Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Cập nhật: 22-12-2017 | 08:17:17

Để triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ), với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp, các ngành, đoàn thể ở Bình Dương đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong việc nhận thức người dân ưu tiên mua sắm hàng Việt...

 Khách hàng mua sắm hàng Việt tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Đa dạng hình thức tuyên truyền

Bà Nguyễn Thị Oanh Kiều, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An cho biết, hàng năm, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện CVĐ của thị xã đều xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện CVĐ đến Ủy ban MTTQ các phường; đồng thời hướng dẫn các phường tiếp tục tuyên truyền, vận động và phổ biến rộng rãi trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của CVĐ, về những ưu điểm, lợi ích của việc sử dụng hàng Việt Nam. Trên cơ sở đó, một số phường đã tự biên soạn tài liệu để tuyên truyền về CVĐ và thành lập tổ tuyên truyền xuống tận từng khu dân cư để tuyên truyền. Ban chỉ đạo cũng thường xuyên tổ chức hội thi tìm hiểu về CVĐ với các hình thức như tiểu phẩm, đoán ý đồng đội và thi trắc nghiệm. Qua đó đã tạo điểm sáng trong thực hiện CVĐ tại TX.Dĩ An.

Bên cạnh truyền thông trực tiếp, những năm qua, các cơ quan thông tin đại chúng đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục cập nhật thông tin thị trường; tăng cường thông tin về sản phẩm có chất lượng cao; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng chất lượng cao, khẳng định thương hiệu để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng...

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cho biết, qua 8 năm triển khai thực hiện CVĐ một cách đồng bộ với nhiều giải pháp, đến nay đã hình thành được cơ chế phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau khá hiệu quả, từ khâu tuyên truyền, vận động người tiêu dùng đến tăng cường công tác quản lý của Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp trong nước và sự tích cực hưởng ứng của người dân. Đây là cơ sở quan trọng để CVĐ đạt được kết quả bước đầu và sẽ tiếp tục là động lực cho sự thành công của CVĐ trong giai đoạn tiếp theo.

Theo đánh giá, qua các chương trình tuyên truyền đã giúp người dân có nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất nhằm năng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm trong nước, xây dựng thương hiệu và nhận diện hàng Việt Nam. Kết quả từ việc tuyên truyền đã giúp tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và người dân; làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt.

Tiếp tục huy động các nguồn lực...

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của CVĐ, bà Hạnh cho biết trong thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đã và đang phát huy hiệu quả. Ban chỉ đạo chú trọng việc nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát thị trường về thương mại trên địa bàn tỉnh, trước hết là hiệu quả của công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép, qua đó bảo vệ người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam chân chính.

Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 99 ngày 18-6-2015 của Tỉnh ủy về việc thực hiện CVĐ giai đoạn 2015-2020. Cụ thể, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường trong nước với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời lồng ghép vào chương trình hành động hưởng ứng CVĐ của các cấp, các ngành, tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ trong toàn tỉnh.

Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh phấn đấu 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến CVĐ; 9/9 huyện, thị, thành phố và các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh xây dựng kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt Nam”; cùng với đó hàng Việt Nam có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn; 9/9 huyện, thị, thành phố triển khai chương trình xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững. Ban chỉ đạo CVĐ cũng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh, trước hết là hiệu quả của công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép, bảo vệ người tiêu dùng, người sản xuất và người kinh doanh chân chính.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên