Hiểm họa khôn lường khi người nghiện lái xe!

Cập nhật: 04-03-2019 | 08:12:00

Một con số vừa được Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an thông báo đã khiến cho dư luận và người tham gia giao thông cảm thấy rất lo ngại, bất an. Theo đó, sau 2 đợt tổng kiểm soát ô tô chở khách và xe tải trong tháng 1 và tháng 2-2019 vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện 82 lái xe dương tính với chất ma túy trên các tuyến cao tốc và quốc lộ 1A từ Lạng Sơn đến TP.Hồ Chí Minh.

Báo chí đã từng vào cuộc, dư luận đã lên án gay gắt về thực trạng lái xe sử dụng chất ma túy thế nhưng vẫn còn một số người có tuổi đời rất trẻ, không có bằng lái vẫn ôm vô lăng và chạy rất ẩu, rất lì sau khi đã sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích.

 Dư luận xã hội đều lo lắng, khi lái xe sử dụng chất ma túy đã cùng xe tải, xe khách tạo thành đội ngũ những “hung thần” trên các ngả đường, gây nhiều tai nạn thương tâm chỉ vì sự bất cẩn, liều lĩnh, xem thường mạng sống của bản thân và người khác.

Việc tăng cường công tác kiểm tra đối với lái xe là cần thiết, nhưng cũng cần chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, nhất là đội ngũ lái xe tải, xe khách đường dài. Phương tiện kỹ thuật ngày nay tiến bộ, cho phép giám sát hữu hiệu, lái xe chạy quá giờ, vi phạm các quy định về kỹ thuật, an toàn sẽ được phát hiện và xử lý ngay. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp vận tải, đơn vị quản lý không thể biện minh rằng không biết lái xe và phụ xe nghiện ma túy. Thậm chí họ còn ngụy biện cho rằng rằng sử dụng chất ma túy để tỉnh táo khi lái xe!

Trước mắt, sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội, du xuân nên nhu cầu đi lại tăng cao, tần suất lưu thông của các phương tiện giao thông tăng đột biến. Vì vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ có những diễn biến phức tạp nếu ý thức người tham gia giao thông kém. Có những lý do để giải thích cho nguyên nhân tai nạn giao thông tăng cao trong những tháng đầu năm khi lượng người xe đi lại tăng cao, trong đó phải kể đến việc uống rượu bia khi điều khiển phương tiện và nguy hiểm hơn khi lái xe sử dụng chất ma túy…

Điều khiển xe trong trạng thái căng thẳng, lái xe bằng ảo giác khi sử dụng chất ma túy thì tính mạng hành khách, người đi đường chẳng khác nào treo đầu sợi tóc! Do đó, lực lượng chức năng cần phải kiểm tra thường xuyên, xử phạt thật nghiêm, rút giấy phép hoặc tước bằng lái, đưa đi cai nghiện, xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm, không chỉ với lái xe mà còn đối với chủ doanh nghiệp, đơn vị quản lý... thì mới có tác dụng răn đe.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên