Hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp

Cập nhật: 12-06-2020 | 07:35:24

 Tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn TX.Bến Cát diễn ra nhanh, đã góp phần quan trọng thu hút nhiều nhà đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp của địa phương phát triển vượt bậc.

 TX.Bến Cát đã và đang tập trung thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ tại Công ty Kaiser Furiniture (KCN Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát)

 Đột phá bằng công nghiệp

Phát huy tiềm năng và lợi thế, TX.Bến Cát luôn xác định lấy công nghiệp làm khâu đột phá, là động lực tăng trưởng và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Năm 2019, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN), sản xuất công nghiệp trên địa bàn tiếp tục có nhiều khởi sắc, đặc biệt thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng khá cao so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2019 đạt 23,5%.

Hiện nay, TX.Bến Cát có 8 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích trên 4.000 ha, 1 khu sản xuất tập trung tại phường Tân Định với diện tích gần 50 ha. Các KCN tại thị xã được xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay các KCN trên địa bàn thu hút vốn FDI chủ yếu tập trung vào các ngành nghề công nghiệp hỗ trợ, có công nghệ cao, vốn đầu tư lớn.

Đơn cử, nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina (Hàn Quốc) có tổng vốn đầu tư 70 triệu USD tại KCN Mỹ Phước II, đi vào hoạt động năm 2006, đến nay không ngừng phát triển và đẩy mạnh sản xuất. Sản phẩm của công ty xuất khẩu sang 48 quốc gia. Doanh thu bình quân từ 30 triệu USD/năm. Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser, 100% vốn Đài Loan (KCN Mỹ Phước I) có tổng vốn đầu tư 70 triệu USD, đi vào hoạt động từ năm 2004 với 6.000 lao động. Mỗi tháng công ty xuất từ 800 - 1.000 container sang thị trường Mỹ. Doanh thu bình quân hàng năm của công ty đạt từ 100 triệu USD trở lên. Hiện, công ty đang mở rộng sản xuất với quy mô hơn 20 ha ở KCN Rạch Bắp, sẽ giải quyết việc làm cho hơn 3.500 lao động, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên địa bàn thị xã còn có rất nhiều DN nước ngoài đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Nhà máy Sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư trên 360 triệu USD, chuyên sản xuất lốp xe; Công ty TNHH Công nghiệp dệt Huge Bamboo, chuyên sản xuất, gia công dệt, nhuộm các loại vải và may mặc; Công ty Bibica Miền Đông... Đến nay, các KCN thu hút nhiều dự án mới và đã đi vào hoạt động, như: Công ty TNHH Yue Chang, Công ty TNHH Machinery & Saw Blades Manufacturing, Công ty Quốc tế Zin Dar Việt Nam, Công ty CP Thép Khang Duy, Công ty TNHH Điện lạnh Việt Nhật, Công ty TNHH Bogo Eng Vina... Qua đó, tỷ lệ lấp đầy các KCN trên địa bàn tăng hàng năm, sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc.

Môi trường thuận lợi

Kết quả khả quan trên cho thấy, những giải pháp của thị xã trong việc thúc đẩy, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh (SXKD) đã phát huy hiệu quả. Ông Tạ Cảnh Phùng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam (KCN Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát), cho biết khi thành lập công ty gặp không ít khó khăn về thủ tục pháp lý nhưng được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương nên công ty đã đi vào hoạt động ổn định. Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm, DN rất an tâm SXKD. Chính vì vậy, trong thời gian tới, công ty sẽ phát triển thêm Công ty Kaiser 2 và 3, với quy mô diện tích từ 20 - 90 ha tại các KCN trên địa bàn Bến Cát.

Thực hiện chủ trương thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thị xã đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo môi trường thuận lợi cho DN hoạt động SXKD. Từ đầu năm đến nay, thị xã đã thu hút được 132 dự án, trong đó đầu tư trong nước 115 dự án với tổng số vốn 415 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài 17 dự án, tổng vốn đăng ký 20,9 triệu USD; 16 dự án nước ngoài điều chỉnh tăng vốn 112,1 triệu USD. Tính đến nay trên địa bàn thị xã có 4.386 dự án, trong đó đầu tư trong nước 3.667 dự án, tổng vốn 38.410 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài 719 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 7 tỷ USD. Thu hút các DN đầu tư SXKD vào địa bàn thị xã đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 180.000 lao động. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, thị xã cũng phát triển thêm 113 DN nhỏ và vừa, nâng tổng số DN nhỏ và vừa trên địa bàn lên đến 2.141 DN.

Theo ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, có được kết quả trên, cùng với các chủ trương chung, cơ chế của thị xã đã tạo thuận lợi cho các DN hoạt động SXKD. Các ngành chức năng đã tích cực hỗ trợ sản xuất, tăng cường nắm bắt tình hình SXKD của các DN, đề xuất, tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn; đẩy mạnh công tác thông tin, dự báo thị trường, định hướng kịp thời để khai thác tối đa năng lực sản xuất của DN. Cùng với đó, thị xã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, SXKD gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, rà soát, loại bỏ những rào cản và hoàn thiện cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Trong năm 2020 thị xã phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17,1%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 127.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện những giải pháp đã đề ra, thị xã chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư; có cơ chế dành quỹ đất sạch để tiếp nhận các dự án sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tiến độ triển khai nhanh, đóng góp nhiều cho ngân sách. Đồng thời, thị xã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh.

 Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, TX.Bến Cát đã tập trung nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động SXKD của DN để có giải pháp kịp thời hỗ trợ DN ổn định sản xuất. Đồng thời, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tăng cường các biện pháp ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để DN an tâm đầu tư. Cùng với đó, địa phương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, tạo môi trường thông thoáng, điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển các dự án thuộc danh mục khuyến khích, hạn chế tối đa các ngành nghề sử dụng nhiều lao động, có nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Ông Đạo Ngọc Huy, Giám đốc Nhà máy Công ty Bibica Miền Đông: Công ty Bibica Miền Đông có 100% vốn trong nước, chuyên SXKD bánh kẹo các loại. Từ khi thành lập năm 2007 đến nay công ty luôn phát triển lớn mạnh, doanh thu trung bình hàng năm đạt từ 300 tỷ đồng. Công ty chọn nơi đây để đầu tư vì các KCN có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của công ty đề ra.

Đại diện Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại HeVi: Địa phương cần tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hơn để DN trong nước có thể tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ từ các cấp như nguồn kinh phí của trung tâm khuyến công tỉnh, các chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Địa phương cần thành lập hiệp hội DN trên địa bàn, để DN có thể chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển thị trường trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bà Đỗ Thị Hoàng Yến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tư vấn Ngọc Điền: Trong thời gian qua địa phương có rất nhiều chính sách hỗ trợ các DN trong nước về đất đai, thuế… Tuy nhiên, DN cũng mong muốn thời gian tới, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên