“Hiệp sĩ” Lai Uyên: “Khắc tinh” của tội phạm vùng ven

Cập nhật: 10-01-2017 | 07:11:53

Sau 5 năm được thành lập, Đội xung kích phòng, chống tội phạm (PCTP) xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương. Với người dân, các anh là những “khắc tinh” của tội phạm.

Không sợ hiểm nguy

“Hiệp sĩ” Nguyễn Tấn Đức, Đội trưởng Đội xung kích PCTP xã Lai Uyên chia sẻ: “Huyện Bàu Bàng nằm ở vị trí giáp ranh, có tuyến quốc lộ 13 ngang qua, cùng với hàng ngàn công nhân đang sinh sống và làm việc trong Khu công nghiệp Bàu Bàng. Kéo theo đó là một số đối tượng bất lương đến đây lợi dụng hoạt động, gây mất an ninh trật tự (ANTT). Trước tình hình trên, tháng 1-2012, UBND xã Lai Uyên đã quyết định thành lập Đội xung kích PCTP Lai Uyên để cùng phối hợp với công an (CA) địa phương tham gia gìn giữ ANTT tại địa phương. Nhiệm vụ của đội là bắt đối tượng phạm tội quả tang, bắt đối tượng truy nã và phối hợp các lực lượng khác làm công tác phòng ngừa tội phạm”.

 Các “hiệp sĩ” Lai Uyên luôn trong tư thế sẵn sàng phối hợp với lực lượng chức năng khác tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ảnh: N.HẬU

“Hiệp sĩ” Đức chia sẻ thêm: “Thuận lợi lớn nhất của đội là các thành viên có tuổi đời tương đối trẻ, công việc ổn định và luôn đoàn kết giúp nhau trong nhiệm vụ và cuộc sống. Đặc biệt, các thành viên trong đội rất tâm huyết với nhiệm vụ được giao, không ngại nguy hiểm khi đối mặt với tội phạm. Đội luôn nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của chính quyền địa phương và CA các cấp. Cùng với đó là sự ủng hộ và chia sẻ từ gia đình của các thành viên, cũng như từ người dân”.

Trong công việc, các “hiệp sĩ” thường xuyên gặp nguy hiểm khi giáp mặt với các đối tượng trộm, cướp tài sản. Đặc biệt thời gian gần đây, nhiều đối tượng “đá nóng” xe máy rất liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng mọi thủ đoạn như chạy xe tốc độ cao, dùng hung khí… để chống trả “hiệp sĩ” khi bị truy đuổi nên các anh càng phải cẩn trọng khi đối mặt với hiểm nguy.

“Khắc tinh” của tội phạm

5 năm qua, Đội xung kích PCTP xã Lai Uyên cùng với lực lượng chức năng khác đã bắt hàng trăm vụ phạm pháp hình sự. “Hiệp sĩ” Nguyễn Tấn Đức kể: “Từng tham gia truy bắt nhiều đối tượng phạm pháp nhưng tôi đặc biệt nhớ đến vụ bắt 2 đối tượng Huỳnh Văn Lực (SN 1989, quê An Giang) và Nguyễn Tuấn Em (SN 1989, quê Cà Mau), nghi can trong hai vụ án giết người”.

Theo anh Đức, vào tháng 3-2013, đội nhận được tin báo Lực sau khi giết người tại ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bến Cát (nay là huyện Bàu Bàng) thì bỏ trốn. Qua công tác nắm địa bàn, đội cùng CA xã Lai Uyên phát hiện Lực đang lẩn trốn ở xã Lai Uyên. Từ thông tin trên, đội cùng CA đã nhanh chóng bắt gọn nghi can Lực giao cơ quan chức năng xử lý. Khoảng 3 tháng sau, tại một khu nhà trọ ở ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên xảy ra vụ giết người khiến người dân hoang mang. Nạn nhân là Lương Văn H. (SN 1987, quê An Giang). Nghi phạm Nguyễn Tuấn Em đã nhanh chóng bỏ trốn. Sau khi nhận được thông tin trên, các “hiệp sĩ” Lai Uyên cùng CA địa phương lập tức triển khai chốt chặn các tuyến đường có thể nghi phạm sẽ đi qua. Sau 2 giờ “giăng lưới”, “hiệp sĩ” Đức cùng đồng đội đã bắt “nóng” Tuấn Em giao CA địa phương xử lý.

Ngoài ra, “hiệp sĩ” Lai Uyên còn tích cực phối hợp với các lực lượng khác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT; phối hợp tuyên tuyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho người dân nắm rõ để nâng cao tinh thần cảnh giác… Nhờ những việc làm thầm lặng, có ích trên mà các anh luôn được người dân cũng như CA tin tưởng và đồng hành trong suốt thời gian qua.

 5 năm qua (2012- 2016), “hiệp sĩ” Lai Uyên, huyện Bàu Bàng đã phối hợp với các đơn vị chức năng khác bắt được 99 đối tượng phạm pháp, thu giữ 61 tép heroin, 450 viên ma túy, 15 điện thoại di động các loại; đồng thời trả lại cho người bị hại 18 xe máy, hơn 92 triệu đồng và 9 chỉ vàng. Với thành tích trên, “hiệp sĩ” Lai Uyên được lãnh đạo các cấp tặng 9 bằng khen và 200 giấy khen.

Thượng úy Nguyễn Tiến Hoàn, Đội phó Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc CA huyện Bàu Bàng, cho biết: “Đội xung kích PCTP xã Lai Uyên là tổ chức quần chúng có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ ANTT tại đia phương. Vì vậy, CA huyện Bàu Bàng rất quan tâm và tạo mọi điều kiện để đội hoạt động ngày càng hiệu quả”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
Lai Uyên

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên