Hiệu quả từ chương trình“Chung sức xây dựng nông thôn mới”

Cập nhật: 10-10-2018 | 08:06:14

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Thuận An và UBND xã Minh Thạnh (huyện Dầu Tiếng) trong chương trình phối hợp “Chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, xã Minh Thạnh đã đổi thay, đời sống người dân từng bước được nâng lên, đạt chuẩn NTM và hiện nay đang tập trung nâng chất các tiêu chí.

Có dịp trở lại xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng mới thấy rõ sự thay da đổi thịt của vùng đất này. Minh Thạnh không còn xa như tưởng tượng của nhiều người và nay đã khác xưa. Ngoài trục đường chính, những con đường quanh co trong xóm nhỏ đã được nâng cấp thảm nhựa, bê tông, sỏi đỏ… Những người dân sống lâu năm ở đây cho biết có được kết quả đó chính là nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc chung sức xây dựng NTM, đặc biệt là sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang (LLVT) TX.Thuận An.


Lực lượng vũ trang TX.Thuận An giúp xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng làm đường giao thông nông thôn
Ảnh: N.H

Ông Lê Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Minh Thạnh, chia sẻ để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, xã Minh Thạnh đã tập trung nhiều nguồn lực, phát huy nội lực và sự hỗ trợ từ bên ngoài. Xuất phát điểm xây dựng NTM của Minh Thạnh khá thấp với nhiều khó khăn, nhất là hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) rất dài. Trong khi đó, dân cư trên địa bàn xã Minh Thạnh khá thưa thớt, chủ yếu làm nông nghiệp lại phân bổ không đều trên các tuyến đường. Tuy nhiên, khó không thể không làm. Có được kết quả hôm nay, ngoài sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, còn có sự đóng góp lớn của Ban CHQS TX.Thuận An trong chương trình phối hợp “LLVT chung sức xây dựng NTM”. Cụ thể, thực hiện hướng dẫn ký kết phong trào thi đua “LLVT chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2014-2015, Ban CHQS TX.Thuận An phối hợp với UBND xã Minh Thạnh xây dựng và đi đến ký kết Chương trình số 01/CTr-PHHĐ ngày 6-9-2014 về việc phối hợp chung sức xây dựng NTM giữa Ban CHQS TX.Thuận An với UBND xã Minh Thạnh giai đoạn 2014-2015. Mục đích của chương trình nhằm động viên, phát huy mạnh mẽ vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Ban CHQS TX.Thuận An trong tuyên truyền, tô thắm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân; gắn với thực hiện nội dung xây dựng Ban CHQS xã vững mạnh toàn diện, cùng với cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và nhân dân phấn đấu đạt chuẩn NTM, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn. Nội dung phối hợp hoạt động là phối hợp tuyên truyền về truyền thống của dân tộc, địa phương, truyền thống quân đội, tuyên truyền biển, đảo; phổ biến pháp luật; xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, rộng khắp, chất lượng; phối hợp giải quyết chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa; phối hợp tham gia đấu tranh phòng chống tệ nạn, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng địa bàn vững mạnh, an toàn; xây dựng các công trình GTNT và tặng quà cho đối tượng chính sách.

Thượng tá Lê Minh Phương, Chính trị viên Ban CHQS TX.Thuận An, đánh giá trong giai đoạn 2014-2015, theo phân công của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, Ban CHQS TX.Thuận An và UBND xã Minh Thạnh đã phối hợp xây dựng Kế hoạch số 03/KH/UBND-BCHQS ngày 27-8-2014 về “Chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2014-2015. Thực hiện kế hoạch này, trong năm 2014, Ban CHQS thị xã đã tham gia tu sửa, dặm vá hơn 700m đường GTNT; thăm tặng quà các gia đình chính sách; trao học bổng cho các em học sinh nghèo học giỏi của trường Tiểu học Minh Thạnh với số tiền 10 triệu đồng; phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 100 người dân thuộc đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo tại đây với số tiền trên 15 triệu đồng. Trong năm 2015, LLVT thị xã đã tham gia tu sửa, dặm vá, san lấp hơn 1km đường GTNT; thăm tặng quà các gia đình chính sách, trao học bổng cho 5 em học sinh nghèo học giỏi của trường Tiểu học Minh Thạnh với số tiền 7 triệu đồng; đóng góp 25 triệu đồng và 20 ngày công lao động vào công trình xây dựng cầu Bà Và bị sập tại ấp Căm Xe (tổng kinh phí 125 triệu đồng).

Trong giai đoạn 2016-2018, thực hiện phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng NTM”, Ban CHQS TX.Thuận An và UBND xã Minh Thạnh tiếp tục phối hợp xây dựng Kế hoạch số 01/KH-PH ngày 15-3-2017 về “Chung sức xây dựng NTM”. Qua đó, LLVT thị xã đã tham gia làm đường GTNT bằng bê tông xi măng ấp Đồng Sơn với chiều dài 250m; tổng kinh phí gần 128 triệu đồng, trong đó cán bộ, chiến sĩ LLVT TX.Thuận An đóng góp 15 triệu đồng và 20 ngày công lao động; tặng 5 suất học bổng “Nâng bước chân em đến trường” cho các em nghèo học giỏi của trường Tiểu học Minh Thạnh với số tiền 5 triệu đồng; phối hợp với Trung tâm Y tế TX.Thuận An khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 100 gia đình chính sách, người có công với cánh mạng trên địa bàn xã Minh Thạnh, với số tiền gần 26 triệu đồng.

Với quyết tâm và các giải pháp linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền xã Minh Thạnh, cùng với những đóng góp cụ thể, hiệu quả của người dân, đặc biệt là LLVT TX.Thuận An, đã góp phần giúp Minh Thạnh hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm 2016. Từ những việc làm thiết thực, LLVT TX.Thuận An đã tiếp tục góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về anh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

NGUYỄN HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên