Hiệu quả từ chương trình ủy thác tín dụng

Cập nhật: 20-10-2018 | 10:17:09

Trong những năm qua, chương trình ủy thác cho vay giữa Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TX.Bến Cát và Hội Nông dân TX.Bến Cát đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

 

 Mô hình gia trại của ông Đỗ Văn Lập, ở ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát sử dụng hiệu quả vốn vay từ Ngân hàng CSXH, đem lại doanh thu trung bình 300 triệu đồng/năm. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Giúp nhiều nông dân thoát nghèo

Trước đây, hộ ông Huỳnh Đỗ Ái Tri thuộc diện hộ nghèo ở xã Phú An, TX.Bến Cát. Năm 2006, gia đình ông được vay vốn từ chương trình hộ nghèo với số tiền 10 triệu đồng để chăn nuôi heo. Sau thời gian, gia đình ông trả hết số tiền trên, tiếp tục được cho vay 30 triệu đồng để chăm sóc vườn cao su và 28 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh - sinh viên của Ngân hàng CSXH. Cùng với đó, gia đình ông còn được địa phương tạo điều kiện tham gia lớp dạy nghề trồng nấm miễn phí, sau đó gia đình đã tạo dựng được trại nấm. Từ nguồn vốn vay ưu đãi và được sự hướng dẫn của các ngành, địa phương, kinh tế gia đình ông dần ổn định, phát triển; gia đình ông đã thoát nghèo, con cái được ăn học đến nơi đến chốn và có việc làm ổn định.

Nhờ sử dụng đồng vốn hiệu quả, gia đình ông Đỗ Văn Lập, ở xã An Tây, TX.Bến Cát đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Từ chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho hộ nghèo của Ngân hàng CSXH, gia đình ông có thêm điều kiện đầu tư chăn nuôi heo, bò, vịt… Cùng với đó, được địa phương hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, như thường xuyên tiêm phòng vắc-xin dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường thông qua việc sử dụng hệ thống biogas xử lý chất thải nên đàn heo, đàn bò của gia đình ông phát triển khỏe mạnh, hàng năm mang lại doanh thu 300 triệu đồng...

Hộ ông Tri, ông Lập là 2 trong nhiều hộ nông dân ở TX.Bến Cát vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Bên cạnh sự nỗ lực của các gia đình còn có sự hỗ trợ từ các ngành chức năng, địa phương, Ngân hàng CSXH.

Tiếp tục phối hợp tốt hỗ trợ nông dân

Trong giai đoạn 2012-2017, thực hiện văn bản liên tịch giữa Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Bến Cát và Hội Nông dân TX.Bến Cát, 2 đơn vị đã phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Giai đoạn này trên địa bàn thị xã đã thành lập được 41 tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ đã giải quyết cho 1.661 hộ vay với tổng số dư nợ 18 tỷ 245 triệu đồng. Đến nay, Hội Nông dân thị xã quản lý 71 tổ tiết kiệm và vay vốn, đã giải quyết cho 2.633 hộ vay, số dư nợ ủy thác là 78 tỷ 263 triệu đồng với 8 chương trình cho vay. Điều đáng mừng là chất lượng tín dụng cho vay trên địa bàn ngày càng được nâng lên, thể hiện qua tỷ lệ nợ xấu giảm từ 0,25% từ đầu giai đoạn 2012-2017 xuống còn 0,015% hiện nay.

Có thể thấy chương trình ủy thác cho vay giữa Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Bến Cát và Hội Nông dân TX.Bến Cát đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên nông dân, tạo điều kiện cho địa phương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân nghèo. Để giúp các hộ nông dân sử dụng đồng vốn vay phát huy hiệu quả, các cấp Hội Nông dân thị xã còn còn phối hợp với Ngân hàng CSXH và chính quyền địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ vay.

Ông Võ Trường Giang, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Bến Cát, cho biết trên cơ sở các văn bản của cấp trên, văn bản liên tịch đã ký kết, Ngân hàng CSXH và Hội Nông dân TX.Bến Cát đã cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các quy định về quản lý, sử dụng các nguồn vốn tín dụng một cách hiệu quả. Nhờ hai đơn vị đã phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện hiệu quả chương trình liên tịch đã ký kết nên đã mang lại hiệu quả cao, giúp nhiều gia đình nông dân trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên khá giả.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên