Hiệu quả từ đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 05-03-2015 | 10:01:18

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn TX.Dĩ An đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, đặc biệt là công tác tuyên truyền pháp luật đến đối tượng công nhân sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Xe hoa mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam tại TX.Dĩ An.  Ảnh: N.HẬU

Hiệu quả bước đầu

Hiện Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TX.Dĩ An (gọi tắt là Hội đồng PHPBGDPL) có 37 thành viên, 30 báo cáo viên và 189 tuyên truyền viên. Phòng Tư pháp TX.Dĩ An là cơ quan thường trực của Hội đồng PHPBGDPL. Hàng năm, Phòng Tư pháp đều chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác cụ thể về công tác PBGDPL, tham mưu UBND thị xã ban hành kế hoạch tuyên truyền PBGDPL cho người dân trên địa bàn. Phối hợp với các thành viên, các ban ngành đoàn thể và UBND các phường xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền PBGDPL tại cơ quan, đơn vị và địa phương.

Trong năm 2014, Phòng Tư pháp đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã và Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức 3 hội thi với khoảng 120 thí sinh dự thi. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp cũng đã tham mưu UBND thị xã ban hành Kế hoạch 3974/KH-UBND ngày 5-11-2014 về việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 trên địa bàn TX.Dĩ An. Bên cạnh đó, phòng còn phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An và các ngành, các cơ quan đơn vị trên địa bàn tập trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền PBGDPL về các lĩnh vực liên quan đến ngành, đơn vị bằng nhiều hình thức, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ đảng viên, công chức, viên chức. Ngoài ra, các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý và hoạt động hòa giải tại cơ sở đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm tại các khu dân cư, hạn chế mâu thuẫn tranh chấp.

Có thể nói thời gian qua, công tác PBGDPL ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Trên cơ sở kế hoạch của Hội đồng PHPBGDPL, các phường đã chú trọng xây dựng kế hoạch tuyên truyền PBGDPL phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Bằng nhiều hình thức, UBND các phường phối hợp với phòng chuyên môn các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan mật thiết đến đời sống của người dân như: Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ… đến cán bộ và nhân dân. Hiện toàn thị xã có 120 tủ sách và 390 giỏ sách pháp luật với hơn 8.000 đầu sách pháp luật các loại, đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật của cán bộ và người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn. Năm 2014, tủ sách pháp luật đã phục vụ hơn 500 người đọc. Sách được mượn nhiều nhất là Hiến pháp năm 2013, Luật Hòa giải cơ sở, Luật Hôn nhân và Gia đình…

Làm mới hình thức tuyên truyền

Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An cho biết: “Để những nội dung pháp luật được nguời dân dễ nhớ thì cần phải có cách “biến tấu” thành dễ hiểu, phức tạp thành đơn giản và quan trọng là biết chọn lựa những nội dung pháp luật nào thật cần thiết và giúp ích cho từng đối tượng. Với đối tượng là sinh viên, học sinh thì cần những điều về hỗ trợ vay vốn sinh viên, Luật Giáo dục; còn công nhân thì muốn tìm hiểu về Luật Lao động, trợ cấp xã hội…”.

Bà Vân cũng cho biết, địa phương có nhiều cách làm mới trong công tác tuyên truyền pháp luật như tuyên truyền lưu động trực tiếp đến từng đối tượng sinh sống, lao động, học tập trên địa bàn. Thông qua các hình thức tuyên truyền lưu động tại các khu phố, khu nhà trọ đã thu hút đông đảo thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân tham gia. Phòng Tư pháp TX.Dĩ An cũng đã xây dựng chương trình phối hợp với các thành viên Hội đồng PHPBGDPL tổ chức thi hỏi - đáp pháp luật, xử lý các tình huống giả định, tiểu phẩm có nội dung tuyên truyền pháp luật, cấp phát tờ gấp pháp luật gồm nhiều nội dung phong phú, đa dạng, gắn với tặng quà cho người dân khi tham gia giải đáp pháp luật. Những hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Có thể nói, nhờ chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa bàn TX.Dĩ An thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Năm 2014, Hội đồng PHPBGDPL TX.Dĩ An và Phòng Tư pháp đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Hai đơn vị này đã tổ chức tuyên truyền 1.655 cuộc với gần 80.000 lượt người tham gia; đồng thời tổ chức 5 lớp tập huấn với khoảng gần 7.000 lượt cán bộ, viên chức tham gia với các nội dung như bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền PBGDPL, kiến thức quốc phòng - an ninh; nghiệp vụ Luật Hòa giải cơ sở năm 2013… Bên cạnh đó còn tổ chức biên soạn và phát hành được 1.422 cuốn sách, 1.350 bộ tài liệu và 2.200 tờ bướm tuyên truyền các nội dung như Luật Hòa giải cơ sở, Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới…; biên soạn, in ấn 28.500 quyển tìm hiểu những nội dung cơ bản trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 và 311.000 tờ bướm tuyên truyền pháp luật. Ngoài ra, các đơn vị như Đài Truyền thanh thị xã, truyền thanh phường cũng đã tham gia tích cực vào công tác phổ biến pháp luật với nhiều nội dung phong phú.


NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên