Hiệu quả từ công tác an sinh xã hội

Cập nhật: 24-12-2018 | 05:53:01

Những năm qua, công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp, các ngành, địa phương của TX.Bến Cát quan tâm thực hiện tốt. Đây chính là nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

 Thực hiện tốt các chế độ chính sách

TX.Bến Cát là một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp - dịch vụ. Thời gian qua, thị xã luôn chú trọng công tác giới thiệu việc làm cho người lao động tại địa phương cũng như thu hút lao động từ các nơi khác đến làm việc. Riêng trong năm 2018, các ngành chức năng, địa phương của thị xã đã giới thiệu được 4.000 lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

 Bà Trần Thị Thảo (trái), Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, tặng quà cho học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học mới 2018-2019. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Thị xã cũng thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các đối tượng xã hội, người có công. Năm 2018, tổng số tiền các đoàn của thị xã thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo, trẻ em, công nhân lao động không có điều kiện về quê sum họp gia đình dịp tết và các đối tượng xã hội trên địa bàn là 13,892 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thị xã luôn tạo điều kiện giúp các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; đồng thời thực hiện tốt chính sách hỗ trợ việc làm, học nghề… Chỉ tính trong năm 2018, thị xã đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 1.000 người nghèo, người cận nghèo và mới thoát nghèo; xây mới 12 căn nhà và sửa chữa 13 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí gần 1,1 tỷ đồng. Các ngành chức năng của thị xã cũng đã giải ngân các nguồn vốn giải quyết việc làm được gần 95 tỷ đồng cho 1.904 hộ vay; mở 2 lớp dạy nghề nấu ăn, trang điểm cho 52 học viên…

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền TX.Bến Cát luôn chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách; thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ đối với người có công. Trong năm 2018, thị xã đã hoàn chỉnh 538 hồ sơ trình tỉnh giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công; hỗ trợ mai táng phí cho 106 trường hợp; đưa 14 đối tượng lang thang vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Thị xã cũng mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 3.694 đối tượng bảo trợ xã hội; thăm và trao tiền phụng dưỡng cho 16 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn với số tiền 48 triệu đồng.

 Đặc biệt, trong dịp lễ, tết, thị xã kịp thời giải quyết chế độ cho các đối tượng được hưởng theo quy định. Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, lãnh đạo thị xã đã thăm và tặng quà cho người có công với số tiền 306 triệu đồng.

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, thời gian qua, nhiều công trình như trường học, trạm y tế, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nhà văn hóa... đã được thị xã đầu tư làm mới, sửa chữa, nâng cấp.

Công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục được thị xã chú trọng và có những bước phát triển đáng kể cả về quy mô, chất lượng. Thị xã cũng khai thác và sử dụng tốt các trang thiết bị phục vụ dạy và học. Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được thị xã quan tâm, tiếp tục kêu gọi đầu tư xã hội hóa các trường mầm non trên địa bàn. Hiện trên địa bàn thị xã có 63 trường học, trong đó có 23/33 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Trong năm 2018, thị xã thực hiện tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường với tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, hàng năm thị xã đều triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện an sinh xã hội. Cụ thể là thị xã đã hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa. Thị xã cũng rà soát, giải quyết các chế độ chính sách cho người nghèo, hộ cận nghèo; chăm lo, giải quyết các chế độ chính sách với người có công, đối tượng trợ cấp xã hội để họ vươn lên. Nhờ đó, đời sống của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã tiếp tục được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng cao. 

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên