Hiệu quả từ chính sách giảm nghèo

Cập nhật: 19-12-2018 | 05:50:59

Trong năm 2018, TX.Dĩ An đã triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo, việc làm và đào tạo sơ cấp nghề cho lao động nông thôn. Việc triển khai chương trình này nhằm thực hiện các chỉ tiêu, phấn đấu các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã cơ bản thoát nghèo bền vững, giúp các hộ dân ổn định cuộc sống.

 Chung tay thực hiện

Năm 2018, Ban chỉ đạo Chương trình giảm nghèo - Đề án 1965 (gọi tắt là Ban chỉ đạo) TX.Dĩ An cùng các phường tiếp tục chung tay thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ vừa thoát nghèo trên địa bàn, như hỗ trợ tiền tết, tiền điện, bảo hiểm y tế, tín dụng, giải quyết việc làm, xây dựng, sửa chữa nhà... cho các hộ gia đình này. Cụ thể, từ đầu năm thị xã có tổng số hộ nghèo thuộc chỉ tiêu là 235 hộ, chiếm tỷ lệ 0,59%; tổng số hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 157 hộ, chiếm tỷ lệ 0,4%; số hộ cận nghèo là 246 hộ, chiếm tỷ lệ 0,62%; hộ nghèo, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số là 6 hộ; không có hộ nghèo, hộ cận nghèo diện gia đình chính sách người có công. Đến cuối năm 2018, thị xã có tổng số hộ nghèo thuộc chỉ tiêu là 207 hộ, chiếm tỷ lệ 0,57%; tổng số hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 156 hộ; số hộ cận nghèo là 234 hộ, chiếm tỷ lệ 0,57%; hộ nghèo, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số là 6 hộ; không có hộ nghèo, hộ cận nghèo diện gia đình chính sách người có công.

 Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An - nơi đào tạo nghề, giúp nhiều lao động ở TX.Dĩ An có việc làm ổn định, thoát nghèo. Ảnh: THIÊN LÝ

Thực hiện các chính sách xã hội, nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lãnh đạo TX.Dĩ An đã đi thăm và tặng quà cho 273 hộ nghèo đầu năm, mỗi hộ phần quà trị giá 1,5 triệu đồng; tổng số tiền 409,5 triệu đồng từ nguồn ngân sách thị xã. Bên cạnh đó, các phường của thị xã đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 204 hộ cận nghèo mỗi hộ một phần quà. Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã vận động chùa An Phước tặng 300 phần quà gồm gạo, mì gói cho người nghèo, người cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá 90 triệu đồng.

Trong năm, Quỹ vì người nghèo thị xã cũng vận động được 50 triệu đồng. Trong khi đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các tổ chức thành viên tổ chức vận động và trao tặng 8.849 phần quà với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn trên địa bàn thị xã; Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã thực hiện chương trình “Tiếp sức trẻ em đến trường” năm 2018, vận động trao 55 suất học bổng cho học sinh diện nghèo, khó khăn với tổng số tiền 60 triệu đồng...

Ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Dĩ An, cho biết trong năm Ban chỉ đạo thị xã đã tổ chức họp giao ban định kỳ đối với cán bộ giảm nghèo của các phường và các thành viên Ban chỉ đạo để nắm tình hình quản lý, thực hiện các chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn và triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo đề ra phương hướng thực hiện tốt các chỉ tiêu giảm nghèo, giới thiệu việc làm, giới thiệu học nghề, hỗ trợ vay vốn... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Góp phần ổn định cuộc sống người dân

Nhằm giúp các hộ dân ổn định cuộc sống, thời gian qua TX.Dĩ An đã chú trọng công tác tạo việc làm và đào tạo sơ cấp nghề. Thị xã cũng quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội.

Trong năm 2018, các ngành, các cấp của TX.Dĩ An đã giới thiệu 2.067 lao động vào làm tại các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn thị xã, đạt 103,35% so với chỉ tiêu. Đối với việc vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, thị xã đã giải ngân 1.422 dự án với 76,894 tỷ đồng; đã giải quyết việc làm cho 3.108 lao động tại chỗ. Thị xã cũng ban hành Kế hoạch 551/KH-UBND về việc điều tra cập nhật thông tin thị trường lao động (cung, cầu) năm 2018; đồng thời tổ chức tập huấn và tổ chức điều tra, thực hiện báo cáo thanh quyết toán kinh phí theo quy định. Trong công tác đào tạo sơ cấp nghề cho lao động nông thôn, năm 2018 thị xã đã tổ chức khai giảng 8 lớp nấu ăn đãi tiệc, lái xe nâng hàng, trang điểm, có 159 học viên là lao động nông thôn tham gia, đạt 132,5% so với chỉ tiêu đào tạo năm.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, Ban chỉ đạo TX.Dĩ An tiếp tục hướng dẫn Ban chỉ đạo các phường xây dựng kế hoạch chương trình giảm nghèo, việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2019; hướng dẫn Ban chỉ đạo phường lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo và thoát nghèo bảo lưu theo quy định. Cùng với đó, Ban chỉ đạo thị xã xây dựng kế hoạch vận động, thăm tặng quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho hộ nghèo; tổ chức tập huấn Đề án 1956 đào tạo nghề cho lao động nông thôn; triển khai tuyên truyền vận động người lao động nhàn rỗi, thất nghiệp định hướng nghề nghiệp tạo việc làm.

Ban chỉ đạo thị xã cũng tổ chức tiếp xúc, đối thoại hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm nắm tình hình và phân loại nguyên nhân nghèo, cận nghèo để định hướng hỗ trợ tín dụng, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, hướng dẫn phương thức làm ăn giúp người nghèo, người cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Ban chỉ đạo thị xã sẽ liên hệ các doanh nghiệp nắm nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu việc làm cho lao động tại địa phương; tổ chức kiểm tra, giám sát việc giải ngân và hiệu quả sử dụng nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm năm 2019...

 MINH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên