Hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cập nhật: 14-06-2018 | 13:28:32

 Nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho người dân, thời gian qua, chính quyền cơ sở phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) đến người dân. Công tác này đã đem lại hiệu quả thiết thực, xây dựng được mối quan hệ hài hòa tại nơi ở và nơi làm việc, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức chấp hành pháp luật…

 Trang bị kiến thức pháp luật cho người dân

Phường An Phú, TX.Thuận An hiện có khoảng 68.000 người tạm trú; địa phương hiện có 3.600 cơ sở trọ. Nhằm bảo đảm về tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của phường An Phú đã thường xuyên đẩy mạnh công tác TTPBPL đến người dân. Nhờ làm tốt công tác này, trong những ngày gần đây, người dân đang sinh sống trên địa bàn phường An Phú tập trung lao động sản xuất, tham gia giữ gìn ANTT tại nơi mình sinh sống, làm việc. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn phường được bảo đảm, công ty, doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất.

 Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh tổ chức hội thảo công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, nêu các phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng cho đại diện hơn 100 doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn TX.Dĩ An

Ông Nguyễn Hữu Châu, Bí thư Đảng ủy phường An Phú, cho biết: “Địa phương hiện có 675 doanh nghiệp lớn nhỏ, thu hút hàng ngàn người dân địa phương khác đến ở trọ, làm việc. Để người dân nắm vững về kiến thức pháp luật, hành xử theo pháp luật, không nghe lời kẻ xấu lôi kéo, kích động, thời gian qua cả hệ thống chính trị của phường thường xuyên tổ chức TTPBPL đến với người dân. Để làm tốt công tác này, chúng tôi xác định 300 đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ là những người đi tiên phong; trong đó đảng viên là chủ các khu nhà trọ phải gần gũi với người ở trọ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người ở trọ và TTPBPL, định hướng về tư tưởng cho những người ở trọ để họ chấp hành quy định của pháp luật”.

Tương tự, phường Thuận Giao hiện có trên 90.000 người, trong đó có 80.000 người tạm trú. Theo lãnh đạo phường Thuận Giao, để bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn, thời gian qua, cả hệ thống chính trị cấp phường đã làm tốt công tác TTPBPL đến với người dân. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Ngoài việc cán bộ chức năng của phường tập trung vào việc đẩy mạnh công tác TTPBPL đến với người dân, chúng tôi cũng đã phối hợp với 9 Câu lạc bộ chủ nhà trọ trên địa bàn để TTPBPL đến với người ở trọ. Qua công tác nắm tình hình chung tại 5 khu phố trên địa bàn, để công tác này được tốt hơn, thời gian qua chúng tôi thường xuyên thay đổi hình thức TTPBPL cho người dân”.

Khi người dân đồng lòng

Qua trao đổi, phần lớn công nhân đang làm việc trên địa bàn tỉnh cho biết thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật, họ được trang bị nhiều kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình cũng như tham gia giữ gìn ANTT. Anh Nguyễn Văn Thanh (25 tuổi, quê An Giang), đang làm việc trong Công ty Giày da Thông Dụng, KP.3, phường An Phú, cho biết: “Sau nhiều năm làm việc tại Công ty Thông Dụng, chúng tôi đã được cán bộ công đoàn công ty trang bị nhiều kiến thức về pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình, những người xung quanh và giữ gìn sự ổn định nơi mình làm việc, sinh sống”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thắm (quê Thanh Hóa) hiện đang làm việc trong một công ty tại Khu công nghiệp Sóng Thần, TX.Dĩ An, cho biết chị và những bạn đồng nghiệp luôn quan niệm rằng giữ gìn, bảo vệ tài sản nơi mình đang làm việc, sinh sống không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà mỗi cá nhân phải nhận thức đó cũng là trách nhiệm của mình”.

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Thuận An, cho biết: “TX.Thuận An hiện có 444 đơn vị tổ chức công đoàn, trong đó có 361 công đoàn ngoài quốc doanh do đơn vị trực tiếp quản lý. Đối với các tổ chức công đoàn này, thời gian qua chúng tôi tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tổ chức các hội thi nấu ăn, thể thao… để công nhân trong các công ty tham gia, qua đó cán bộ công đoàn có thêm điều kiện gần gũi với công nhân để TTPBPL. Trong 6 tháng đầu năm 2018, có 65.342 công đoàn viên không vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế hoạt động của công ty”.

Đề cập về việc tăng cường kiến thức pháp luật cho người lao động trên địa bàn, ông Lê Văn Hiếu cho biết: “Để bảo đảm tình hình ANTT tại các khu công nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, công đoàn công ty, xí nghiệp trên địa bàn vận động công nhân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động công nhân hăng say lao động và nêu cao tinh thần bảo vệ tài sản nơi mình làm việc, sinh sống để không bị kẻ xấu lôi kéo, kích động”.

THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên