Hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị: Góp phần nâng cao chất lượng, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ

Cập nhật: 27-05-2015 | 08:18:32

Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS), đồng thời chỉ đạo triển khai thực hiện công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh giai đoạn 2010-2015, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Bình Dương đã tập trung thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp sát thực để tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT, góp phần động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

 Ban Chấp hành Đảng bộ Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020

 Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức

Công tác Đảng, công tác chính trị có vai trò rất quan trọng trong xây dựng LLVT địa phương vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nhất là trong xây dựng sức mạnh chính trị - tinh thần. Từ thực tiễn đã khẳng định, ở cơ quan, đơn vị quan tâm, chỉ đạo chu đáo, chặt chẽ và đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động thì chất lượng hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao được nâng cao.

Thời gian qua, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh đã có những nỗ lực vượt bậc để đổi mới về giải pháp và nội dung hình thức hoạt động CTĐ, CTCT trong LLVT tỉnh. Từ đó đã phát huy hiệu quả, động viên, khích lệ cán bộ chiến sĩ đoàn kết một lòng, nỗ lực, sáng tạo, trách nhiệm cao trong thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; gương mẫu, đi đầu trong chấp hành, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, góp phần tích cực vào thành tựu phát triển chung của tỉnh nhà.

Thượng tá Lê Minh Chí, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cơ quan Chính trị tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao giác ngộ giai cấp cho cán bộ chiến sĩ của đội bằng những hình thức, biện pháp phong phú và đa dạng, phù hợp với trình độ nhận thức và điều kiện thực tế của từng đơn vị. Bên cạnh đó, Phòng Chính trị đã tham mưu, hướng dẫn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt với bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực tiến hành CTĐ, CTCT; vừa xây dựng ý thức trách nhiệm, vừa bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, “nói đi đôi với làm” cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và cán bộ chủ trì… nhờ đó, đã bảo đảm tinh thần hoàn thành nhiệm vụ được giao của người chiến sĩ trên từng cương vị công tác.

Bám sát tình hình nhiệm vụ

Hoạt động CTĐ, CTCT trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là một điển hình, được chỉ đạo, hướng dẫn khá chặt chẽ và xuyên suốt. Tất cả cán bộ các đơn vị đều quán triệt và coi hoạt động CTĐ, CTCT là nhiệm vụ chung của mọi cấp, mọi ngành, chứ không phải chỉ riêng của đội ngũ cán bộ chính trị. Bởi vậy, trên thao trường, bãi tập, dù cán bộ chính trị thiếu vắng, nhưng cán bộ quân sự các cấp đều có đủ năng lực, trình độ để tiến hành hoạt động CTĐ, CTCT cổ vũ, động viên khích lệ tinh thần hăng say luyện tập của bộ đội.

Thượng úy Phạm Ngọc Hòa, Chính trị viên Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh, cho biết để hoạt động CTĐ, CTCT theo sát nhiệm vụ huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên làm tốt công tác cổ động thao trường, trang bị panô, áp phích, cờ, khẩu hiệu, tủ sách báo thao trường đầy đủ, để sau mỗi giờ nghỉ giải lao chuyển khoa mục, đơn vị tổ chức các trò chơi dân gian, văn nghệ thể thao, họp báo thao trường… làm giảm bớt căng thẳng cho bộ đội sau mỗi giờ huấn luyện. Qua đó, tạo không khí sôi nổi, nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, chia sẻ cùng nhau ra sức thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, để không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện tại các đơn vị. Hàng năm, qua kiểm tra đánh giá tất cả các khoa mục huấn luyện, kết quả tỷ lệ khá giỏi luôn đạt từ 75 - 85%. Đó cũng là nhân tố góp phần nâng cao trình độ tác chiến, khả năng hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống và phối hợp giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn những năm qua của LLVT địa phương. Ngoài ra hiệu quả quan trọng từ nâng cao hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT đã nâng cao chất lượng hoàn thành tốt các mặt công tác được giao.

Những kết quả trên đã được Đại hội Đảng bộ Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020 đánh giá, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, với vai trò trung tâm tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện toàn diện CTĐ, CTCT trong LLVT tỉnh, đại hội cũng nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót nhất định cần khắc phục, điều chỉnh trong thời gian tới. Theo đó, đơn vị sẽ tập trung tham mưu giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ chính trị, cán bộ chủ chốt về CTĐ, CTCT; nêu cao ý thức trách nhiệm và tinh thần gương mẫu, sáng tạo trong tham mưu, hướng dẫn quy trình các bước tiến hành CTĐ, CTCT cho các cơ quan, đơn vị, đồng thời luôn đeo bám, theo dõi để kịp thời tham mưu, chỉ đạo khắc phục những hạn chế thiếu sót để hoạt động CTĐ, CTCT phát huy hiệu quả tích cực động viên, khích lệ, cổ vũ cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh luôn an tâm tư tưởng, ý thức cao trong thực hiện và hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình, góp phần vào thành tích chung của LLVT tỉnh.

Với vị trí, vai trò quan trọng và tinh thần quyết tâm cao, hoạt động CTĐ, CTCT trong LLVT tỉnh đã và sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện mọi nhiệm được giao của cán bộ chiến sĩ các LLVT địa phương; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ - LLVT tỉnh trong sạch vững mạnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng” qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh Bình Dương.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên