“Hiệp sĩ” góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong lễ hội Rằm tháng giêng

Cập nhật: 05-03-2018 | 10:12:55

Theo đánh giá, lễ hội Rằm tháng giêng năm 2018 ở Bình Dương đã diễn ra trong không khí an lành, văn minh, trong đó công tác giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự được bảo đảm. Có được kết quả trên là do có sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể và sự chung tay của người dân, trong đó phải kể đến sự giúp sức của các “hiệp sĩ” Bình Dương nhằm để lại hình ảnh đẹp trong lòng khách hành hương.

Không ngại khó khăn, hàng ngày các “hiệp sĩ” len lỏi trong dòng người đi lễ nhằm kịp thời phát hiện những đối tượng xấu trà trộn vào để thực hiện hành vi. Trong những ngày đi thực tế đó, các anh phối hợp cơ quan chức năng phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng lễ hội ở Bình Dương để hoạt động, trong đó có một số đối tượng đóng giả nhà sư khất thực.


Người đàn ông hai lần bị các “hiệp sĩ” phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) phát hiện hành vi giả sư đi khất thực tại dịp lễ hội Rằm tháng giêng

Sáng 26-2, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội phát hiện 2 nhà sư đang đi bán nhang, đèn và lộc cho các nhà dân nên âm thầm bám theo. Đến hơn 11 giờ, các anh tiếp cận 2 nhà sư này để làm rõ sự việc bán đồ cúng cho các nhà dân, thì phát hiện đây là 2 thầy chùa giả. Đối tượng thừa nhận từ dưới quê Tiền Giang lên Bình Dương được 2 ngày và mua quần áo cà sa 200.000 đồng/bộ bận và đi bán đồ cúng. Khi bán đồ cúng, đối tượng còn “tranh thủ” xin tiền quyên góp cho chùa và viết giấy tờ ký xác nhận người dân đã quyên góp để tạo lòng tin. Từ 8 giờ đến 11 giờ cùng ngày, 2 người này đã bán đồ cúng và quyên góp được hơn 2 triệu đồng. Tại trụ sở UBND phường Phú Cường, hai người khai tên Nguyễn Minh T. (SN 1973) và Lê Văn X. (SN 1970, cùng quê Tiền Giang). Sau đó UBND Phường Phú Cường đã làm hồ sơ chuyển 2 đối tượng này đến Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Dương.

Trưa 3-1, các “hiệp sĩ” lại phát hiện đối tượng Lê N. (SN 1955, quê Tiền Giang) giả nhà sư để đi xin tiền khất thực của khách hành hương xung quanh một số miếu, chùa tại khu vực TP.Thủ Dầu Một. Qua làm việc, xác định mùa lễ hội năm 2017, người đàn ông này từng bị các thành viên CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa phát hiện hành vi giả sư khất thực và đã mời về trụ sở Ban Chỉ đạo lễ hội để xử lý. Người này khai nhận việc giả sư để đi xin tiến bố thí của khách hành hương tại các chùa đã được hơn hai năm. Trung bình mỗi ngày ông ta xin tiền khất thực của khách hành hương được khoảng 400.000 đồng. Cho đến khi bị phát hiện, ông khai đã giả sư đi khất thực được 3 ngày, thu nhập được gần 1,2 triệu đồng.

Trong những mùa lễ hội của những năm trước, nhiều nhà sư giả cũng đã bị “hiệp sĩ” lật tẩy khi đi xin tiền khách hành hương. Cụ thể như đối tượng Trần Văn Kh. ( 39 tuổi, ngụ ấp Xóm Chùa, xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) tự nhận pháp danh là Thích Từ Khanh. Tuy nhiên sau đó Kh. thừa nhận khoảng 10 năm trước, khi đang làm công nhân một công ty sản xuất giày gần cầu Bình Triệu (TP.Hồ Chí Minh) thì tại nhà trọ Kh. sinh sống có nhiều người chuyên giả nhà sư xin khất thực. Thấy công việc nhẹ nhàng, mỗi ngày có thể kiếm vài trăm nghìn đồng nên Kh. nhanh chóng “đổi nghề” làm sư giả. Kh. khai nhận, trung bình mỗi ngày “đi khất thực” từ 7 giờ đến khoảng 9 giờ kiếm được nhiều nhất 400.000 đồng.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên