Heo tai xanh có nguy cơ thành đại dịch

Cập nhật: 23-08-2010 | 00:00:00

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), hiện đã có thêm tỉnh Kiên Giang phát hiện có dịch heo tai xanh. Như vậy, tổng cộng trên cả nước có tới 24 tỉnh và thành phố có heo tai xanh hoành hành. Trong đó, chỉ có hai tỉnh là ở miền Bắc, còn lại tập trung nhiều ở khu vực Nam bộ. Cụ thể, tại tỉnh Kiên Giang, cơ quan thú y đã phát hiện 201 con heo bị mắc bệnh tai xanh, trong đó buộc phải tiêu hủy 77 con.

24 tỉnh có dịch heo tai xanh gồm: Nghệ An, Cao Bằng, Sóc Trăng, Tiền Giang, Lào Cai, Long An, Bình Dương, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Phước, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Hậu Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa -Vũng Tàu, An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bến Tre và Kiên Giang.

Ông Hoàng Văn Năm, quyền Cục trưởng Cục Thú y, lo ngại: “Dịch heo tai xanh ở Nam bộ đang lây lan rộng vì thời tiết ngày càng thuận lợi, việc vận chuyển heo giữa các địa phương tấp nập, gây khó khăn trong việc kiểm soát, do đó thời gian tới có thể bùng lên một đợt dịch mới”.

Ngày 22-8, Chi cục Thú y tỉnh Kon Tum cho biết, đã phát hiện đàn heo tại hộ gia đình ông Trương Văn Vương, phường Quang Trung, TP Kon Tum bị bệnh tai xanh. Các ngành chức năng đã tổ chức tiêu hủy đàn heo trên 80 con (trọng lượng hơn 5 tấn), đồng thời triển khai nhiều biện pháp khoanh vùng phun hóa chất khử trùng, hạn chế việc ra vào khu vực có ổ dịch để tránh lây lan. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Kon Tum phát hiện có heo mắc bệnh tai xanh

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên