Hiệu quả công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên

Cập nhật: 14-03-2015 | 07:47:10

Thực hiện Hướng dẫn liên tịch số 02 HD/LT ngày 14-3-2011 về quy trình giới thiệu, kết nạp đoàn viên ưu tú vào Đảng do Tỉnh đoàn và Ban Tổ chức Tỉnh ủy ký kết thực hiện, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trẻ trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ngày càng khởi sắc.

 Trường Đại học Thủ Dầu Một là một điển hình về phát triển Đảng trong đoàn viên, sinh viên. Trong ảnh: Lễ kết nạp đảng viên ở Chi bộ khoa Khoa học giáo dục trường Đại học Thủ Dầu Một

 Từ tình hình thực tế

Trong những năm qua, Tỉnh đoàn luôn xem công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú (ĐVƯT) cho Đảng là một nhiệm vụ thường xuyên nhằm bổ sung nguồn lực mới cho Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Tỉnh đoàn đã tích cực tham mưu cho Đảng trong công tác phát triển Đảng, thực hiện tốt chức năng là đội dự bị tin cậy của Đảng... Hàng năm, số ĐVƯT được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh giới thiệu cho các tổ chức Đảng xem xét, kết nạp ngày càng tăng. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng từ ĐVTN của tỉnh thời gian qua còn chưa cao; không đồng đều ở các địa phương, các đối tượng. Đó là, trong lực lượng vũ trang, cơ quan hành chính, tỷ lệ kết nạp vào Đảng cao trong khi ĐVTN ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nông thôn, trường học,.. được kết nạp vào Đảng còn đạt ở mức thấp. Nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa có sự thống nhất trong quy trình giới thiệu, kết nạp ĐVƯT vào Đảng trong toàn tỉnh. Xuất phát từ thực tế trên, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn và Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã cùng ban hành Hướng dẫn liên tịch quy trình giới thiệu, kết nạp ĐVƯT vào Đảng. Đây được xem là một bước ngoặt mới để phát triển đội ngũ đảng viên.

Những kết quả đạt được

Chị Nguyễn Thị Kim Mai, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chương trình này, ngay từ đầu, BTV Tỉnh đoàn đã ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức thực hiện Hướng dẫn quy trình giới thiệu, kết nạp ĐVƯT vào Đảng. Hàng năm, thông qua hội nghị sơ kết, tổng kết, giao ban, tập huấn… BTV Tỉnh đoàn nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện hướng dẫn và có chỉ đạo kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Thông qua tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, nội dung hướng dẫn đã được thường xuyên đăng tải để chi đoàn và đoàn viên biết chủ động thực hiện…”.

Năm 2014, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã giới thiệu 2.570 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó 1.125 người được kết nạp Đảng, chiếm 70% tổng số đảng viên mới được kết nạp của toàn Đảng bộ tỉnh. Trong Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh đoàn đã đề ra chỉ tiêu kết nạp 30 đảng viên mới.

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Hướng dẫn liên tịch 02, số lượng ĐVƯT được giới thiệu kết nạp Đảng và tỷ lệ đảng viên được kết nạp từ Đoàn so với tổng số đảng viên kết nạp mới của Đảng bộ tỉnh tăng hàng năm. Cụ thể, công tác giới thiệu, kết nạp Đảng đối với các đoàn viên học tập trong trường THPT, cao đẳng, đại học được quan tâm, chú trọng và thực hiện đúng quy trình quy định. Theo đó, từ năm 2011 đến nay đã có 176 học sinh, sinh viên được kết nạp Đảng; trong năm 2014 có 85 học sinh, sinh viên được kết nạp. Điển hình như trường Đại học Thủ Dầu Một, trong những năm qua, trường đã chọn lựa những sinh viên điển hình, xứng đáng đứng vào hàng ngũ Đảng, số lượng ĐVƯT được kết nạp Đảng mỗi năm đều tăng dần. Cụ thể, năm 2011 có 8 sinh viên được kết nạp, năm 2012 có 11 sinh viên, năm 2013 có 9 sinh viên và năm 2014, toàn trường có 24 đảng viên mới được kết nạp, trong đó có 12 đảng viên là sinh viên.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân tỉnh giai đoạn 2011- 2015”, các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã giới thiệu 407 ĐVƯT là thanh niên công nhân học lớp cảm tình Đảng, đây là nguồn kết nạp Đảng khá dồi dào.

Chị Nguyễn Thị Kim Mai đánh giá: “Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Hướng dẫn số 02 đã tạo được sự thống nhất trong toàn tỉnh về quy trình giới thiệu, kết nạp ĐVƯT vào Đảng; trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và các cấp bộ Đoàn trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu ĐVƯT cho Đảng đã thể hiện tương đối rõ nét. Công tác nâng cao chất lượng ĐVƯT và chất lượng đối tượng Đảng để giới thiệu cho cấp ủy Đảng xem xét kết nạp đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện ngày càng hiệu quả; các cấp bộ Đoàn bước đầu quan tâm công tác tạo nguồn, mở rộng đối tượng nguồn từ học sinh, sinh viên, đến thanh niên trên địa bàn dân cư, thanh niên công nhân…”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên