Hiệp định tự do thương mại Á – Âu có hiệu lực: Ngành dệt may trong nước có lợi thế lớn

Cập nhật: 07-10-2016 | 08:36:30

Ngày 5-10, Hiệp định Tự do thương mại Á - Âu đã chính thức có hiệu lực. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, sau khi hiệp định có hiệu lực, hàng dệt may, da giày và thủy sản vào thị trường Nga sẽ tăng 30 - 50% do thuế suất giảm từ mức hiện tại là 35% (thủy sản), 10 - 18% (dệt may, da giày) xuống còn 0%. Mặt khác, việc cấm vận nhiều mặt hàng từ châu Âu vào Nga đã tạo ra một khoảng trống lớn về nguồn cung hàng hóa tại thị trường Nga. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường này.

Hiệp định Tự do thương mại Á - Âu được ký kết dựa trên tinh thần hợp tác giữa các bên. Để hiệp định ra đời, thời gian đàm phán kéo dài 6 năm bắt đầu từ năm 2009. Từ 2010-2015, các bên đã thành lập tổ công tác với các chuyên gia từ Nga, Belarus, Kazakhstan và Armenia. Sau năm 2013, việc thương thảo giữa Việt Nam và Liên bang Nga được đẩy mạnh tích cực hơn; đến năm 2015 hiệp định được thông qua. Hiệp định cũng đề cập đến các vấn đề bảo vệ quyền lợi các bên hướng đến sự phát triển bền vững, thương mại điện tử và bảo vệ khỏi những cạnh tranh không lành mạnh...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên