TX.Bến Cát:

Hiệu quả từ công tác cấp phép đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp

Cập nhật: 23-05-2017 | 07:50:47

Trong những năm qua, công tác cấp phép đầu tư dự án sản xuất công nghiệp ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát đạt nhiều kết quả tốt. Các dự án đi vào hoạt động đã tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động trên địa bàn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đầu tư phù hợp quy hoạch

Trong giai đoạn 2012-2016, thực hiện cấp phép đầu tư dự án sản xuất công nghiệp ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, TX.Bến Cát đã tiếp nhận 336 hồ sơ xin chủ trương chấp thuận địa điểm đầu tư của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể với nhiều ngành nghề khác nhau như cơ khí, may mặc, gỗ, mỹ nghệ… Trong số này, thị xã đã chấp thuận, thống nhất chủ trương cho 242 trường hợp; trong đó có 146 trường hợp thuộc dự án xây dựng nhà kho cho thuê, gia công các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ gia dụng, kinh doanh vật liệu xây dựng…. Những trường hợp còn lại thuộc các ngành nghề sản xuất quy mô vừa và nhỏ, ít ô nhiễm hoặc sử dụng công nghệ cao như xây dựng trạm thu mua mủ, sản xuất đồ chơi, sản xuất plastic…

Đối với 94 trường hợp UBND TX.Bến Cát không chấp thuận chủ trương đầu tư chủ yếu do không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chuyên ngành đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; ngành nghề xin đầu tư tiềm ẩn các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm khoảng cách ly tối thiểu… Đối với các địa điểm đầu tư không phù hợp với quy hoạch sử đụng đất hoặc ngành nghề đầu tư tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thị xã đề xuất chủ đầu tư tìm vị trí phù hợp khác để đầu tư hoặc chuyển hướng đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã. Thị xã kiên quyết không chấp thuận cho các ngành nghề hoạt động sản xuất có khả năng phát sinh nhiều chất thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, ngành nghề hoạt động sản xuất có phát sinh nước thải trên 10m3/ngày mà khu vực đầu tư không có hạ tầng thoát nước hoặc vị trí nằm gần các khu dân cư…

Ngoài ra, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát đến năm 2020, thời gian qua thị xã đã chọn lọc các dự án đầu tư, không thu hút thêm những dự án đầu tư sản xuất giấy, thuộc da, xi mạ, các dự án sử dụng nhiều lao động phổ thông và các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường. Thị xã ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi tường; khuyến khích các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp địa phương.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra một cơ sở sản xuất phân bón tại xã An Điền, TX.Bến Cát   Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết được sự quan tâm hướng dẫn của các sở, ngành, sự phối hợp thực hiện, tham mưu của các ngành chuyên môn và chính quyền địa phương trong công tác thẩm định địa điểm đầu tư, công tác cấp giấy phép đầu tư dự án sản xuất công nghiệp ngoài các khu, cụm công nghệ trên địa thị xã đã đạt được nhiều kết quả tốt. Các dự án triển khai, đi vào hoạt động đã tạo nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động ở địa phương, qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Sớm giải quyết vướng mắc

Theo đánh giá, TX.Bến Cát vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cấp phép đầu tư dự án sản xuất công nghiệp ngoài các khu, cụm công nghiệp. Cụ thể, một số dự án, công tác thẩm định chủ trương đầu tư còn chậm so với thời gian quy định, nguyên nhân là do không liên hệ được với chủ đầu tư; quá tình chuyển hồ sơ từ Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư đến UBND thị xã có khi bị thất lạc hồ sơ. Bên cạnh đó, hiện nay hạ tầng kỹ thuật về cấp thoát nước, xử lý nước thải và chất thải bên ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế phát triển công nghiệp và đô thị. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp trên địa bàn chưa cao nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn lựa chọn đầu tư ngoài khu công nghiệp do chi phí đầu tư ban đầu và chi phí cho hoạt động của các dự án đầu tư khi đầu tư vào khu công nghiệp cao hơn so với đầu tư ngoài khu công nghiệp…

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nói trên, ông Lập cho biết UBND TX.Bến Cát đã đề xuất với UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp về giá đất cho thuê, thu phí sử dụng hạ tầng chung, phí tiêu thoát nước, phí bảo vệ môi tường… nhằm bảo đảm bình đẳng với dự án đầu tư trong các khu công nghiệp tập trung đã có sẵn hạ tầng. Thị xã cũng kiến nghị UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường cho đội ngũ cán bộ công chức quản lý và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Liên quan đến các dự án xin chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, có một số trường hợp việc chuyển hồ sơ từ Sở Kế hạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường đến UBND TX.Bến Cát để tổ chức thẩm định bị thất lạc hồ sơ, UBND TX.Bến Cát đã đề xuất Sở Kế hoạch - Đầu tư khi tiếp nhận hồ sơ của người có nhu cầu sử dụng đất, đề nghị họ scan hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc xin chủ trương đầu tư gửi kèm; đồng thời gửi kèm file scan hồ sơ và công văn lấy ý kiến qua hộp thư điện tử của UBND TX.Bến Cát.

 PHƯƠNG LÊ 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên