Hè vui, an toàn cho trẻ

Cập nhật: 12-06-2018 | 08:57:53

Học sinh đang bước vào những ngày đầu kỳ nghỉ hè, làm sao để có một mùa hè vui vẻ, an toàn và bổ ích cho trẻ, đó là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Trước sự lo lắng đó của phụ huynh, các trung tâm, nhà thiếu nhi trong tỉnh đã tổ chức các chương trình học hè, rèn luyện kỹ năng trong mùa hè cho trẻ. Ngoài ra, các sở, ngành, hội, đoàn thể, địa phương còn tổ chức những sân chơi hè bổ ích để trẻ em tham gia.


Trẻ em tham gia rèn luyện các kỹ năng, trò chơi trong chương trình “Học kỳ trong quân đội”

Giúp trẻ rèn luyện

Khoảng 9 năm nay, khi tiếng ve báo hiệu mùa hè đến cũng là lúc cán bộ Trung tâm Hoạt động thanh niên - Tỉnh đoàn Bình Dương lại chuẩn bị các bước để chương trình “Học kỳ trong quân đội” cho trẻ em diễn ra một cách tốt nhất. Và năm nay, dự kiến chương trình chiêu sinh 200 em nhưng số lượng đã vượt lên đến 252 em. Các em sẽ bắt đầu chương trình từ ngày 24 đến 30-6. Một tuần không quá dài nhưng sẽ giúp các em rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong môi trường quân đội. Các em được giáo dục chính trị; huấn luyện quân sự; kỹ năng sống như làm việc nhỏ, nhận định vấn đề trong cuộc sống, ứng xử giao tiếp; tham gia các hoạt động bổ trợ và công tác xã hội như tổ chức lễ hội, thể dục thể thao, học nhảy dân vũ…

Ông Đặng Xuân Văn, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên - Tỉnh đoàn Bình Dương cho biết: “Trẻ em ngày nay thông minh nhưng lại thiếu đi kỹ năng và nghị lực sống hơn so với thế hệ trước. Chính vì vậy, mặc dù đã lớn nhưng nhiều em còn phụ thuộc vào người thân trong việc chăm sóc bản thân và không biết ứng phó trước những sự việc xảy ra. Chính vì vậy, hè đến, chúng tôi lại mở chương trình học kỳ trong quân đội. Môi trường quân đội sẽ giúp các em học được kỹ năng sống, khám phá bản thân, nhận thức được giá trị cuộc sống, tình cảm gia đình, bạn bè. Đó chính là cốt lõi mà chương trình học muốn các em thu nhận được”.

Cũng giống như học kỳ trong quân đội, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, Nhà thiếu nhi tỉnh Bình Dương cũng đang chuẩn bị cho trại hè huấn luyện thiếu nhi “Học làm chiến sĩ công an - teen năng động, học điều hay” năm 2018. Năm nay, trại hè diễn ra từ ngày 19 đến 23-6. Các em được học các kỹ năng sống, vui chơi, rèn luyện qua hàng loạt các chương trình.

Mùa hè ý nghĩa

Việc mang đến cho trẻ một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, với những hoạt động bổ ích để trẻ được thực sự nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bước vào năm học mới là điều cần thiết. Tùy theo điều kiện từng gia đình, phụ huynh lựa chọn những hoạt động phù hợp cho trẻ. Nhiều phụ huynh chọn cách cho con về quê thăm ông bà, người thân. Chị Lê Thị Thùy Linh ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Hè nào cũng vậy, gia đình tôi cho các con về quê nghỉ khoảng 2 tuần đến 1 tháng, các con rất thích. Với chị, môi trường nông thôn rất thích hợp cho trẻ trải nghiệm và khám phá. Từ những hình ảnh chân thực, trẻ sẽ tự nhận thức được nhiều điều thú vị từ thế giới tự nhiên. Hòa mình với cuộc sống của trẻ em vùng nông thôn cũng khiến các con có cách nhìn toàn diện hơn, biết trân trọng những gì mình có, đồng thời cũng học được những kỹ năng sống rất cần thiết”.

Còn một số phụ huynh sau khi đưa con đi du lịch cùng gia đình thì lựa chọn cho con một số môn năng khiếu phù hợp để con được tham gia. Cũng chính từ những mong muốn đó của phụ huynh nên các trung tâm, nhà thiếu nhi trong tỉnh liên tục chiêu sinh các lớp năng khiếu. Cụ thể, hè này Nhà thiếu nhi tỉnh chiêu sinh hơn 30 lớp; Nhà thiếu nhi huyện Phú Giáo chiêu sinh khoảng 20 lớp đào tạo kỹ năng, ngoại ngữ, năng khiếu cho trẻ em.

Anh Bùi Văn Quang, Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi huyện Phú Giáo cho biết, ngoài việc tổ chức chiêu sinh các lớp năng khiếu, kỹ năng, ngoại ngữ cho trẻ em thì mỗi mùa hè, Nhà thiếu nhi huyện lại phối hợp tổ chức sân chơi hè cho tất cả trẻ em trên địa bàn huyện. Theo đó, mỗi xã sẽ chọn 1 ngày để cán bộ Nhà thiếu nhi, đoàn viên thanh niên của Huyện đoàn đến tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em trong xã. Qua đó, giúp các em có một mùa hè đầy niềm vui, ý nghĩa.

Năm nào cũng vậy, khi trẻ em bước vào kỳ nghỉ hè cũng là lúc các sở, ngành, Đoàn, Đội, địa phương tăng cường hoạt động chăm sóc, giáo dục, giúp các em vui chơi và trau dồi kỹ năng sống, năm nay cũng không ngoại lệ. Tỉnh đoàn Bình Dương đã lên kế hoạch tổ chức các hội thi, hội diễn Hoa phượng đỏ, liên hoan Búp sen hồng… cho trẻ em tham gia. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thi vẽ tranh, kể chuyện sách, phục vụ sách hè cho trẻ em… Tham gia vào các hoạt động sẽ giúp các em có cơ hội rèn luyện bản thân, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động và tránh được các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên