Hết lòng vì bệnh nhân

Cập nhật: 03-03-2015 | 08:35:31

Đang công tác ở bệnh viện Nghệ An, nhưng vùng đất lành Bình Dương đã có sức hút mạnh nên năm 1989 bác sĩ (BS) Đoàn Thị Thanh Hải (hiện là Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cùng chồng cũng là BS chuyển vào Bình Dương sinh sống. Từ đó đến nay, BS Hải là một trong số những thầy thuốc tận tụy, hết lòng vì bệnh nhân (BN), được BN tin yêu, đồng nghiệp quý trọng.

 BS Hải bên các thiết bị xét nghiệm hiện đại

Với người bệnh, khi đến bệnh viện trị bệnh họ chỉ quan tâm đến BS điều trị, nhưng thực ra vai trò của BS khoa huyết học - truyền máu cũng quan trọng không kém. Bởi xét nghiệm là một trong những cận lâm sàng hỗ trợ tích cực cho BS điều trị. BS Hải tâm sự: “Chúng tôi thường xuyên đến các khoa tham gia tham vấn hoặc hội chẩn. Khoa phối hợp chặt chẽ với các khoa: Cấp cứu, sản, phẫu thuật gây mê cấp cứu kịp thời những trường hợp nặng. Có những BN bị chấn thương cần truyền máu với lượng lớn, chúng tôi phải có mặt ngay lập tức mới mong cứu sống BN. Có những BN tìm đến 10 đơn vị máu mới chọn ra đơn vị máu tương thích”.

Tâm sự về nghề, BS Hải bộc bạch, do tính chất công việc có liên quan đến sức khỏe, sinh mạng BN, nên đòi hỏi trước tiên ở người thầy thuốc là phải có tâm. Tinh thần, thái độ phục vụ của BS có thể làm cho BN thuyên giảm bệnh đến 50% bệnh tật. Hết lòng vì BN, bất kể lúc nào, dù giữa đêm, có BN bệnh nặng là BS Hải tức tốc đến bệnh viện hỗ trợ BS lâm sàng. 5 năm qua, BS Hải phối hợp với các khoa lâm sàng trong bệnh viện cứu sống hàng trăm BN nặng, BN có chẩn đoán phối hợp nhiều bệnh, rối loạn đông cầm máu… góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Với vai trò là trưởng khoa, BS Hải luôn giáo dục, động viên và kiểm tra, giám sát cán bộ, viên chức trong khoa thực hiện tốt quy định về y đức, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy chế giao tiếp, tâm lý tiếp xúc với người bệnh, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, giảm phiền hà cho người bệnh.

Bên cạnh đó, người thầy thuốc cần thường xuyên học tập trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Với BS Hải, nhiều năm qua đã tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, công tác quản lý. Nghiên cứu khoa học cũng là công việc thường xuyên của người BS. Từ năm 2009 đến nay, năm nào BS Hải cũng có đề tài nghiên cứu khoa học được ngành y tế công nhận. Trong 5 năm qua, khi được giao nhiệm vụ Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, BS Hải đã triển khai nhiều kỹ thuật xét nghiệm mới, các kỹ thuật cao như các bệnh viện ở TP.HCM. Có thể nói, BS Hải đã góp công không nhỏ trong việc nâng cao uy tín cho BVĐK tỉnh. Khoảng 6 năm nay, các kết quả xét nghiệm của bệnh viện đưa về bệnh viện TP.HCM đều được chấp nhận.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”, BS Hải đã tận tâm, tận tụy, hết lòng vì BN. Trong công việc, BS Hải không để xảy ra sai sót chuyên môn, luôn kiểm soát quá trình, kiểm soát chất lượng kết quả xét nghiệm, tìm tòi, nghiên cứu nâng cao hiệu quả công việc. Những đóng góp của BS cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân đã được xã hội, ngành, tỉnh công nhận. Vinh dự hơn, đầu năm 2015 này, BS Hải đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

 HỒNG THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên