Hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội

Cập nhật: 18-06-2021 | 09:25:03

Nguồn vốn ủy thác chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Bình Dương là kênh cấp vốn quan trọng giúp hội viên phát triển sản xuất, tạo việc làm. Các đơn vị nhận ủy thác thực hiện tốt những nhiệm vụ đã được ủy thác, bảo đảm việc cho vay đúng đối tượng. Nhờ đó, nguồn vốn này đã phát huy hiệu quả, giải ngân kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng.


Cán bộ chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương hướng dẫn hộ vay làm thủ tục vay vốn tại chi nhánh

Bảo đảm nguồn vốn ưu đãi cho vay

Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngân sách địa phương chuyển sang chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương để ủy thác cho các tổ chức hội, đoàn thể vay với số tiền là 262,6 tỷ đồng. Hoạt động tín dụng này đã cung cấp kịp thời vốn ưu đãi cho các đối tượng, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Điển hình như tại TX.Bến Cát, các chương trình tín dụng chính sách tiếp tục được các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã thực hiện đạt hiệu quả. Tổng dư nợ cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đến ngày 31-5 đạt hơn 640 tỷ đồng. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã có dư nợ với tỷ lệ 50,4% tổng dư nợ ủy thác; Hội Nông dân thị xã chiếm 42,3%, Hội Cựu chiến binh cũng có dư nợ chiếm 4,8%, Đoàn Thanh niên có dư nợ chiếm 2,5%.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Phòng Giao dịch NHCSXH TX.Bến Cát, ngay từ đầu năm 2021 các tổ chức hội, đoàn thể đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác và phối hợp với đơn vị này triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác; phối hợp chính quyền địa phương, Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), giải ngân kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đến các đối tượng thụ hưởng; qua đó đã góp phần giải quyết việc làm cho hội viên, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhờ sử dụng nguồn vốn hiệu quả, gia đình ông Đỗ Văn Lập (xã An Tây) thuộc hộ nghèo đã được địa phương tạo điều kiện tham dự các lớp kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Qua khóa học, ông áp dụng vào thực tế trong chăm nuôi, trồng trọt nên gia đình ông đã thành công, vươn lên thoát nghèo, kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

Nguồn vốn tín dụng phát huy hiệu quả

Đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng khác tiếp cận nguồn vốn, hoạt động tín dụng chính sách chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương đã phát huy hiệu quả. Ông Võ Văn Đức, Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương, cho biết chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương luôn chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đưa nguồn vốn chính sách tiếp cận với tất cả các đối tượng trong diện thụ hưởng. Để đạt được kết quả đó, chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương đã tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách. Công tác phối hợp liên tịch ủy thác cho vay với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác được củng cố thường xuyên, liên tục nhằm tăng trưởng dư nợ, tạo thêm nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng khác. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các cấp hội, đoàn thể từng bước được nâng lên, mạng lưới Tổ TK&VV thường xuyên được củng cố nâng cao chất lượng.

Đến nay, Bình Dương có 88/91 xã, phường, thị trấn có điểm giao dịch NHCSXH; các chính sách tín dụng ưu đãi, chương trình cho vay, danh sách dư nợ cho vay, thủ tục giải quyết công việc được niêm yết công khai tại các điểm giao dịch kịp thời, đúng quy định. Các Tổ TK&VV được củng cố, thành lập theo địa bàn khu, ấp, với 1.592 tổ.

Hiện nay, nguồn vốn của chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương đạt 3.606 tỷ đồng, tăng 245 tỷ đồng so với đầu năm 2021. Tổng doanh số cho vay là 825 tỷ đồng cho hơn 20.625 lượt khách hàng, tăng 41 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH các cấp chỉ đạo NHCSXH phối hợp với các tổ chức ủy thác và chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, nguồn vốn ủy thác từ chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương đã ủy thác cho các hội, đoàn thể để giải quyết cho vay kịp thời một số đối tượng theo quy định, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hộ nghèo và các đối tượng khác trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

“Để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo và nâng cao đời sống cho các đối tượng khác, trong năm 2021, chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương tiếp tục phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, như: Đẩy mạnh huy động tiền gửi tiết kiệm của các tổ chức cá nhân, huy động tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV. Nâng cao chất lượng cho vay ủy thác thông qua các hội, đoàn thể…”.

(Ông Võ Văn Đức, Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương)

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên