Hiệu quả từ các đợt chuyển hóa địa bàn phức tạp

Cập nhật: 15-10-2020 | 08:14:36

 Một trong những điểm nhấn của công tác phòng, chống tội phạm thời gian qua của Công an Bình Dương là liên tiếp mở các đợt chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Trong đó, đáng chú ý là đợt chuyển hóa tại khu dân cư Việt Sing (TP.Thuận An) và tuyến ĐT743 đoạn từ cây xăng Kim Hằng thuộc phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên đến khu vực cầu vượt Sóng Thần (TP.Dĩ An).

 Công an địa phương ra quân phát tờ rơi vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm trong khu dân cư Việt Sing, TP.Thuận An. Ảnh: PX03-CABD

 Những chuyển biến ở địa bàn trọng điểm

Khu dân cư Việt Sing nằm trên địa bàn 3 phường Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa (TP. Thuận An). Với diện tích chỉ hơn 190 ha nhưng tổng số dân lên đến gần 37.000 người. Do địa bàn tiếp giáp với nhiều khu công nghiệp, để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân và lao động nước ngoài, trong khu dân cư này đã phát triển hàng trăm cơ sở kinh doanh có điều kiện và trên 1.000 cơ sở kinh doanh nhà trọ...

Ngoài ra, tại một số khu đất trống, các quán nhậu thi nhau mọc lên. Về đêm, tại những quán này nhiều nhóm thanh thiếu niên xăm trổ đầy mình kéo đến ăn nhậu, chỉ cần một xích mích nhỏ là xảy ra các vụ ẩu đả, đánh nhau. Đó là chưa kể đến tình trạng về đêm, sau khi nhậu xong, một số thanh niên chạy xe máy tốc độ cao, nẹt pô ầm ĩ trên đường gây mất ANTT.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Thành ủy, lực lượng của Công an TP.Thuận An và các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh và các ban ngành, đoàn thể của địa phương đã tiến hành đồng bộ các biện pháp, ra quân quyết liệt, tổng truy quét các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là trong các cơ sở kinh doanh thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện như massage, karaoke, cầm đồ; củng cố hệ thống chính trị, các lực lượng nòng cốt, các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTT ở cơ sở; khơi dậy phong trào tự quản tự phòng tội phạm, ý thức cộng đồng tham gia giữ gìn ANTT trong nhân dân.

Trong thời gian chuyển hóa địa bàn, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy cũng được đẩy mạnh. Kết quả Công an TP.Thuận An đã triệt phá được 39 băng nhóm, xử lý 198 đối tượng.

Chuyển hóa ở tuyến đường phức tạp

Tuyến đường ĐT743 đoạn từ cây xăng Kim Hằng thuộc phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên đến khu vực cầu vượt Sóng Thần thuộc phường An Bình, TP.Dĩ An tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp của cả tỉnh, thu hút một lượng người lao động từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến sinh sống và làm việc. Kéo theo đó là tình hình ANTT tại đây có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tập trung nhiều đối tượng hình sự, băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức lợi dụng ẩn náu, tội phạm có yếu tố nước ngoài... gây ảnh hưởng và tác động xấu đến công tác giữ gìn ANTT nói chung và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói riêng.

Với quyết tâm ổn định ANTT, ngay sau khi nhận được mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, công an các đơn vị, địa phương đã nhanh chóng triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, vận động nhân dân mạnh dạn, tích cực tham gia tố giác, truy bắt tội phạm. Qua đó, công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá thành công 5 chuyên án, triệt phá 2 băng nhóm đánh bạc, 17 vụ phạm pháp hình sự, 8 tụ điểm cờ bạc, tệ nạn xã hội, 49 vụ vi phạm các quy định về quản lý kinh tế, 34 vụ tàng trữ mua bán trái phép chất ma túy; 53 vụ vi phạm về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, sau các đợt chuyển hóa, các địa bàn trên đều có sự chuyển biến tích cực, ổn định tình hình; đồng thời rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để các cấp chính quyền tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác chuyển hóa địa bàn trong thời gian tới, trong đó có việc huy động sức mạnh của người dân vào công tác tấn công tội phạm.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên