Hè tình nguyện và những dấu ấn

Cập nhật: 15-09-2018 | 10:21:04

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2018 của tuổi trẻ Bình Dương được triển khai từ đầu tháng 6-2018. Trong suốt chặng đường của chiến dịch, tuổi trẻ địa phương đã có nhiều công trình cụ thể, ý nghĩa, ghi dấu ấn đậm nét về tinh thần xung kích, tình nguyện ở cả trong và ngoài tỉnh, tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.


Chương trình “Tiếp sức mùa thi” do tuổi trẻ Bình Dương đảm nhận là đội hình nổi bật trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018.
Ảnh: T.LÊ

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh, Trưởng ban chỉ huy chiến dịch TNTN hè 2018, cho biết: “Với chủ trương “Trọng tâm hoạt động tại cơ sở”, do đó công tác tổ chức, nội dung hoạt động hè tình nguyện năm 2018 đã từng bước sát với thực tiễn, nhu cầu trên từng địa bàn, địa phương. Kết quả của nhiều đội hình TNTN tại các địa phương đã được thể hiện rõ nét thông qua các công trình thanh niên cụ thể. Các hoạt động trong chiến dịch tham gia giải quyết an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tham gia phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai đã tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong thanh thiếu niên và cộng đồng”.

Chiến dịch TNTN hè năm 2018 của 22/22 đơn vị gồm các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc có tổng số 205 đội hình được triển khai; tổng số thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch là 5.785 người. Sau 3 tháng triển khai, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật như hỗ trợ cho hơn 11.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT tại 21 điểm thi trong tỉnh; hỗ trợ 750 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổng số nguồn lực huy động hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh là 200 triệu đồng. Các đội hình đã sữa chữa được 42 km, xây dựng mới 16 km đường giao thông nông thôn với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng; tổ chức 9 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 500 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh; thực hiện được 151 “Ngày chủ nhật xanh” với 8.840 đoàn viên thanh niên tham gia; xây dựng mới và nâng cấp 11 sân chơi thiếu nhi (trong đó xây dựng mới 5 sân chơi, nâng cấp 6 sân chơi); tặng học bổng cho 11.996 em với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng; tư vấn, khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 6.150 người dân với tổng kinh phí thực hiện trên 1,6 tỷ đồng; tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện, thu được 1.720 đơn vị máu; tổ chức thăm và tặng quà cho 81 mẹ Việt Nam anh hùng, 560 gia đình chính sách, có công với cách mạng với tổng kinh phí là 680 triệu đồng…

Từ tháng 6 tới tháng 8-2018, đã có 55 công trình thanh niên các cấp được triển khai thực hiện với tổng giá trị ước tính trên 1,5 tỷ đồng. Các công trình thanh niên được tập trung thực hiện trên các địa bàn trọng tâm của chiến dịch với các hoạt động sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn; xây dựng các công trình văn hóa, điểm vui chơi; xây dựng nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, căn phòng mơ ước. Trong đó, một số công trình tiêu biểu như “Xây dựng sân chơi trẻ em” tại trường Mầm non Hải Âu (khu vực phía bắc huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận); xây dựng 1 sân chơi thiếu nhi tại UBND xã Tam Giang (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau); công trình “Nâng bước nông thôn - Thắp sáng đường quê” - tuyến đường dài 2km với 30 đèn thắp sáng tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh thực hiện 2 hành trình “Chuyến xe nhân ái - Vì sức khỏe cộng đồng” tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng và Bon U1, huyện CưJut, tỉnh Đắk Nông…

Mặc dù vậy, chiến dịch TNTN hè năm 2018 vẫn còn một số hạn chế. Đó là việc huy động lực lượng đông nhưng chưa phân công công việc cụ thể dẫn đến hiệu quả chưa cao; các hoạt động trọng tâm còn dừng lại ở quy mô hẹp, tính lan tỏa còn thấp, tổ chức không đều tại các cơ sở…

Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết và tấm lòng của những người trẻ, chiến dịch TNTN hè năm 2018 của tuổi trẻ địa phương đã và đang đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên tham gia. Thông qua các hoạt động cụ thể, các phong trào tình nguyện do Đoàn triển khai đã đi vào cuộc sống, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tạo ra môi trường rèn luyện bổ ích để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên