Hiệu quả từ công tác chuyển hóa địa bàn

Cập nhật: 01-11-2019 | 08:41:23

Giám đốc Công an tỉnh vừa có quyết định công nhận địa bàn chuyển hóa đạt, đồng thời phê duyệt danh sách các địa bàn cần chuyển hóa thời gian tới. Thời gian qua, công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở và đạt được nhiều kết quả đáng mừng.


Lực lượng công an ra quân tuần tra, kịp thời xử lý vi phạm ở các địa bàn trọng điểm về ANTT

Chuyển biến tốt

Quyết định số 05/QĐ- BCĐ (CAT) công nhận 10 địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội đã tiến hành chuyển hóa thành công và đưa ra khỏi danh sách thực hiện chuyển hóa. Các địa bàn chuyển hóa thành công, gồm: Phường Phú Hòa, Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một); phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An); phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên); phường Thới Hòa, xã An Tây (TX.Bến Cát); xã An Bình, Phước Hòa (huyện Phú Giáo), thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng) và xã Long Hòa (Dầu Tiếng).

Trước đó, nhằm triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, kiên quyết kéo giảm tình trạng tội phạm; tập trung triệt xóa các băng nhóm, đặc biệt là các nhóm hoạt động theo kiểu tín dụng đen, tội phạm, giết người... Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã xét chọn 13 địa bàn để tổ chức chuyển hóa trong 6 tháng cuối năm 2018. Qua sơ kết công tác chuyển hóa địa bàn năm 2018 cho thấy 7/13 địa bàn chuyển hóa đạt các tiêu chí. Đối với các địa bàn chưa đạt thì tiếp tục đưa vào chuyển hóa năm 2019. Đến nay có 10 địa bàn được công nhận chuyển hóa thành công.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138, qua thực hiện chuyển hóa địa bàn, tình hình ANTT ở các xã, phường trên có sự chuyển biến tích cực, không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Công an các địa phương này đã tiến hành tổ chức tuần tra vũ trang được 1.592 cuộc với hơn 12.000 người tham gia. Qua đó giải tán được 224 đám đông tụ tập về khuya; phát hiện 109 vụ, 264 đối tượng vi phạm pháp luật, 275 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Công an các địa bàn này cũng tiến hành kiểm tra 456 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện và phát hiện hàng loạt sai phạm. Cụ thể công an đã phát hiện 193 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 29 đối tượng đánh bạc, 2 cơ sở cầm cố tài sản không đúng chủ sở hữu... đã ra quyết định xử phạt hành chính 239 trường hợp với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Tiếp tục chuyển hóa các địa bàn trọng điểm

Có thể nhận thấy các xã, phường được chọn chuyển hóa vừa qua có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, số người dân đến đây sinh sống, làm việc tăng cao nên gây áp lực về vấn đề ANTT. Trước thực tế này thì việc vận động người dân tham gia giữ gìn ANTT, mạnh dạn tố giác tội phạm là hết sức cần thiết. Vì vậy trong thời gian chuyển hóa, Công an tỉnh đã tổ chức phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 13 xã phường. Trong đó, công an tập trung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, nguyên nhân của các loại tội phạm để người dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm. Công an ở 13 địa bàn chuyển hóa đã vận động người dân lắp mới được 279 camera an ninh hỗ trợ cho việc giữ gìn ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn.

Từ sự nỗ lực của các cấp cũng như sự chung tay của người dân, tình hình ANTT ở các địa bàn chuyển hóa có sự chuyển biến, tỷ lệ phạm pháp hình sự giảm hơn 18% so với thời gian trước chuyển hóa. Riêng phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) phạm pháp hình sự tăng 67%. Về tình hình tội phạm ma túy ở các địa bàn này, công an đã phát hiện 111 vụ, tăng hơn 30% so với thời gian trước chuyển hóa....

Nhìn chung trong đợt chuyển hóa địa bàn vừa qua có 3 địa bàn không đạt nhưng các chỉ tiêu tình hình ANTT cơ bản ổn định, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, tình huống bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Theo Quyết định số 06/QĐ-BCĐ (CAT) ngày 17-10- 2019 có 7 địa bàn trọng điểm, phức tạp được chọn chuyển hóa năm 2019. Đó là các phường: An Phú, Thuận Giao (TX. Thuận An); phường Tân Hiệp, xã Hội Nghĩa, phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), phường Chánh Nghĩa (TP. Thủ Dầu Một) và phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát). Trong số các địa bàn này thì phường An Phú, Thuận Giao và phường Tân Phước Khánh đợt chuyển hóa vừa qua không đạt một số chỉ tiêu nên tiếp tục được đưa vào chuyển hóa.

 TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên