“Hiệp sĩ”… vùng quê

Cập nhật: 04-09-2014 | 16:44:14

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Đội xung kích chống tội phạm (ĐXKCTP) xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên đã vượt qua khó khăn nhất định, lập nhiều thành tích khi tham gia đấu tranh với tội phạm. Nỗ lực của các thành viên trong đội đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin yêu, quý mến!

Công an xã Tân Bình cùng ĐXKCTP thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn. Ảnh: T.QUANG

Vượt qua khó khăn

Xã Tân Bình nằm tiếp giáp với 5 xã thuộc 2 huyện, 2 thị xã và có nhiều đường lớn ngang qua. Lợi dụng những ngả đường khá phức tạp về địa bàn vùng giáp ranh, nhiều đối tượng phi pháp ở địa phương khác tìm đến để trộm cắp tài sản và vận chuyển ma túy. Với tinh thần đấu tranh kiên quyết với tội phạm, các thành viên trong ĐXKCTP đã vượt qua nhiều khó khăn về vật chất, phương tiện để sẵn sàng đối mặt. Trong 15 thành viên trong ĐXKCTP Tân Bình, hiện có 9 người là nông dân, công nhân cạo mủ cao su. Tiếp xúc với P.V, “hiệp sĩ” N.T.L, nói: “Do tính chất vụ việc và thời gian là bất cứ lúc nào đối tượng phạm pháp cũng có thể xuất hiện trên địa bàn nên khi có xảy ra chuyện thường anh em phải bỏ cả việc để bám theo đối tượng nghi vấn”. Hơn 3 năm tham gia lực lượng dân phòng và là thành viên ĐXKCTP Tân Bình, “hiệp sĩ” Nguyễn Thành Sang, 22 tuổi cho biết: Để sinh kế và hoàn thành nhiệm vụ, anh còn đi cạo mủ cao su mướn và dạy võ… kiếm thu nhập.

Ông Lê Văn Năm, Trưởng Công an xã Tân Bình - Đội trưởng ĐXKCTP chia sẻ những khó khăn: “Ngoài 10 lít xăng được 2 cây xăng đóng trên địa bàn nhận cấp cho 15 thành viên/tháng, đơn vị phải linh hoạt cân đối ngân sách từ quỹ quốc phòng, an ninh để mua quà tặng cho anh em vào dịp cuối năm”. Theo ông, những món quà cũng chỉ khích lệ tinh thần cho các “hiệp sĩ” tham gia công tác; bởi vì sự bình yên cho xóm ấp, các “hiệp sĩ” vùng quê Tân Bình luôn sẵn sàng hỗ trợ, choàng gánh công việc mưu sinh với nhau để duy trì đều đặn công tác tuần tra.

Công việc của ĐXKCTP là tổ chức tuần tra, chốt chặn tại các điểm nóng trên các cung đường để nắm tình hình. Và họ sẵn sàng bám theo đối tượng phạm pháp đến tận huyện Phú Giáo, TX.Bến Cát… để theo dõi. Thế nhưng, không ngại hiểm nguy, gian khó, hầu hết các anh không chùn bước. Điều đáng nói, phần lớn thành viên xin gia nhập vào ĐXKCTP là thanh niên ưu tú ở địa phương, tuy chưa qua trường lớp đào tạo; song đã thể hiện rõ được khả năng nhạy bén trong phát hiện, xác minh chứng cứ để đấu tranh, bắt giữ đối tượng phi pháp.

Nhiệt tình,nhạy bén trong công việc

Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm, ĐXKCTP cùng Công an xã Tân Bình đã khám phá 40 vụ phạm pháp, bắt giữ hàng chục đối tượng; làm rõ 20 vụ; trong đó, số vụ vận chuyển ma túy đi qua địa bàn chiếm trên 50%. Cho dù các đối tượng sử dụng, vận chuyển ma túy dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để qua mắt lực lượng chức năng, nhưng bằng biện pháp “nghiệp dư”, các “hiệp sĩ” ĐXKCTP Tân Bình cũng đã phát hiện và bắt giữ số đối tượng này cùng tang vật.

Như lúc 22 giờ 30, tối ngày 25-5, Công an xã Tân Bình phối hợp với ĐXKCTP tuần tra trên đường ĐT741; khi đến khu vực ấp Cổng Xanh, tổ công tác phát hiện 2 nam thanh niên chạy xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, bước đầu tổ không phát hiện đối tượng có cất giấu ma túy. Tuy nhiên, có “hiệp sĩ” lên tiếng khẳng định 2 thanh niên này có ma túy trong người. Lý giải về vấn đề này, “hiệp sĩ” N.T.L cho rằng: 2 thanh niên này có mùi mồ hôi rất khác thường. Nghĩa là có sự trùng khớp với mùi mồ hôi của các đối tượng sử dụng ma túy đã từng bị các anh bắt giữ cùng tang vật trước đó. Và các “hiệp sĩ” đã ngửi ra mùi từ 1 bịch ni-lông được hàn kín; bên trong có chứa ma túy đã được thanh niên này giấu trong chiếc khẩu trang. Tại cơ quan công an xã, cả 2 là Nguyễn Minh Tuấn, 33 tuổi; Mai Sỹ Hùng Cường, 34 tuổi, đều ngụ TX.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vừa đi mua ma túy từ TP.HCM đem về Bình Phước sử dụng thì bị bắt quả tang. Đến địa phương này công tác, P.V chúng tôi biết thêm số vụ việc xảy ra đã được các “hiệp sĩ” phát hiện thành công như: Vụ xe máy của người dân bị kẻ gian lấy trộm. Qua thời gian “trinh sát”, các anh đã bắt giữ được đối tượng và tang vật từ cái biển số xe vứt lại ở một điểm thu mua phế liệu.

Sau một năm vượt qua khó khăn, thách thức, tập thể ĐXKCTP Tân Bình đã lập được nhiều thành tích đáng ghi nhận; được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen, UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thượng úy Nguyễn Thành Nam, Phó đội trưởng Đội phong trào Công an huyện Bắc Tân Uyên đã ghi nhận: “Chỉ sau 1 năm hoạt động nhưng ĐXKCTP Tân Bình phát huy tốt khả năng và sức chiến đấu bằng sự nhiệt tình, nhạy bén trong việc đấu tranh cùng các loại tội phạm; phần lớn họ đều có năng khiếu phát hiện nhanh số đối tượng phi pháp”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên