Hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

Cập nhật: 04-12-2014 | 09:13:50

Hỏi: Trường hợp người phạm tội không bị tạm giữ, tạm giam… thì thời gian bao lâu người đó hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự?

ĐỖ NHẤT HUY (TX.Dĩ An)

Trả lời: Thời hiệu truy cứu trách nhiệm là thời hạn pháp luật quy định được tính từ ngày xảy ra tội phạm mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Bộ luật Hình sự (BLHS) thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng; 10 năm đối với các tội phạm nghiêm trọng; 15 năm đối với các tội phạm rất nghiêm trọng; 20 năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Nếu trong thời hạn trên, người phạm tội lại phạm tội mới mà BLHS quy định mức cao của khung hình phạt đối với tội ấy trên 1 năm tù thì thời gian đã qua không được tính và thời hiệu đối với tội cũ lại được tính lại kể từ ngày phạm tội mới. Nếu người phạm cố tình trốn tránh và đã có lệnh truy nã thì thời hạn trốn tránh không được tính và thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên