Hiến đất làm đường giao thông nông thôn: Thành công của sự đồng thuận

Cập nhật: 04-09-2015 | 08:52:29

Ngay khi được chính quyền địa phương vận động, hàng chục hộ dân ở xã Cây Trường, huyện Bàu Bàng đã tình nguyện hiến đất với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Đây là việc làm phát huy sức dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Những con đường từ lòng dân ở xã Cây Trường Ảnh: T.QUANG

Công trình từ lòng dân

Trước nhu cầu cần mở 2 tuyến đường đi qua tổ 1 và tổ 4 ở ấp Bà Tứ để thuận tiện trong việc vận chuyển mủ cao su của hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã, đầu năm 2014, Đảng ủy, UBND xã Cây Trường đã triển khai công tác vận động người dân hiến đất mở đường tại ấp này.

Để người dân hưởng ứng chương trình hiến đất làm đường, Chi bộ ấp Bà Tứ xác định đảng viên (ĐV) trong chi bộ phải là những hạt nhân nòng cốt nhằm “khơi nguồn” cho phong trào. Ông Nguyễn Bạch Đằng, Bí thư Chi bộ ấp Bà Tứ cho biết: “Nhằm phát huy nội lực trong việc mở 2 tuyến đường giao thông, chi bộ xác định ĐV phải là những người đi trước để người dân hưởng ứng theo. Trên tinh thần đó, chỉ trong thời gian ngắn, tại tổ 1 và tổ 4 có gần 40 hộ dân tự nguyện hiến hơn 2 ha đất để mở 2 tuyến đường với chiều dài trên 3.600m. Theo ước tính, tổng giá trị về đất và tài sản trên đất gần 3 tỷ đồng. Đây là thành công của sự đồng thuận”.

Hộ ông Trần Văn Thân, bà Nguyễn Thị Khắc Xuân… là những người đầu tiên tình nguyện hiến đất mở đường. Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Văn Thân chia sẻ: “Dù biết rằng để cán bộ đo đạc, phóng tuyến mở đường đi ngang sẽ tách đôi thửa rất khó quản lý, tuy nhiên, đây là việc chung nhằm giúp nhiều người có đất trồng cao su dễ dàng vận chuyển mủ cao su tiêu thụ và cũng là chủ trương đúng đắn của địa phương nên gia đình tôi đồng thuận ngay”.

Hiệu quả từ những công trình

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân không giấu niềm vui khi tuyến đường giao thông đã rải đá sỏi, bê tông hóa. Bà Hồ Thị Liên có đất trồng cao su ở tổ 4, ấp Bà Tứ cho biết: “Nếu như trước đây, đến mùa khai thác mủ cao su, chúng tôi phải khổ sở khi vận chuyển mủ qua đoạn đường này thì nay chuyện đó đã thuộc về quá khứ. Cũng từ đó chúng tôi có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cây Trường cho biết, 2 năm trở lại đây, ngoài việc mở 2 tuyến đường ở tổ 1 và tổ 4 thuộc ấp Bà Tứ, Cây trường cũng đã vận động nhân dân chung tay để nâng cấp, mở rộng tuyến đường ở tổ 4, ấp Ông Thanh với chiều dài gần 2km. Ngoài vận động người dân hiến đất làm đường, phong trào “Ánh sáng an ninh” cũng được phát động trên địa bàn xã. 185 hộ dân ở ấp Ông Thanh đã tự nguyện kéo dây điện, lắp bóng điện thắp sáng trước cổng nhà để bảo đảm an ninh trật tự, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm về đêm.

Ông Nguyễn Văn Đầy, Trưởng Công an xã Cây Trường cho biết: “Sau một năm thực hiện thí điểm mô hình “Ánh sáng an ninh” tại ấp Ông Thanh cho thấy tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn. “Hiện chúng tôi cũng đang tìm nguồn để hỗ trợ tiền điện cho những chủ hộ này để nhiều người hưởng ứng theo”, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm.

Được sự đồng thuận cao của người dân hiến đất mở đường, nâng cấp đường nông thôn hay phát động từ các phong trào như phong trào “Ánh sáng an ninh” đã giúp Cây Trường hoàn thành tiêu chí về giao thông (tiêu chí số 2) trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cũng theo ông Bình, để vận động người dân đồng thuận cao, trước tiên chi bộ ấp, ban điều hành ở các ấp phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của các công trình; khi bắt tay vào làm phải có sự giáp sát của người dân. Khi mọi việc được công khai, minh bạch thì người dân luôn sẵn sàng hưởng ứng các chủ trương của địa phương đưa ra.

 

 THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên