Hiệu quả trong công tác đấu tranh, xử lý hàng giả, hàng lậu

Cập nhật: 03-05-2019 | 09:34:02

Thời gian qua, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng hóa, gian lận thương mại đã bị phát hiện, góp phần vào việc nâng cao chất lượng hàng hóa, phục vụ tốt người dân trên địa bàn tỉnh.


Nhiều loại hàng hóa vi phạm bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh phát hiện, thu giữ

Phát hiện nhiều vụ hàng gian, hàng giả

Vào lúc 9 giờ ngày 27-3, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An và Công an phường Dĩ An thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh tại số 49A đường Phạm Hữu Lầu, KP.Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, do bà Nguyễn Thị Thu Thủy (41 tuổi, ngụ Bình Dương) làm chủ đang bày bán giày. Tại thời điểm kiểm tra, bà Nguyễn Thị Thu Thủy không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đang bày bán 1.142 đôi giày (trong đó có 515 đôi giày nhãn hiệu Adidas, 627 đôi giày nhãn hiệu Nike) nghi vấn là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ độc quyền của thương hiệu Adidas và Nike. Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản, tạm giữ số hàng hóa trên để tiếp tục làm việc. Qua xác minh và được đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu Adidas và Nike xác nhận toàn bộ số hàng hóa (giày) mà Đoàn kiểm tra liên ngành đang tạm giữ là không phải do công ty sản xuất, giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ độc quyền được pháp luật công nhận.

Trước đó, vào ngày 5-3, Đoàn kiểm tra liên ngành do Cục QLTT tỉnh là chủ công bất ngờ đột kích vào kho hàng không có biển hiệu trên đường Mạch Thị Liễu, KP.Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu và Kỹ thuật Đại Kinh Bắc. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 200 chiếc mô tơ giảm tốc các loại hiệu Wanshsin; 380 bộ điều chỉnh tốc độ các loại hiệu Speed Control do Đài Loan sản xuất, không rõ hóa đơn chứng từ hợp lệ. Tiến hành làm việc, giám đốc công ty không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc trong thời hạn quy định nên lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ hàng hóa, với tổng giá trị khoảng 3 tỷ đồng để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã ra quân kiểm tra gần 300 cuộc, phát hiện 171 vụ vi phạm, tiến hành xử lý 163 vụ, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,6 tỷ đồng; ra quyết định tịch thu hàng hóa gần 400 triệu đồng…

Tăng cường kiểm tra

Để chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời với tình trạng hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại, Cục QLTT phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ ngay từ những ngày đầu năm nên đã phát huy hiệu quả tích cực. Ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: “Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp; tập trung vào nhóm các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao, như thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo thời trang…Vì vậy, Cục QLTT tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh đẩy mạnh rà soát các hoạt động cấp phép sản xuất, kiểm tra việc chấp hành tiêu chuẩn, đăng ký chất lượng sản phẩm, nhằm phát hiện các thủ đoạn gian lận về đo lường, đóng gói nhằm tăng giá, thu lợi bất chính. Hiện nay vấn nạn vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm được dư luận rất quan tâm, để đấu tranh phòng ngừa, trong tháng 4 và 5, Cục QLTT tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ đầu mối, siêu thị, các cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống cũng như thực phẩm đã qua chế biến; đặc biệt là đấu tranh ngăn chặn gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu chưa qua kiểm dịch, ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi”.

Theo Cục QLLTT tỉnh, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng QLTT tỉnh, sự đồng tình ủng hộ, chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh và người dân là rất quan trọng. Hưởng ứng phòng chống buôn lậu hàng gian, hàng giả, Cục QLTT tỉnh đã triển khai cho 353 tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm… Có như vậy, quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh mới được bảo đảm, các loại hàng hóa chất lượng mới đến tận tay người tiêu dùng.

Ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: “Trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, Cục QLTT tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh buôn bán hàng hóa thiết yếu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, nhưng không phát hiện trường hợp vi phạm nào. Thị trường hàng hóa dồi dào đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh, việc niêm yết giá bán các loại hàng hóa được công khai minh bạch, chất lượng hàng hóa cũng đạt tiêu chuẩn theo quy định.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên