Hiểu đúng mình, chọn đúng nghề

Cập nhật: 02-03-2019 | 10:04:56

Chọn ngành gì phù hợp để gửi gắm tương lai? Đó là những băn khoăn của thí sinh trước khi đặt bút chọn nguyện vọng đăng ký tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Hiểu đúng mình, chọn đúng nghề, đó là lời khuyên các chuyên gia tư vấn thường xuyên nhắc nhở các em trong các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp hàng năm.

Học sinh lớp 12 tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng  

Hiện nay, học sinh (HS) có nhiều kênh thông tin để tìm hiểu về ngành nghề các em lựa chọn theo học ở bậc đại học (ĐH). Tuy nhiên, không phải thí sinh nào cũng am hiểu về ngành nghề các em đeo đuổi. Do đó, khi tham gia các chương trình tư vấn tuyển sinh, các em đã mạnh dạn đặt những câu hỏi liên quan đến việc lựa chọn ngành và mong muốn hiểu rõ hơn ngành nghề sẽ chọn. Chúng tôi còn nhớ, trong một chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức, một thí sinh nêu thắc mắc em học ngành điện - điện tử, có học đồng thời ngành kỹ thuật ô tô được không? Dù câu hỏi của em khá ngây ngô, nhưng em cũng nhận được những lời giải thích cặn kẽ của nhà tư vấn, đó là 2 ngành hoàn toàn khác nhau. Rõ ràng, vẫn còn một bộ phận thí sinh chưa xác định và chưa hiểu được ngành nghề mình lựa chọn. Ở trường hợp khác, một thí sinh ở trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An), cho biết em thích tư duy sáng tạo, thích làm việc với máy tính, vậy em nên chọn ngành nào. Với thí sinh này, ngay trong thắc mắc của em đã thể hiện được ngành yêu thích, nhưng em vẫn chưa xác định được sẽ theo học ngành gì.

Ngoài hiểu và chọn đúng ngành nghề đam mê, thí sinh cần nhận ra năng lực, của mình. Đó cũng là lời khuyên của các chuyên gia tư vấn dành cho các thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay. Tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh khuyên: “Các em cần nhận ra năng lực bản thân để chọn ngành phù hợp với sở thích, đồng thời ngành lựa chọn đáp ứng nhu cầu xã hội và điều kiện kinh tế của gia đình. Nếu các em chọn ngành không phù hợp sẽ mất thời gian, công sức và tiền bạc của cha mẹ”.

Thường xuyên tham gia các chương trình tư vấn tuyển sinh cho HS lớp 12, thầy Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một, nhận xét: “Vẫn còn trường hợp HS chọn ngành, chọn trường theo phong trào. Do đó, khi tham gia tư vấn, tôi luôn khuyên các em cân nhắc sức mình mà chọn lựa phù hợp. Chọn ngành đúng sở thích, đam mê, phù hợp với năng lực học tập và nhu cầu của thị trường lao động thì tương lai các em sẽ rạng rỡ”.

Vẫn còn hơn 1 tháng nữa để HS cân nhắc chọn nguyện vọng khi đăng ký thi THPT quốc gia. Ngoài các kênh thông tin tuyển sinh từ phía các trường ĐH và các nguồn khác, HS còn được thầy cô tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Hiện nay, hoạt động này đang được các trường THPT trong tỉnh phối hợp với các trường ĐH, cao đẳng trong ngoài tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Thầy Quách Đức Thịnh, Hiệu trưởng trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), cho biết năm nay trường đã tổ chức nhiều chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho HS lớp 12. Nhà trường cũng phối hợp với trường ĐH Quốc tế Miền Đông, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đưa HS đến tham quan, giúp HS hiểu rõ hơn về môi trường học tập các em lựa chọn. Ngoài ra, trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.Hồ Chí Minh) cũng sẵn sàng tạo điều kiện cho các em đến trường trải nghiệm một ngày làm sinh viên. “Tất cả những hoạt động trên giúp các em hiểu đúng ngành, chọn đúng ngành nghề, chọn đúng trường theo năng lực, để các em phát huy được năng lực học tập”, thầy Thịnh nói.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X