Hiến đất xây mái ấm cho trẻ em nghèo

Cập nhật: 01-11-2011 | 00:00:00

Cả hai vợ chồng phải tần tảo đào sâu cuốc bẫm để nuôi con, nhưng anh Phạm Minh Tâm (ngụ khu phố 2, thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát) không ngần ngại hiến gần 1.000m2 đất để xây dựng “Mái ấm cho trẻ em nghèo”. Việc làm thiết thực của anh còn góp phần đẩy mạnh việc thi đua học tập của con em tại địa phương.

   

Anh Tâm bên “mái ấm” nhiều tâm huyết của mình

“Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Cơ sở Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương (Cơ sở Hướng Dương) thực sự trở thành mái ấm cho trẻ em nghèo hiếu học đến từ nhiều địa phương. Đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua, cơ sở đã có đến 16 em đậu vào các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh, điều đó đã làm vợ chồng tôi hết sức hạnh phúc. Từ đây, các em đã tìm thấy tương lai tươi sáng cho mình” - anh Tâm cười vui mở đầu câu chuyện.

Anh cho biết mình tình cờ quen với thầy Nguyễn Thế Vinh (Giám đốc Cơ sở Hướng Dương) cách đây khoảng 3 năm. Khi đó, thầy Vinh vừa từ TP.HCM lên Bến Cát mở lớp dạy kèm cho con em trong vùng. Thầy Vinh dạy rất giỏi 2 môn toán và lý. Hai con của anh là Phạm Thành Trung và Phạm Thị Hồng Phấn sau khi được thầy Vinh tận tình chỉ dạy, thành tích học tập cả hai tiến bộ rất nhanh. Hiện cả hai đang là sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Cũng vì thế mà tình cảm của anh Tâm và thầy Vinh ngày càng gắn kết. Không ít lần chuyện trò, biết thầy Vinh cũng rất khó khăn nhưng có tài, có lòng thương yêu trẻ em nghèo, khuyết tật. Và khi thầy có ý muốn thành lập một cơ sở nhỏ để chăm lo cho các em, vậy là vợ chồng anh Tâm đã không ngại giúp đỡ.

Từ khi Cơ sở Hướng Dương đặt xây viên đá đầu tiên, dù rất bận rộn nhưng ngày nào anh Tâm cũng tranh thủ thời gian cùng anh em trộn hồ, chẻ đá, cắt gạch. Không ít đêm, anh cùng vợ thao thức vì cảm thấy lo, không biết khi hình thành và đưa vào hoạt động nó có thực sự hiệu quả, có trụ được lâu dài? Rất nhiều câu hỏi như thế được lặp đi lặp lại nhiều lần trong anh. Bởi không lo làm sao khi gần 1.000m2 đất ấy đang là những cây cao su xanh mởn vừa mới đưa vào khai thác, vợ chồng anh tần tảo sau bao năm mới có. Anh bảo: “Tôi không tiếc của, chỉ sợ nguyện ước của mình không thành sự thật”!

Anh Tâm kể, cuộc đời anh đã trải qua nhiều gian khổ, sinh ra trong một gia đình nghèo. Sau khi trở về từ chiến trường Campuchia được một năm thì anh lập gia đình, phía nhà vợ cũng nghèo. Kể từ đó, hai chợ chồng lam lũ làm đủ công việc để kiếm tiền mua đất, rẫy. Anh vất vả cũng chỉ vì ráng lo cho các con có điều kiện ăn học. Nói như anh: “Mình đã không được học nhiều chẳng lẽ phải để con cái phải chịu thiệt, nghĩ vậy mà khó khăn nào tôi cũng vượt qua”.

Một thời lam lũ, thiếu ăn, thiếu học nên hơn ai hết, anh là người hiểu rõ những trẻ em nghèo hiếu học. Ngày cơ sở xây xong, thấy thầy Vinh đưa học sinh nghèo khắp nơi về tụ hội dưới mái ấm này mỗi ngày mỗi đông, vợ chồng anh mừng ra mặt khi lúc nào cũng cười vui. Vợ chồng anh quan tâm, tận tình chăm lo cho các em từng miếng ăn. Mỗi lúc thấy đứa nào có chuyện buồn, anh lại hỏi han, tâm sự. Vì thế mà hơn 40 em đang sinh sống tại cơ sở luôn tôn trọng, xem vợ chồng anh như người thân của mình. Tất cả đều rất lễ phép khi “đi thưa về trình”, sống có quy tắc và rất ham học. Điều đó, càng làm vợ chồng anh hạnh phúc.

Anh bật mí gia đình có một trại bò sữa nằm sát trung tâm, mỗi ngày mang lại nguồn thu không dưới 500.000 đồng/ngày, nhưng vì sợ việc chăn nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe các em, mới đây anh quyết định dẹp bỏ. Đồng thời bỏ ra một số tiền ra cải tạo, biến nơi nuôi bò thành nhà xe thoáng mát cho các em. Anh càng tự hào khi cho biết, sau ngày hai đứa con của anh học hành đỗ đạt, những đứa trẻ ở cơ sở cũng học tập rất xuất sắc, vậy là nhiều gia đình trong khu phố, thị trấn Bến Cát rất quan tâm đến chuyện học của con em mình. Hàng ngày, thầy Vinh đều đặn đứng lớp hai buổi để dạy kèm cho các em theo yêu cầu của nhiều phụ huynh. Gia đình nào khá giả thì phụ thầy tiền nước để lo cho các em ở cơ sở, em nào có hoàn cảnh khó khăn thầy dạy miễn phí. Vì thế mà Cơ sở Hướng Dương khi nào cũng đầy ắp tiếng cười nói của thầy, trò.

Chia tay Cơ sở Hướng Dương, tôi thầm nghĩ: “Mai này, khi trở thành những người thành đạt, chắc hẳn trong tâm trí các em sẽ mãi lưu bóng một nông dân Phạm Minh Tâm tuy nghèo nhưng nhiều nhiệt huyết”.

QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên