Hiệu quả từ các sân chơi văn hóa nghệ thuật

Cập nhật: 12-10-2020 | 09:19:04

Về Bình Dương hôm nay, ai cũng sẽ dễ dàng cảm nhận sự phát triển không ngừng, ngày càng làm đẹp hơn đất và người nơi này. Tất cả những vẻ đẹp ấy như càng hấp dẫn mọi người khi được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Các hoạt động văn hóa nghệ thuật luôn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và công nhân lao động trên địa bàn

Nâng chất văn hóa nghệ thuật

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong những năm qua, nhiều sân chơi văn hóa nghệ thuật (VHNT) vừa đa dạng về hình thức, vừa phong phú về nội dung đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, nhiều hạt nhân xuất sắc, nhiều tác phẩm hay được tuyển chọn tham gia các sân chơi lớn của khu vực và toàn quốc, đạt nhiều giải thưởng có giá trị.

Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, trong 5 năm qua, các văn nghệ sĩ Bình Dương luôn sáng tạo nghệ thuật theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương V, khóa VIII về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” và Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức nhiều cuộc thi để ghi nhận, quảng bá hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Đáng kể như cuộc thi sáng tác VHNT “Đất và người Bình Dương” hàng năm cho các chuyên ngành; cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015-2020; giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ (5 năm/lần)… Và, trong khuôn khổ chương trình Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần 2 - năm 2017 do Bình Dương đăng cai, hội đã tổ chức cuộc thi sáng tác lời mới 20 bản tổ nhạc tài tử Nam bộ, thi sáng tác bài ca vọng cổ và chặp cải lương; cuộc thi nhiếp ảnh, triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về đờn ca tài tử với chủ đề “Đờn ca tài tử trong đời sống xã hội Nam bộ”.

Thông qua việc tham gia các sân chơi, văn nghệ sĩ Bình Dương đã có dịp nâng cao năng lực bản thân, nhiều tác phẩm được tuyển chọn tham gia các cuộc thi cấp khu vực, toàn quốc đạt giải cao. Trong đó, 2 tác phẩm nhiếp ảnh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia tại cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015-2018; 1 tác phẩm âm nhạc đạt giải C cấp quốc gia tại cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020; 1 huy chương vàng toàn đoàn và 2 huy chương vàng cá nhân tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần 2…

Bên cạnh đó, các hội thi, hội diễn, liên hoan biểu diễn nghệ thuật cũng được các cấp, các ngành tổ chức thường xuyên vào các dịp lễ, tết, các sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước. Các sân chơi này thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều hạt nhân mới được phát hiện, bồi dưỡng, đã đại diện tỉnh tham gia các hội thi, hội diễn, liên hoan do khu vực và Trung ương tổ chức, đạt nhiều giải cao, tạo ấn tượng đẹp với bạn bè khắp nơi.

 Đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa

Từ các sân chơi VHNT hấp dẫn này, nhiều tác phẩm đã được đưa vào phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và đáp ứng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Có dịp tham gia các hội nghị, các sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước, các hoạt động VHNT chào mừng các ngày lễ, tết, mỗi đại biểu tham dự như càng yêu quý Bình Dương hơn thông qua những bài hát ca ngợi đất và người Bình Dương. Các ca khúc được dàn dựng, biểu diễn hoành tráng, thể hiện sinh động về một Bình Dương đầy năng động và phát triển. Bên cạnh những giai điệu vui tươi, ấm áp tình người, Bình Dương còn tạo nhiều ấn tượng với bạn bè khắp nơi qua những vần thơ, bài văn, tranh vẽ… và cả những bức ảnh nghệ thuật sống động. Đặc biệt, các chương trình VHNT được dàn dựng công phu hơn, có nhiều tiết mục ca ngợi về Bình Dương, có nhiều loại hình nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại được kết nối hài hòa. Các chương trình được tổ chức phục vụ nhân dân, công nhân lao động tại các xã, phường, thị trấn, các khu nhà trọ, khu dân cư… Qua đó, góp phần làm phong phú món ăn tinh thần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết với vai trò thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, sở đã phối hợp cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động văn nghệ sĩ tích cực tham gia sáng tác, dàn dựng và biểu diễn. Qua đó, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các đội, nhóm, câu lạc bộ VHNT ở các địa phương phát triển; kịp thời phát hiện những nhân tố mới, tạo hạt nhân để bồi dưỡng, bổ sung vào các đội văn nghệ ở cơ sở, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị VHNT truyền thống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên