Hiệu quả từ các buổi đối thoại

Cập nhật: 26-11-2016 | 07:10:48

Từ năm 2007 đến nay, UBND tỉnh đã chủ trì cùng với các sở, ban, ngành tổ chức được 36 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và công nhân lao động (CNLĐ), cán bộ công đoàn cơ sở (CBCĐCS) các doanh nghiệp (DN). Qua các buổi gặp gỡ, đối thoại, nhiều vấn đề thắc mắc của CNLĐ và CBCĐCS đã được giải đáp, những khó khăn của họ được ghi nhận, tháo gỡ và từ đó đề ra chính sách chăm lo tốt nhất cho CNLĐ.

 

 Công nhân lao động kiến nghị về an ninh trật tự tại buổi đối thoại

 

 Kiến nghị được giải đáp

Vào Tháng Công nhân hàng năm, UBND tỉnh cùng các sở, ngành tổ chức đối thoại, gặp gỡ CNLĐ và CBCĐCS. Tại các buổi gặp gỡ, đối thoại, người lao động (NLĐ) đã mạnh dạn kiến nghị những khó khăn và mong muốn lãnh đạo tỉnh có chính sách phù hợp. Liên quan đến lĩnh vực pháp luật lao động, NLĐ kiến nghị điều chỉnh tăng mức tiền lương tối thiểu vùng để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; cho phép DN được thỏa thuận với NLĐ làm thêm giờ nhiều hơn thời gian quy định để có thêm thu nhập; người sử dụng lao động còn phân biệt đối xử theo kiểu vùng, miền; một số DN thực hiện trích BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ nhưng không nộp cho cơ quan BHXH hay do DN nợ BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh cũng như các chế độ khác của NLĐ…

Những thắc mắc đó của NLĐ đã được ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) trả lời cụ thể, thỏa đáng ngay tại các buổi họp mặt, tọa đàm. Riêng kiến nghị về việc điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng hay tăng thời gian làm thêm giờ, Sở LĐ- TB&XH đã có văn bản báo cáo về Bộ LĐ-TB&XH để xem xét. Trường hợp NLĐ phản ánh DN, đơn vị nào có hành vi vi phạm cụ thể thì sở chỉ đạo cho các phòng LĐ- TB&XH - nơi DN thuộc địa bàn quản lý hoặc Thanh tra sở đến kiểm tra và làm việc trực tiếp tại DN đó nhằm kịp thời chấn chỉnh các vi phạm.

Đối với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, từ năm 2007 đến nay, mỗi năm, lãnh đạo BHXH tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc với CNLĐ và CBCĐCS khoảng 20 buổi theo chương trình của tỉnh, huyện, thị, thành phố. Theo bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh, tại các buổi gặp gỡ, NLĐ, CBCĐCS chủ yếu hỏi các vấn đề về khám và cấp thuốc BHYT; quy định về thời gian nhận thẻ BHYT sau khi đăng ký mua; DN chưa đóng bảo hiểm theo quy định. Các nội dung vướng mắc, kiến nghị được BHXH tỉnh trả lời, giải đáp tại các buổi tọa đàm, giúp NLĐ tiếp cận các chính sách của BHXH để hưởng quyền lợi chính đáng…

Tiếp tục đối thoại để thấu hiểu

Ông Nguyễn Phùng Trung đánh giá, thông qua các buối đối thoại đã mang lại những hiệu quả thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành đối với lực lượng CNLĐ của tỉnh. Đây là hoạt động góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, góp phần hạn chế các vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công, bảo đảm quyền và lợi ích của các bên trong quan hệ lao động.

Sau các buổi đối thoại, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai đến người sử dụng lao động và NLĐ các văn bản pháp luật, đặc biệt là văn bản pháp luật lao động; đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn thể ở địa phương tập trung nắm bắt tình hình và thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt cho đoàn viên, hội viên, thanh niên, NLĐ tại các khu nhà trọ lồng ghép tuyên truyền, giáo dục cho mọi người hiểu rõ các quy định về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả của các buổi đối thoại, BHXH tỉnh kiến nghị, ngoài hình thức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tăng cường giải đáp thắc mắc của CNLĐ và CBCĐCS thông qua nhiều hình thức khác như, giải đáp qua đường dây nóng, trả lời trên trang website đơn vị. Vấn đề cần đặt ra là hàng năm, lực lượng lao động đều tăng, nhu cầu nuôi dạy các cháu nhà trẻ, mẫu giáo theo đó cũng tăng. Tuy nhiên, thực tế chưa đáp ứng yêu cầu nên đã phát sinh nhiều cơ sở nuôi dạy trẻ không đạt chuẩn ra đời. Chính vì thế, ngành giáo dục đề nghị khi thành lập khu, cụm công nghiệp phải tính đến các nhu cầu cho NLĐ về y tế, giáo dục, nhà ở, môi trường lành mạnh, các thiết chế văn hóa phù hợp...

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
CNLĐ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên