Hiến máu cứu người vì một cộng đồng khỏe mạnh

Cập nhật: 14-06-2012 | 00:00:00

Với thông điệp “Dòng máu mới- cho bạn cho tôi, hiến máu cứu người vì một cộng đồng khỏe mạnh”, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh những năm qua đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Danh sách những cá nhân, gia đình HMTN tiêu biểu ngày càng dài ra với số lần không ngừng tăng lên.

Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh cho biết, hơn 15 năm qua (kể từ năm 1997, năm HMTN đầu tiên được phát động), phong trào HMTN của tỉnh không ngừng lớn mạnh. Nếu năm 2007, cả tỉnh chỉ mới tiếp nhận hơn 300 đơn vị máu, trong đó có trên 90% là từ những người bán máu chuyên nghiệp thì đến năm 2011, toàn tỉnh đã tiếp nhận 9.320 đơn vị máu, với 100% là từ người HMTN. Những giọt máu này đã góp phần cứu chữa cho hàng ngàn bệnh nhân cần máu.  

Ngày càng có nhiều người dân tham gia HMTN

Để có được những con số ấn tượng đó là nhờ công tác tuyên truyền vận động, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về HMTN được Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh đặc biệt quan tâm. BCĐ đã tổ chức các lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên vận động hiến máu; cử trực tiếp tuyên truyền viên đến tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội thi, hội trại... Đặc biệt, công tác chăm sóc, tôn vinh người HMTN được hội quan tâm. Từ năm 2008 đến nay, cứ 2 năm một lần, BCĐ vận động HMTN tỉnh tổ chức tôn vinh các gia đình, cá nhân nhiều lần tham gia HMTN.

Nhờ đó, công tác HMTN của tỉnh không chỉ vượt chỉ tiêu đề ra mà cơ cấu người HMTN cũng thay đổi tích cực. Lực lượng trước đây được xem là nòng cốt như cán bộ, hội viên các đoàn thể, đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ lực lượng vũ trang... thì nay, lực lượng công nhân ở các công ty, xí nghiệp và các tổ chức tôn giáo cũng chiếm số lượng lớn. Đặc biệt tỷ lệ người HMTN nhắc lại nhiều hơn các năm trước.

Anh Trần Xuân Thắng ở phường Phú Cường (TX.TDM), người có trên 50 lần tham gia HMTN xúc động bộc bạch: Tôi từng đi bộ đội và từng chứng kiến không ít đồng chí, đồng đội của mình bị thương, rồi hy sinh chỉ vì không có đủ máu để truyền cho họ. Chính vì vậy tôi đã tham gia HMTN suốt nhiều năm qua mà không hề do dự. Mặc dù lúc đầu vợ tôi cũng than phiền dữ lắm vì tôi ốm, không có da, có thịt như người khác. Nhưng sau nhiều lần hiến máu thấy sức khỏe của tôi vẫn bình thường, thậm chí tốt hơn nên vợ tôi chuyển từ than phiền, sang đồng ý và khuyến khích.

Hay anh Nguyễn Văn Bồi ở phường Phú Mỹ (TX.TDM), người 29 lần HMTN chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vui khi ngày càng có nhiều bệnh nhân nghèo được tiếp máu, nhiều bệnh nhân vượt qua cơn thập tử nhất sinh vì được truyền máu kịp thời. Vì vậy, không chỉ bản thân đi HMTN, tôi còn vận động nhiều người là anh em bà con, bạn đồng nghiệp trong công ty cùng tham gia.

Để công tác HMTN ngày càng tốt hơn, BCĐ tích cực thành lập các câu lạc bộ, nhóm... làm nòng cốt cho phong trào. Tính đến nay, toàn tỉnh có 108 đội HMTN với 3.498 thành viên; 108 đội hiến máu dự bị với 1.178 thành viên; Câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm của tỉnh được thành lập năm 2011 với 20 thành viên, góp phần làm tăng thêm số người HMTN của tỉnh.

“Một trái tim một tấm lòng, HMTN vì lòng yêu thương”. Hiến máu cứu người không chỉ đơn thuần là cho đi những giọt máu quý hiếm, mà còn cho đi tấm lòng tương thân tương ái. Bằng việc làm thiết thực, hành động cụ thể, họ đã góp phần đem lại sự sống và hạnh phúc cho người khác. Vì vậy với người nhận máu thì đó không đơn thuần là giọt máu mà còn là tình thương yêu giữa con người với con người để sống tốt hơn.

Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn thông điệp chính của Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu là “Mọi người hiến máu đều là anh hùng”, nhằm tiếp tục ghi nhận và tuyên dương hành động vì cộng đồng của những người hiến máu.

Theo báo cáo của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, mỗi năm, trên thế giới có trên 93 triệu người HMTN. Tại Việt Nam, năm 2011 đã có hơn 766 ngàn lượt người tham gia hiến máu. Riêng tại Bình Dương, trong 2 năm (2010-2011) đã thu được 17.013 đơn vị máu. Trong đó có những cá nhân hiến máu hàng chục lần, có những gia đình, dòng họ vận động được nhiều lượt người hiến máu thường xuyên, đóng góp hàng trăm đơn vị máu cho người bệnh.

“Không có những người và những nghĩa cử như thế, hàng triệu người khó qua khỏi cơn hiểm nguy do thiếu máu để truyền. Những người hiến máu - họ xứng đáng được tôn vinh là những anh hùng của người bệnh” - bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên