Hiệu quả từ chương trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 18-03-2020 | 08:10:36

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng “Nếp sống văn minh đô thị” với các chương trình hoạt động được cụ thể hóa, diện mạo đô thị của TP.Thuận An ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại, đời sống nhân dân ngày một được nâng cao.

Giao tiếp, ứng xử văn minh

Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, vì nhân dân và công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua tại TP.Thuận An việc ứng xử của cán bộ với người dân khi đến giao dịch đã được UBND TP.Thuận An điều chỉnh, thực hiện nguyên tắc “biết cám ơn và biết xin lỗi” khi thực hiện công việc. Việc làm này đã góp phần xây dựng mối quan hệ ứng xử giao tiếp nơi công sở của thành phố được văn minh. Vừa qua, TP.Thuận An đã tổ chức sơ kết việc thực hiện thí điểm và ban hành Kế hoạch 2002/KH-UBND ngày 2-11-2016 về nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, đồng thời mở rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” tại 12 cơ quan hành chính và 10 phường, xã. Đến nay 100% cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố đã xây dựng các bảng phương châm hành động 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và 3 thể hiện (tôn trọng, văn minh, gần gũi).

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng “Nếp sống văn minh đô thị”, diện mạo của TP.Thuận An ngày càng khang trang,văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Một góc trung tâm TP.Thuận An

Ông Đoàn Tấn Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP.Thuận An, cho biết: “Việc thực hiện tốt bảng phương châm hành động đã từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc hành chính cho nhân dân. Đặc biệt các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã xây dựng các mẫu thư xin lỗi, chúc mừng, chia buồn, cảm ơn đến người dân khi liên hệ giải quyết công việc, thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm, mang lại cảm giác gần gũi, thân thiện, gắn bó giữa chính quyền và nhân dân, được nhân dân vui vẻ hưởng ứng và ủng hộ”.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TP.Thuận An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giúp đoàn viên, công nhân, viên chức lao động nâng cao nhận thức, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh. Nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân bóng đá, các trang thiết bị phục vụ các nhu cầu văn hóa của công nhân lao động.

Xây dựng tuyến đường văn minh

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An cho biết: “Phòng Quản lý đô thị đã chủ trì phối hợp với Thị đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và UBND các phường Lái Thiêu, Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh triển khai thực hiện mô hình “Tuyến phố văn minh đô thị” tại ba tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Tiết, Nguyễn Trãi, qua đó góp phần nâng cao nhận thức người dân, tạo sức lan tỏa trong nhân dân, đồng thời góp phần quan trọng trong việc thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị thành phố”.

Với nguồn kinh phí từ ngân sách, trong 2 năm qua TP.Thuận An đã thực hiện sửa chữa, cải tạo vỉa hè, trồng mới cây xanh, thay đổi hệ thống chiếu sáng, dặm vá, chỉnh trang và nâng cấp 15 tuyến đường như Nguyễn Văn Tiết, Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng.... với kinh phí 64 tỷ 801 triệu đồng. Phòng Văn hóa - Thông tin đã phối hợp UBND phường Lái Thiêu, Hưng Định tập trung công tác xóa quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường của 12 khu phố và bàn giao cho khu phố tiếp tục theo dõi, quản lý. Đồng thời, Phòng Văn hóa - Thông tin đã tổ chức 26 đợt ra quân tháo gỡ, xóa 16.066 tờ rơi quảng cáo, 192 băng rôn sai quy định trên các tuyến đại lộ Bình Dương, 22-12, Hồ Văn Mên và các tuyến đường nội ô thị xã …

Bên cạnh đó, các đoàn thể được phân công đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền góp phần xây dựng “Tuyến đường văn minh đô thị” như Hội Nông dân tổ chức lễ phát động ra quân xóa quảng cáo, rao vặt, ký cam kết không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tham gia xóa quảng cáo rao vặt và vận động giữ gìn vệ sinh môi trường… Thị đoàn với mô hình “Thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị” tại phường Lái Thiêu và chương trình tuyên truyền “Vì một đô thị văn minh”, ra quân thực hiện “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” tại các xã, phường.

Đô thị an toàn, sạch đẹp

Cùng với các chương trình trên, TP.Thuận An đã triển khai chương trình “Xây dựng đô thị trật tự, an toàn, sạch đẹp”. Theo đó, Công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, phường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức đứng chốt giao thông, tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm trên lĩnh vực an toàn giao thông, trật tự đô thị và nếp sống văn minh đô thị. Chú trọng chỉ đạo Cảnh sát giao thông tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại các xã, phường và trong các trường học. Trong hơn 2 năm (2017-2019) TP.Thuận An đã tổ chức 266 lượt tuyên truyền an toàn giao thông với hơn 32.000 người tham gia; tổ chức ra quân 710 đợt kiểm tra về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Kết quả đã có 1.433 trường hợp dân tự tháo dỡ, 500 trường hợp lập biên bản yêu cầu người dân cam kết tự tháo dỡ và cưỡng chế tháo dỡ tại chỗ 523 trường hợp không tự giác chấp hành.

Đồng thời với việc triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nếp sống văn minh đô thị của UBND thành phố, các xã, phường đã tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị 3.057 đợt, trong đó nhắc nhở 1.805 trường hợp, ra quyết định xử phạt 252 trường hợp với số tiền 960.375.000 đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Việc phát động xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP.Thuận An được Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt quan tâm, chỉ đạo cụ thể trong Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 10-3-2017. Sự tập trung điều hành của UBND TP.Thuận An, trong đó tập trung 3 mô hình thí điểm phân công các phó chủ tịch theo dõi từng mô hình cụ thể, đó là mô hình khu phố không rác, tuyến đường văn minh đô thị, chợ văn minh thương mại, được cụ thể hóa theo từng kế hoạch, bộ tiêu chí đánh giá và công nhận. Qua đó sự đồng thuận từ các ngành, đoàn thể, sự nhiệt tình ủng hộ của các phường, xã và người dân trên địa bàn đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực trong đời sống văn hóa xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố. Ý thức của cán bộ công chức đối với người dân trong xây dựng quan hệ giao tiếp ứng xử văn minh nơi công sở được nâng lên.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên