Hiệu quả trong giải quyết đơn, kiến nghị về lĩnh vực đất đai

Cập nhật: 13-09-2018 | 08:43:20

Nhờ chú trọng đào tạo, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp nhận, xử lý và tham mưu giải quyết đơn, nên Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã giúp người dân hiểu, tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, tạo niềm tin vào cách giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT.


Bình Dương quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai

Theo cán bộ Thanh tra Sở TN&MT, đây là lĩnh vực quan trọng, gắn bó thiết thực với đời sống con người, do vậy công tác tham mưu, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về lĩnh vực đất đai của người dân luôn được vận dụng và thực hiện đúng quy định. Số liệu thống kê của Thanh tra Sở TN&MT cho biết, từ đầu năm đến nay, sở đã tiếp nhận, xử lý và giải quyết 103 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc lĩnh vực đất đai; trong đó có 11 đơn do UBND tỉnh giao sở xác minh, đề xuất giải quyết, 60 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và 32 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Qua đó, sở đã tham mưu kiến nghị và giải quyết 69 đơn đạt tỷ lệ 97,18%; chuyển 32 đơn đến cơ quan theo thẩm quyền giải quyết. Nội dung chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực đất đai.

Đạt được kết quả này, Sở TN&MT luôn chú trọng đến công tác đào tạo, cng cố, kiện ton đội ngũ cn bộ, công chức, viên chức lm công tác tiếp nhận, xử lý và tham mưu giải quyết đơn, nhất là cán bộ, công chức phải có tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có phong cách, đạo đức tốt, vững về chuyên môn và nghiệp vụ. Không chỉ thế, sở còn ban hành quy chế tiếp công dân, nội quy tiếp công dân… được công khai trên website của sở và thông báo lịch tiếp công dân của Giám đốc sở vào ngày 20 hàng tháng và tiếp công dân thường xuyên của Ban Giám đốc, tạo điều kiện để công dân liên hệ và thực hiện các quyền, nghĩa vụ trong việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh liên quan đến ngành. Ngoài ra, sở cũng tổ chức tập huấn về kỹ năng tiếp nhận, xử lý và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc lãnh vực đất đai đến các cán bộ, công chức tại các phòng, đơn vị thuộc sở, cấp huyện và cấp xã làm công tác tiếp nhận và xử lý đơn.

Hiệu quả dễ thấy là với sự quyết tâm từ lãnh đạo sở đến cán bộ, công chức, viên chức của ngành TN&MT, công tác tiếp nhận, xử lý và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực đất đai kịp thời giải quyết, bảo đảm đúng trình tự thủ tục, hợp tình, hợp lý và chất lượng ngày càng cao, đáp ứng nguyện vọng của quần chúng nhân dân, đã giúp người dân hiểu, tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, tạo niềm tin vào cách giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT... Tuy nhiên đôi lúc công việc vẫn còn tồn tại, chủ yếu là thời hạn thụ lý xác minh một số đơn. Nguyên nhân là do một số đơn thuộc thẩm quyền có khả năng hòa giải thành nên cần thêm thời gian để vận động, thuyết phục. Nội dung phản ánh của cử tri chưa cụ thể, rõ ràng, thay đổi nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị... Một số vụ việc khiếu nại có tính chất phức tạp, trải qua nhiều năm xử lý, người liên quan trong nội dung đơn không hợp tác gây khó khăn trong công tác xác minh, giải quyết.

Để công tác tiếp nhận, xử lý đơn và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, Sở TN&MT tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, đồng thời chú trọng hơn đến công tác tu dưỡng phẩm chất đạo đức cho đội ngũcán bộ, công chức làm công tác này, thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác rà soát, xác định đơn thư đúng thẩm quyền, tránh chuyển đơn lòng vòng, gây mất thời gian trong giải quyết đơn.

Đối với những vụ việc phức tạp, sở sẽ chủ động tham khảo các cơ quan chức năng liên quan, kể cả ở cấp Trung ương để tham mưu giải quyết đúng pháp luật và phù hợp với tình hình địa phương; ứng dụng công nghệthông tin, tổng hợp báo cáo, trao đổi thông tin, tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn; kiểm tra tình hình thực tế đối với cấp huyện, xã để kịp thời hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ quản lý của ngành, giúp người dân hiểu và chấp hành đúng quy định về lĩnh vực đất đai.

DƯƠNG SANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên