“Hiệp sĩ” Lai Uyên (Bàu Bàng): Truy bắt nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm

Cập nhật: 06-11-2015 | 08:37:23

Thời gian gần đây, các “hiệp sĩ” xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng đã tham gia truy bắt hàng chục đối tượng trộm, cướp khi chúng tìm đến địa bàn hoạt động. Đặc biệt, trong số này có cả các đối tượng bị công an (CA) truy nã.

 Các thành viên trong Tổ PCTP chuẩn bị phối hợp với CA xã Lai Uyên tham gia tuần tra giữ gìn an ninh trật tự

Trộm sa lưới “hiệp sĩ”

Anh Nguyễn Tấn Đức, Tổ trưởng Tổ phòng chống tội phạm (PCTP) xã Lai Uyên cho biết, gần đây các thành viên trong tổ liên tục được CA tỉnh, CA huyện và chính quyền địa phương khen thưởng về thành tích PCTP. Tổ PCTP xã Lai Uyên hiện có 9 thành viên, hầu hết các thành viên đều có nghề nghiệp ổn định. Do địa bàn xã Lai Uyên ngày càng có nhiều lao động nhập cư đến sinh sống, từ đó phát sinh không ít sự việc như gây rối trật tự công cộng, trộm, cướp… đặc biệt là số thành phần bất hảo tìm đến ẩn náu, chờ thời cơ để ra tay. Nhằm bảo vệ tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, các anh thường xuyên tham gia cùng CA địa phương tuần tra đêm tại những khu vực nhiều người ở trọ, vùng giáp ranh; cung cấp số điện thoại nóng cho người dân tiện liên lạc khi họ cần trợ giúp…

Qua công tác phối hợp, “hiệp sĩ” Nguyễn Tấn Đức và đồng đội đã nhanh chóng làm rõ nhiều vụ việc. Gần đây nhất, các anh cùng CA địa phương làm rõ vụ trộm tài sản của chị Nguyễn Thị H. (ngụ Bình Phước). Vào ngày 24-8, “hiệp sĩ” Đức nhận được tin báo có đối tượng vừa trộm xe máy BS 93V1-0055 đang tẩu thoát về hướng huyện Bàu Bàng. Lập tức anh cùng đồng đội và CA xã Lai Uyên chốt chặn các tuyến đường mà tên trộm có thể chạy qua. Chỉ huy CA xã Lai Uyên còn thông báo cho CA xã Tân Long và An Long, huyện Phú Giáo nhờ hỗ trợ.

Không lâu sau, “hiệp sĩ” Đức phát hiện hai đối tượng điều khiển xe máy chạy về hướng Lai Uyên, trong đó có một chiếc giống với xe mà bị hại báo mất nên lập tức bám theo, đồng thời thông báo cho chốt chặn phía trước dừng xe đối tượng để kiểm tra. Phát hiện lực lượng chức năng đang đứng chốt, đối tượng tăng ga bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng bắt gọn bàn giao cho CA xã Lai Uyên. Qua khai thác ban đầu, đối tượng khai tên Nguyễn Duy Thanh (SN 1997) và Hoàng Trọng Nghĩa (SN 1999, cùng ngụ Bình Phước). Để có tiền tiêu xài, Thanh và Nghĩa rủ nhau đi tìm những xe máy không có người trông coi để bẻ khóa mang đi bán.

Không lâu sau đó, “hiệp sĩ” Đức cùng đồng đội tiếp tục bắt quả tang Trung Sĩ An (SN 1995), Đỗ Ngọc Tân (SN 1996, cùng ngụ xã Tân Long, huyện Phú Giáo) và Lê Hồng Anh (SN 1997, ngụ xã Trừ Văn Thố) khi các đối tượng này đang “đá nóng” xe máy.

Mới đây, các “hiệp sĩ” Lai Uyên phối hợp CA địa phương đã bắt được “siêu trộm” chuyên đột nhập phòng trọ của công nhân. Thành tích này của các anh được người dân khen ngợi. Vào ngày 5-10, khi đang tuần tra, “hiệp sĩ” và CA xã Lai Uyên phát hiện đối tượng nghi vấn nên tổ chức theo dõi. Khi đối tượng đột nhập vào một phòng trọ và lấy trộm tài sản thì bị bắt gọn cùng 4 chiếc điện thoại, 1 máy tính xách tay. Tại cơ quan CA, đối tượng khai tên Trương Trung Thanh (SN 1993, quê Hà Tĩnh). Trước đó Thanh từng bị “hiệp sĩ” Lai Uyên bắt quả tang khi trộm tài sản. Tại phòng trọ của Thanh, CA còn thu giữ thêm 10 triệu đồng, 6 điện thoại và 2 chỉ vàng do Thanh đi trộm mà có.

Bắt đối tượng truy nã

Không chỉ truy bắt thành công các vụ trộm, cướp tài sản, thời gian qua, “hiệp sĩ” Lai Uyên còn truy bắt đối tượng phạm pháp nguy hiểm khi chúng tìm đến địa bàn ẩn náu. Điển hình như vụ truy bắt đối tượng có lệnh truy nã tên Nguyễn Văn Nghé (SN 1975, quê Cà Mau).

Nhận được tin báo có đối tượng bị CA tỉnh Cà Mau truy nã về tội cố ý gây thương tích hiện đang lẩn trốn trên địa bàn, các “hiệp sĩ” cùng CA địa phương đã lên kế hoạch truy bắt. Do xã Lai Uyên tập trung đông công nhân đến sinh sống làm việc nên việc xác định nơi ở của đối tượng này quả là không đơn giản. Tuy nhiên, với quyết tâm không để cho đối tượng bỏ trốn, các “hiệp sĩ” cùng CA xã đã tiến hành sàng lọc các đối tượng khả nghi hiện đang thuê trọ tại khu vực ấp Đồng Sổ thì phát hiện đối tượng tên Nghé đang lẩn trốn tại một phòng trọ ở đây và đã tiến hành vây bắt đối tượng.

Tại trụ sở CA xã Lai Uyên, đối tượng Nghé khai nhận sau khi gây án, sợ bị bắt nên đã bỏ trốn từ tháng 2-2015 đến khi bị bắt. CA xã Lai Uyên đã bàn giao Nghé cho CA tỉnh Cà Mau để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 15-7, các “hiệp sĩ” Lai Uyên cũng đã phối hợp với CA địa phương bắt gọn đối tượng Phạm Văn Tú (SN 1996, quê Lâm Đồng) có lệnh truy nã về tội trộm cắp tài sản đang ẩn nấp ở ấp Bàu Hốt giao cho CA tỉnh Lâm Đồng xử lý theo pháp luật.

 Từ đầu năm đến nay, Tổ PCTP xã Lai Uyên đã phối hợp với CA địa phương khám phá được gần 10 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 17 đối tượng; tham gia cùng CA địa phương tuyên truyền pháp luật giúp người dân nhận biết được các phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm để cảnh giác. Nhận xét về Tổ PCTP của xã, ông Văn Hoàng Tùng, Phó Trưởng CA xã Lai Uyên cho biết: “Thời gian qua, các “hiệp sĩ” trong Tổ PCTP đã có những đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn ANTT ở địa phương. Các thành viên trong tổ hoạt động rất năng nổ và có tinh thần trách nhiệm cao”.

 
NGUYỄN HẬU - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên