Hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 08-10-2018 | 07:42:41

Nhằm bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, tạo sự yên tâm cho người dân và nhà đầu tư, Công an (CA) TX.Bến Cát phối hợp cùng các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, CA TX.Bến Cát còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hiệu quả từ công tác phối hợp

Hiện nay trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 khu công nghiệp với hơn 1.800 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 151.000 lao động, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Kéo theo đó, tình hình ANTT trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, CA TX.Bến Cát đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Trong đó, công tác phòng ngừa nhằm kéo giảm tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội được chú trọng.

Để làm tốt công tác này, CA TX.Bến Cát đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp như mở các đợt cao điểm tấn công, trấp áp các loại tội phạm; triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Công tác tuần tra kiểm soát phòng ngừa tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị cũng được tăng cường. Qua đó, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc, không để xảy ra ùn tắc giao thông. Tình hình trật tự đô thị, nhất là ở khu chợ tự phát có sự chuyển biến tích cực.

 Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Công an TX.Bến Cát và UBND TX.Bến Cát tham gia ký kết quy chế phối hợp về ANTT tại Khu công nghiệp Rạch Bắp

Công tác bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp và khu công nghiệp cũng được CA TX.Bến Cát đặc biệt quan tâm. Để làm tốt công tác này, CA thị xã và các doanh nghiệp tổ chức ký kết xây dựng phong trào tự quản về ANTT. Nội dung ký kết được bổ sung hàng năm tùy theo đặc điểm và diễn biến tình hình ANTT trên địa bàn thị xã. Việc ký kết còn là dịp để cơ quan CA và các ban ngành thị xã trao đổi với chủ doanh nghiệp những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm ANTT trong doanh nghiệp.

Với những biện pháp triển khai quyết liệt và sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TX.Bến Cát được bảo đảm. Phạm pháp hình sự cơ bản được kiềm chế về số vụ. Tỷ lệ điều tra khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Công tác tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy đạt hiệu quả cao, vượt chỉ tiêu đề ra. Tình hình tệ nạn xã hội được tập trung phát hiện và triệt phá. Tình hình tai nạn giao thông giảm trên 2 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2017 (giảm số vụ và số người bị thương).

Phát huy sức mạnh toàn dân

Xác định phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có ý nghĩa quan trọng trong phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, thời gian qua, CA TX.Bến Cát đã có nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia bảo đảm ANTT. Trong đó, CA TX.Bến Cát chú trọng tới việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, chương trình phòng chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào thi đua khác ở địa phương.

Kết quả, CA TX.Bến Cát đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được 446 cuộc với gần 15.000 lượt người tham dự. CA TX.Bến Cát còn viết 9 bài tuyên truyền phòng, chống tội phạm gửi cho Đài Truyền thanh thị xã phát trên chuyên mục ANTT. Bên cạnh đó, CA thị xã còn biên soạn và in ấn 11.000 tờ bướm tuyên truyền tác hại của ma túy, trộm đột nhập và trộm đập kính xe ô tô để người dân hiểu rõ mà biết cách phòng ngừa.

Việc xây dựng củng cố các mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” về ANTT với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra” trên địa bàn luôn được cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở quan tâm chỉ đạo. Từ đó, nâng cao nhận thức và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp lực lượng CA địa phương đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc kịp thời ngay từ cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có các mô hình như Đội Xung kích phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp… đang hoạt động hiệu quả. Từ các mô hình này, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần tích cực bảo vệ ANTT tại địa phương.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Qua công tác xây dựng và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể cũng như các tầng lớp nhân dân đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội được kiềm chế; công tác quản lý nhà nước về ANTT có chuyển biến tốt. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư và người dân”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên