“Hiệp sĩ” Lê Văn Nguyên: Được góp phần giữ bình yên phố phường là một niềm vui

Cập nhật: 03-09-2020 | 08:41:19

Gần 6 năm tham gia Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm (PCTP) phường An Bình, TP.Dĩ An, “hiệp sĩ” Lê Văn Nguyên (31 tuổi, ngụ khu phố Bình Đường 1, phường An Bình) được biết đến là “khắc tinh” của tội phạm địa bàn giáp ranh. Anh không nhớ đã bao nhiêu lần cùng đồng đội bắt giữ đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản, nhưng hành động dũng cảm của anh cùng đồng đội luôn được người dân ghi nhớ...


Nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự, “hiệp sĩ” Lê Văn Nguyên thường xuyên rong ruổi trên đường để kịp thời phát hiện các vụ việc

Người thích hành hiệp trượng nghĩa

Ngay từ nhỏ, “hiệp sĩ” Nguyên đã thích bênh vực kẻ yếu, thấy chuyện bất bình là anh can thiệp. Sau thời gian kinh qua nghề sửa chữa xe máy, chạy xe ôm rồi hành nghề tài xế taxi, cứ thấy chuyện bất bình xảy ra trên đường, anh Nguyên lại ra tay nghĩa hiệp. Sau khi lập gia đình, anh Nguyên mở một quán ăn tại nhà. Trong thời gian phục vụ quán ăn, anh chứng kiến nhiều vụ trộm cắp, cướp giật xảy ra ngay trước mắt. Để có điều kiện tham gia truy bắt nóng đối tượng cùng tang vật, đầu năm 2014, anh làm đơn tự nguyện tham gia vào CLB PCTP phường An Bình.

Nhâm nhi ly trà nóng trong một ngày cuối tháng 8, “hiệp sĩ” Nguyên cho biết ngay từ nhỏ bản thân anh đã chứng kiến nhiều vụ đối tượng ra tay cướp giật ngay trên phố. “Với mong muốn góp phần nhỏ vào việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn giáp ranh, tôi xin vào CLB PCTP của phường. Quan điểm của tôi là luôn đặt tinh thần đồng đội lên trên, tuân thủ theo mọi chỉ đạo của lãnh đạo”, “hiệp sĩ” Lê Văn Nguyên nói.

Chia sẻ về cuộc sống gia đình, “hiệp sĩ” Nguyên cho biết nhờ được sự quan tâm sâu sát của Ban Chỉ huy Công an (CA) phường An Bình, được sự đồng thuận của người vợ, gia đình nên anh yên tâm hành hiệp, bắt giữ tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường An Bình.

Địa phương yên ổn là niềm vui”

Đó là lời chia sẻ của “hiệp sĩ” Nguyên khi tiếp chuyện với chúng tôi. Thời gian qua, “hiệp sĩ” Nguyên cùng đồng đội bắt giữ hàng trăm đối tượng cướp giật, ma túy. Một trong những thành tích đáng kể nhất là triệt phá băng trộm, cướp giật chuyên nghiệp vào năm 2018.

Thời điểm đó, trên địa bàn phường Đông Hòa, phường Dĩ An (TP.Dĩ An); phường Bình Hòa (TP.Thuận An) và phường Linh Xuân, quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản rất táo tợn. Qua công tác trao đổi thông tin tội phạm của các đơn vị giáp ranh, Ban Chỉ huy CA phường An Bình đưa đối tượng Nguyễn Hữu Lương (23 tuổi) và Trần Văn Vượng (26 tuổi, cùng quê Nghệ An) vào diện nghi vấn. Hai đối tượng này thuê phòng trọ trên địa bàn khu phố Bình Đường 1, phường An Bình tá túc và có hành vi bất minh.

Được sự phân công của CA phường, “hiệp sĩ” Nguyên và đồng đội không ngại gian khổ ngày đêm bám theo 2 đối tượng qua nhiều tỉnh, thành. Khoảng 3 giờ 20 phút ngày 25-7, khi hai đối tượng này trên đường đi “ăn hàng” về khu phố Bình Đường 1 đã bị “hiệp sĩ” Nguyên cùng đồng đội bắt giữ cùng tang vật là chiếc xe máy mà bọn chúng vừa trộm được trên địa bàn phường Dĩ An. Làm việc với CA phường An Bình, 2 đối tượng trên khai nhận đã thực hiện hơn 14 vụ trộm cắp tài sản.

Tương tự, sau thời gian dài theo dõi, “hiệp sĩ” Nguyên và đồng đội đã xác định hai anh em sinh đôi Trần Trọng Bình và Trần Bình Trọng (quê Quảng Ngãi) là đối tượng trộm cắp tài sản. Hai đối tượng này thường xuyên lui tới địa bàn phường An Bình để bán xe máy. Lúc 8 giờ ngày 11-1, “hiệp sĩ” Nguyên cùng đồng đội khống chế, bắt giữ Bình và Trọng khi chúng đang bán xe máy biển số 59Z1-056.75 cho bà Nguyễn Thị Hường, chủ cửa hàng xe máy trên địa bàn. Qua xác minh, CA phường An Bình xác định được hai đối tượng này có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Cụ thể, Trọng và Bình mua lại 3 chiếc xe máy do đối tượng khác trộm cắp đem về làm giả giấy đăng ký xe và biển số để bán kiếm lời.

Chia sẻ với chúng tôi về kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình bắt giữ tội phạm, “hiệp sĩ” Nguyên cho biết đó là lúc anh cùng đồng đội phối hợp với CA TP.Dĩ An triệt xóa thành công Chuyên án VA283G. Chuyên án này được lực lượng chức năng triệt xóa thành công vào ngày 28-3-2018. Trong số 6 đối tượng trong chuyên án đã thực hiện 10 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP.Dĩ An và quận Thủ Đức, “hiệp sĩ” Nguyên cùng đồng đội trực tiếp bắt giữ 3 đối tượng.

Sau gần 6 năm tham gia CLB PCTP phường An Bình, “hiệp sĩ” Lê Văn Nguyên đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 3 bằng khen; được nhận 30 giấy khen của Giám đốc CA tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác tham gia giữ gìn an ninh Tổ quốc.

Đại úy Thái Văn Tuấn, Phó trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Ban CA phường An Bình đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm của anh Lê Văn Nguyên. Mỗi khi được phân công nhiệm vụ, anh Nguyên không bao giờ nề hà, né tránh hiểm nguy mà rất bản lĩnh khi đối mặt với đối tượng”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên