tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng TP.Thuận An văn minh, giàu đẹp”.

Tại TP.Thủ Dầu Một, Thành đoàn cũng đã triển khai thực hiện trồng hoa, cây xanh vào các bồn hoa trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, phường Hiệp An để tô điểm không gian xanh cho đoạn đường này. Các cơ sở Đoàn của thành phố cũng đã ra quân thực hiện các công trình tô điểm cho cột điện. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, tạo dựng mỹ quan đô thị.

Có thể nói qua các hoạt động hè tình nguyện của tuổi trẻ trong tỉnh đã góp phần vào công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; làm thay đổi bộ mặt đô thị, hướng đến đô thị hiện đại, văn minh; thể hiện được vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, với xã hội trong giai đoạn hiện nay.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên